Trắng đêm trục vớt xe tải 100 tấn dưới sông
- Thâu đêm, lực
lượng cứu hộ chiếc xe tải 100 tấn gây sập cầu Vồng gặp khó khăn khi trục vớt con
rô-bốt ép cọc bê tông dưới sông.
Từ ngày 5 đến chiều 6/12, lực lượng cứu hộ ở Vĩnh Long vẫn chưa thể đưa lên bờ con rô-bốt đóng cọc bê tông ở phía dưới sông cầu Vồng, TP.Vĩnh Long.
Các phương thức trục vớt liên tục được thay đổi, lực lượng cứu hộ có một đêm trắng mệt nhoài ở cây cầu bị sập.
Trắng đêm trục vớt
Trời chập choạng tối. Đội cứu hộ chuyên nghiệp từ TP.Cần Thơ gồm 5 người ở trên chiếc xà lan chở đầy đủ dụng cụ như: Cáp cộng lực, máy gò hàn, móc nối, sẵn sàng đưa xuống nước móc vào mố cần cẩu.
Hai thanh niên lực lưỡng nhảy xuống nước, móc cáp vào 4 điểm trên con rô-bốt,
trong đó có 2 điểm nằm chìm dưới nước.
Trên xà làn, người đàn ông kéo dây cáp đưa cho một người ở dưới nước. Rất nhanh nhẹn, người này hụp lặn một hơi móc cáp chặt vào điểm cố định.
Cả 4 điểm được móc bởi hai sợi cáp khép chặt vào trục cần cẩu.
Trên bờ, lực lượng CSGT chặn 2 đầu đường, ngăn không cho xe di chuyển trong thời điểm trục vớt.
18 giờ 45, cần cẩu ở dưới xà lan bắt đầu nâng con rô-bốt. Bất ngờ, một tiếng sột… sột… Đó là lúc sợi dây cáp hở văng ra.
Thợ hàn ngay lập tức được điều động, múi hàn chắc chắn trong ít phút được thực hiện.
Lúc 19 giờ, lực lượng chốt chặn điều tiết giao thông ở 2 đầu cầu tạm thời cho ngưng qua lại. Tất cả đều hướng về cần cẩu dưới sông, ngóng chờ dịch chuyển con rô-bốt ép cọc bê tông.
Tuy nhiên, sau 30 phút hồi hộp chờ đợi, mọi dịch chuyển đều chưa thể. Đoàn xe trên chiếc cầu Vồng cũ lại tiếp tục được di chuyển, và nhiều lần như thế cho đến 21 giờ thì con rô-bốt mới được dịch chuyển ra khỏi chiếc xe tải.
Tới 21 giờ 20 phút, cần cẩu trên bờ có nhiệm vụ kéo giúp đầu xe tải lên bờ.
Sau đó móc vào giá đỡ phần còn lại của xe, kéo từ từ từng đoạn một lên khỏi mặt
nước.
Tiếng động mạnh vang lên: Khực, sột, rồi động cơ chiếc cần cẩu im bặt.
Người điều khiển lò đầu ra, thông báo cho chỉ huy: “Cần cẩu bị bể ông thủy lực. Việc sửa chữa phải mất cả ngày trời…”.
Tất cả đều im lặng. Một số công nhân, lực lượng trục vớt đi xuống con rô-bốt kiểm tra điểm chốt ở đầu cáp cộng lực. Chuẩn bị cho phương án tiếp tục nâng rô-bốt lên xà lan khác.
Hơn 22 giờ, chiếc cần cầu bị bể ống thủy lực lại có thể kéo được phần giá đỡ xe tải chở con rô-bốt lên bờ.
Từ đây đến gần 24 giờ đêm, lực lượng cứu hộ cho công nhân hàn xì cắt đứt nhịp cầu bị gãy. Đồng thời, tìm phương án khác thay thế việc đưa rô-bốt xà lan để thoát khỏi hiện trường.
Từ 0 giờ đến gần 2 giờ sáng 6/12, chiếc cần cẩu trên xà lan cố gắng nhiều lần nâng con rô-bốt thoát sự bủa vây của hàng chục sợi dây cáp quang viễn thông. Tuy nhiên, mọi chuyện đều không thể dịch chuyển.
