THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

16 November 2013

Bị chê “nhỏ mọn”, Trung Quốc tăng cường viện trợ cho Philippines


Sau nhiều ý kiến chỉ trích, chính phủ Trung Quốc ngày 14.11 tuyên bố tăng viện trợ thêm cho Philippines trong công tác khắc phục hậu quả siêu bão Haiyan.

Hồi đầu tuần, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố hỗ trợ Philippines 100.000 USD tiền mặt.

Thông báo ngay lập tức vấp phải chỉ trích của dư luận thế giới, chủ yếu cho rằng số tiền viện trợ không tương xứng với vị thế nền kinh tế lớn thứ 2 của Trung Quốc, cũng như khoản tiền này quá khiêm tốn khi so sánh tương quan những gói viện trợ mà Trung Quốc cho hoặc nhận từ những quốc gia khác trong những lần thảm họa.

Tạp chí Time của Mỹ nhận định: “Chính phủ Trung Quốc tự chứng tỏ với cộng đồng thế giới rằng họ là những người nhỏ mọn”.


Như để xoa dịu dư luận, đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines ngày 14.11 tuyên bố Trung Quốc sẽ hỗ trợ thêm cho Philippines các vật dụng như chăn mền, khăn, lều trại và những nhu yếu phẩm khác. Tổng giá trị hàng cứu trợ là 10 triệu Nhân dân tệ (1,6 triệu USD).

“Tất cả những vật dụng đang được chuẩn bị và sẽ chuyển giao cho chính phủ Philippines càng sớm càng tốt” – thông báo của đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines viết.

Ngay trong nội bộ Trung Quốc cũng chia rẽ về chuyện viện trợ cho Philippines. Nhiều ý kiến trên mạng, chủ yếu là những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, cho rằng Trung Quốc không nên viện trợ cho Philippines trong bối cảnh quan hệ hai nước còn đang căng thẳng vì tranh chấp lãnh thổ.

Tuy nhiên, bài xã luận của Thời báo Hoàn cầu cho rằng chuyện viện trợ nhân đạo cũng ảnh hưởng đến lợi ích của Trung Quốc. Tờ báo này là một trong số ít báo kêu gọi Trung Quốc tăng cường viện trợ cho Philippines.

“Vị thế một quốc gia không chỉ phụ thuộc vào sức mạnh kinh tế và quân sự. Nó còn được quyết định bởi quyền lực mềm của họ – trong đó bao gồm cả cách tiếp cận với các vấn đề nhân đạo” – bài bình luận đăng trên Thời báo Hoàn cầu ngày 14.11 viết.

Thời báo Hoàn cầu ngày 13.11 cũng cho biết “Chủ tịch Tập Cận Bình gửi lời chia buồn sâu sắc qua cuộc điện đàm với Tổng thống Philippines Benigno Aquino”.