THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

07 December 2013

TP.HCM: nạn bắt cóc trẻ em, hiếp dâm, giết người tăng cao



06/12/2013 21:13 (GMT + 7)
TTO - Chiều 6-12, Đại tướng Trần Đại Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng đoàn kiểm tra của Bộ Công an đến kiểm tra tình hình, kết quả công tác đảm bảo ANTT năm 2013 của công an TP.HCM.
Đại tướng Trần Đại Quang phát biểu trong buổi kiểm tra tình hình, kết quả công tác đảm bảo ANTT năm 2013 của Công an TP.HCM.

Báo cáo của Công an TPHCM nêu việc tổ chức triển khai hiệu quả các tổ tuần tra chốt chặn công khai, kết hợp với tuần tra mật phục phòng chống tội phạm nên đã kéo giảm án cướp tài sản và án cướp giật so với năm 2012; tỷ lệ điều tra án rất nghiêm trọng và đặt biệt nghiêm trọng đạt 92, 85%; triệt phá 837 băng nhóm, bắt 2.124 đối tượng.
Ngoài ra, Công an TPHCM còn giải quyết tốt tình trạng thanh thiếu niên tụ tập sử dụng xe gắn máy đua xe, phóng nhanh lạng lách vào ban đêm, giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông đường bộ (giảm 25,37% số vụ, giảm 4,87% người chết, giảm 25,88 % người bị thương).
Trong năm 2013, phạm pháp hình sự (PPHS) xảy ra 6.218 vụ (tăng 4,89% so với 2012), làm chết 133 người, bị thương 758 người, thiệt hại tài sản khoảng 90 tỷ đồng. Công an TPHCM triệt phá 837 băng nhóm, bắt 2.124 tên; điều khám phá 4.119 vụ PPHS (đạt tỷ lệ 66,24%, tăng 0,18% so với năm 2012), bắt 5.254 tên; trong đó, tỷ lệ điều tra khám phá án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 92,85%.
Một số loại án tăng cao như bắt cóc trẻ em (tăng 200%); hiếp dâm (42,3%); giết người (18,8%); lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (12,15%); trộm cắp tài sản (10,57%, chiếm 53,97% tổng số vụ PPHS); cố ý gây thương tích (8,43%). Một số loại án giảm như: Cướp tài sản (24,63%); chống người thi hành công vụ (17,33%); bắt giữ người trái pháp luật (16,6%); cưỡng đoạt tài sản (14,28%); giao cấu trẻ em (8,77%); cướp giật tài sản (1,15%)…
Theo đánh giá của Công an TPHCM, PPHS sự tăng chủ yếu là do số vụ trộm cắp tài sản tăng (chiếm 53,97% tổng số vụ PPHS, chiếm 110,6% tổng số vụ PPHS tăng năm 2013). Án cướp tài sản tuy giảm mạnh nhưng còn xảy ra nhiều tại các quận, huyện ven Thành phố, với phương thức, thủ đoạn cũ. Án giết người tăng và cố ý gây thương tích có nguyên nhân phát sinh chủ yếu do mâu thuẫn xung đột tức thời, mang tính chất bộc phát trong sinh hoạt, công việc.
Đáng chú ý, một số vụ mà đối tượng gây án nghiện ma túy tổng hợp, có dấu hiệu loạn thần và một số vụ cố ý gây thương tích xuất phát từ việc tranh, giành lợi ích tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, có liên quan đến các đối tượng, băng nhóm tội phạm ở phía Bắc.
Tuy nhiên, công tác đấu tranh, đối sách với các đối tượng có lúc có nơi chưa tập trung, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia giám sát, quản lý, đấu tranh; kết quả đấu tranh với các đối tượng, nhất là số cầm đầu mới chỉ kiềm chế được các hoạt động manh động, cực đoan, chưa chuyển hóa được đối tượng. Tội phạm hình sự tăng (4,89%), tỷ lệ khám phá còn thấp (66,24%) so với tỷ lệ khám phá chung của cả nước (74%). Công tác đấu tranh với các đối tượng trộm đột nhập chuyên nghiệp, các đường dây tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có hiệu quả còn hạn chế.
Công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, nhất là đối với các ngành nghề kinh  doanh “nhạy cảm” còn có nơi buông lỏng, chưa tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết triệt để, gây bức xúc trong dư luận. Tai nạn giao thông tuy được kéo giảm cả 3 mặt, nhưng trật tự đô thị còn diễn biến phức tạp. Vẫn còn tình trạng các nhóm thanh thiếu niên chạy xe biểu diễn, lạng lách trên các tuyến đường.
Đại tướng Trần Đại Quang chỉ đạo Công an TPHCM tập trung thực hiện tốt các giải pháp nhằm tiếp tục kiềm chế, làm giảm, không để tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, trong đó quan tâm thực hiện bảy nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có tập trung đấu tranh trấn áp mạnh các băng, nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm sử dụng “vũ khí nóng” gây án, hoạt động bảo kê, siết nợ, đòi nợ thuê. Đặc biệt phải trấn áp quyết liệt, có hiệu quả tội phạm cướp, cướp giật trên đường phố và các băng nhóm trộm chuyên nghiệp, đột nhập nhà dân; triệt phá các đường dây mua bán ma túy, nhất là qua đường hàng không; tội phạm mua bán người, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm là người nước ngoài...
VIỆT THẮNG