Khi lực lượng cứu hộ và người theo dõi đều đã thấm mệt. Con rô-bốt được cho neo đậu và chờ khi trời sáng sẽ tiếp tục trục vớt.
Trục vớt thành công
Lúc 8 giờ sáng 6/12, lực lượng cứu hộ điều động thêm một chiếc cần cẩu để nâng và kéo con rô-ốt từ dưới sông lên bờ. 2 chiếc cần cẩu trên bờ và 1 chiếc dưới sông cùng dồn lực kéo sát nép vào bờ sau hơn 30 phút.
Trước sức nặng hàng chục tấn của con rô-bốt, cả 3 cần cẩu chỉ nhích được từng
đoạn ngắn một.
Dưới sông, xà lan chở cần cẩu chủ lực nhưng đứng ở thế mắc kẹt hàng chục sợi cáp quang. Chỉ một chút bất cẩn có thể làm nhiều sợi cáp đứt ngang, gây nguy hiểm cho lực lượng cứu hộ.
Rất nhịp nhàng, từng chút chậm rãi giữa các cần cẩu. Đến hơn 11 giờ, lực lượng cứu hộ đã kéo sát con rô-bốt ép cọc bê tông bám vào bờ đất.
Đến 14 giờ 30 phút cùng ngày, 3 cần cẩu đã nhích chuyển được 2/3 con rô-bốt
nằm lên bờ.
Trao đổi với PV VietNamNet, ông Phạm Toàn Thắng - Chỉ huy trường xây dựng cầu Vồng, cho biết, cơ bản con rô-bốt ép cọc bê tông phần lớn đã nằm lên bờ.
“Cần cẩu cao do vướng đường dây điện nên phải chờ cúp điện. Nước ở dưới sông cầu Vồng rút xuống thấp, khiến cầu cẩu trên xà lan chưa thể tiếp cận gần bờ để nâng rô-bốt cùng 2 cần cẩu” - ông Thắng nói.
Theo ông Thắng, cuối giờ chiều hôm nay, công việc trục vớt chiếc xe tải và con rô-bốt 60 tấn sẽ kết thúc.
Quốc Huy http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/152612/trang-dem-truc-vot-xe-tai-100-tan-duoi-song.html
Từ ngày 5 đến chiều 6/12, lực lượng cứu hộ ở Vĩnh Long vẫn chưa thể đưa lên bờ con rô-bốt đóng cọc bê tông ở phía dưới sông cầu Vồng, TP.Vĩnh Long.
Các phương thức trục vớt liên tục được thay đổi, lực lượng cứu hộ có một đêm trắng mệt nhoài ở cây cầu bị sập.
Trắng đêm trục vớt
Trời chập choạng tối. Đội cứu hộ chuyên nghiệp từ TP.Cần Thơ gồm 5 người ở trên chiếc xà lan chở đầy đủ dụng cụ như: Cáp cộng lực, máy gò hàn, móc nối, sẵn sàng đưa xuống nước móc vào mố cần cẩu.
Toàn cảnh cứu hộ xe tải 100 tấn dưới cầu Vồng. |
Con rô-bốt ép cọc bê tông thoát ra ngoài xe tải. |
Trên xà làn, người đàn ông kéo dây cáp đưa cho một người ở dưới nước. Rất nhanh nhẹn, người này hụp lặn một hơi móc cáp chặt vào điểm cố định.
Cả 4 điểm được móc bởi hai sợi cáp khép chặt vào trục cần cẩu.
Trên bờ, lực lượng CSGT chặn 2 đầu đường, ngăn không cho xe di chuyển trong thời điểm trục vớt.
18 giờ 45, cần cẩu ở dưới xà lan bắt đầu nâng con rô-bốt. Bất ngờ, một tiếng sột… sột… Đó là lúc sợi dây cáp hở văng ra.
Thợ hàn ngay lập tức được điều động, múi hàn chắc chắn trong ít phút được thực hiện.
Lúc 19 giờ, lực lượng chốt chặn điều tiết giao thông ở 2 đầu cầu tạm thời cho ngưng qua lại. Tất cả đều hướng về cần cẩu dưới sông, ngóng chờ dịch chuyển con rô-bốt ép cọc bê tông.
