SỐNG MỚI - 07/11/2013 -- Quy định phải có giấy kiểm định mới được đưa hàng hóa về kho đang khiến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại TP.HCM khốn đốn khi phác vác thêm một đống chi phí oan ức, công nhân không có việc làm, sản xuất đình trệ,…
Theo Thông tư 128/2013 của Bộ Tài chính quy định, kể từ ngày 1/11/2013 hàng hóa nhập về doanh nghiệp phải chờ lấy mẫu giám định mới được thông qan. Do Hải quan không có bến bãi lưu kho riêng, mà doanh nghiệp lại không được phép mang về kho nhà mình, nên cố nhiên số hàng hóa “chết” này phải lưu ngay tại cảng kèm theo đó là khoản chi phí bị dội thêm khi doanh nghiệp phải tự bỏ tiền ra mà thuê đất nằm chờ. Nếu kiểm định nhanh thì còn đỡ, song theo phản ánh của các doanh nghiệp với tờ Tuổi trẻ, trung bình hàng hóa của họ phải nằm bất động 5-10 ngày chờ giấy kiểm định từ các trung tâm chuyên ngành mới có lệnh thông quan.
Ông Trần Quang Phụng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn muối miền Nam, đơn vị chủ quản của 24.000 tấn muối trên tàu Zeusi buộc phải nằm tại cảng Nhà Rồng - Khánh Hội từ 3-4 ngày nay - cho rằng “cơ quan quản lý nhà nước đưa ra quy định như vậy chẳng khác nào muốn giết chết doanh nghiệp”. Khi để hàng “nằm chết” trên cảng mỗi ngày như vậy, công ty ông đang phải gánh chi phí cả trăm triệu đồng. Chỉ riêng chi phí cho tàu chở hàng mỗi ngày đã tốn đến 5.000 USD, và phải chịu thêm khoản phạt đối với các chủ tàu vận chuyển. Chưa tính đến các thiệt hại khác khi việc sản xuất đình đốn, hàng ngàn công nhân của ông chẳng khác gì đang “thất nghiệp tạm thời”.
Với các tàu chở container, chi phí này còn cao hơn nhiều lần. Ghi nhận tại Tân Cảng Cát Lái, nhiều chủ hàng đang khóc ròng vì hàng đến không thể rời tàu. Ông H., chủ một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu hàng vật liệu xây dựng tại TP.HCM, cho biết hiện hàng chục container hàng của ông đang phải nằm lại Tân Cảng Cát Lái chờ giấy kiểm định của Trung tâm 3. “Từ khi quy định thông tư 128 có hiệu lực, hàng hóa của chúng tôi bị ùn ứ tại cảng vì phải mất khoảng 10 ngày chúng tôi mới có được chứng thư chứng nhận chất lượng. Hiện nay, mỗi ngày tôi phải trả 10 USD/container cho chủ tàu nước ngoài, chưa kể các chi phí phạt lưu tàu. Ngoài ra việc hàng hóa nằm lại cảng khiviệc sản xuất ảnh hưởng và nguy cơ bị khách hàng phạt hợp đồng rất lớn.”
Ông Lê Quang Nhật - Giám đốc cảng Nhà Rồng - Khánh Hội - thừa nhận hiện hàng tồn tại cảng quá nhiều, tàu khác vào không còn chỗ để neo đậu. Mỗi tàu cập bến có thể đến hàng ngàn container, chi phí lưu hàng quá lớn, mỗi tàu có thể đến 10.000 USD/ngày khiến doanh nghiệp gánh thêm chi phí, còn cảng phải chịu áp lực và nguy cơ quá tải. Đó là chưa kể hàng trăm nhân công tại cảng ngồi chơi không có việc làm...
Trước tình hình đó, bà Nguyễn Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM - cho biết đã làm văn bản báo cáo lên Bộ Tài chính và đang chờ công văn chỉ đạo trở lại về các vướng mắc trên. Nếu như công tác kiểm định hàng hóa “sờ tận tay” còn phải mất 5-10 ngày để hoàn tất thì việc kiểm định cả một quy định pháp luật sẽ còn lâu hơn thế nhiều. Dẫu sao thì chi phí vẫn là doanh nghiệp chịu, không phải cơ quan quản lý.
T.H
Theo Tuổi Trẻ