Tuy nhiên, sau 30 phút hồi hộp chờ đợi, mọi dịch chuyển đều chưa thể. Đoàn xe trên chiếc cầu Vồng cũ lại tiếp tục được di chuyển, và nhiều lần như thế cho đến 21 giờ thì con rô-bốt mới được dịch chuyển ra khỏi chiếc xe tải.
Ông Trần Hoàng Tựu (áo nâu trái) – GĐ Sở GTVT Vĩnh Long chỉ đạo cắt đứt nhịp cầu tạm để thuận lợi trong việc trục vớt. |
Tiếng động mạnh vang lên: Khực, sột, rồi động cơ chiếc cần cẩu im bặt.
Người điều khiển lò đầu ra, thông báo cho chỉ huy: “Cần cẩu bị bể ông thủy lực. Việc sửa chữa phải mất cả ngày trời…”.
Tất cả đều im lặng. Một số công nhân, lực lượng trục vớt đi xuống con rô-bốt kiểm tra điểm chốt ở đầu cáp cộng lực. Chuẩn bị cho phương án tiếp tục nâng rô-bốt lên xà lan khác.
Hơn 22 giờ, chiếc cần cầu bị bể ống thủy lực lại có thể kéo được phần giá đỡ xe tải chở con rô-bốt lên bờ.
Từ đây đến gần 24 giờ đêm, lực lượng cứu hộ cho công nhân hàn xì cắt đứt nhịp cầu bị gãy. Đồng thời, tìm phương án khác thay thế việc đưa rô-bốt xà lan để thoát khỏi hiện trường.
Từ 0 giờ đến gần 2 giờ sáng 6/12, chiếc cần cẩu trên xà lan cố gắng nhiều lần nâng con rô-bốt thoát sự bủa vây của hàng chục sợi dây cáp quang viễn thông. Tuy nhiên, mọi chuyện đều không thể dịch chuyển.
Khi lực lượng cứu hộ và người theo dõi đều đã thấm mệt. Con rô-bốt được cho neo đậu và chờ khi trời sáng sẽ tiếp tục trục vớt.
Trục vớt thành công
Lúc 8 giờ sáng 6/12, lực lượng cứu hộ điều động thêm một chiếc cần cẩu để nâng và kéo con rô-ốt từ dưới sông lên bờ. 2 chiếc cần cẩu trên bờ và 1 chiếc dưới sông cùng dồn lực kéo sát nép vào bờ sau hơn 30 phút.
Cả 3 chiếc cần cẩu cùng kết hợp nâng con rô-bốt. |
Dưới sông, xà lan chở cần cẩu chủ lực nhưng đứng ở thế mắc kẹt hàng chục sợi cáp quang. Chỉ một chút bất cẩn có thể làm nhiều sợi cáp đứt ngang, gây nguy hiểm cho lực lượng cứu hộ.
Rất nhịp nhàng, từng chút chậm rãi giữa các cần cẩu. Đến hơn 11 giờ, lực lượng cứu hộ đã kéo sát con rô-bốt ép cọc bê tông bám vào bờ đất.
Phần lớn con rô-bốt đã đưa lên, cuối giờ chiều nay công việc trục con rô-bốt sẽ hoàn thành. |
Trao đổi với PV VietNamNet, ông Phạm Toàn Thắng - Chỉ huy trường xây dựng cầu Vồng, cho biết, cơ bản con rô-bốt ép cọc bê tông phần lớn đã nằm lên bờ.
“Cần cẩu cao do vướng đường dây điện nên phải chờ cúp điện. Nước ở dưới sông cầu Vồng rút xuống thấp, khiến cầu cẩu trên xà lan chưa thể tiếp cận gần bờ để nâng rô-bốt cùng 2 cần cẩu” - ông Thắng nói.
Theo ông Thắng, cuối giờ chiều hôm nay, công việc trục vớt chiếc xe tải và con rô-bốt 60 tấn sẽ kết thúc.
Quốc Huy http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/152612/trang-dem-truc-vot-xe-tai-100-tan-duoi-song.html