THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 November 2013

Phản ứng trước nhận định: “Cơ quan điều tra Việt Nam thuộc hàng giỏi nhất thế giới”!

VRNs (08.11.2013) – Sài Gòn – Nhận định của ông Nguyễn Đình Quyền, Phó chủ nhiệm UB Tư Pháp Quốc Hội về năng lực của cơ quan điều tra Việt Nam đã gây ra nhiều phản ứng cho các cư dân mạng.

Theo vnexpress.net và vietnamnet.vnkhi phóng viên đề cập đến năng lực của cơ quan điều tra liên quan đến vụ án oan sai của ông Nguyễn Thanh Chấn tại Bắc Giang, ông Nguyễn Đình Quyền khẳng định: “điều tra ở Việt Nam được coi là một trong những cơ quan điều tra giỏi nhất thế giới”. Ông Quyền dẫn chứng: “tôi có đi cùng chủ nhiệm UB Tư pháp sang làm việc gần một tuần với FBI, rõ ràng khả năng phá án của Việt Nam rất giỏi, đặc biệt là các án về an ninh quốc gia, về giết người cướp của.”
Phản ứng trước tuyên bố của ông Quyền, cư dân mạng đều nghi ngờ và có phần mỉa mai vị Phó chủ nhiệm UB Tư pháp Quốc Hội này.
Bình luận cho bài viết này trên trang vnexpress.netngười có tên Sgman viết: “Đâu riêng gì ngành điều tra an ninh, Việt Nam chúng ta còn nhiều cái ‘nhất’ lắm!”
Đối với hoamairung9885 khi đọc lời nhận định của ông Quyền thì không biết phải diễn như thế nào nên chỉ biết cười: “tôi đã cười khi đọc ‘Cơ quan điều tra Việt Nam thuộc hàng giỏi nhất thế giới.”
Đối với Thich Khong, vị Phó chủ nhiệm UB Tư Pháp Quốc Hội nói cơ quan điều tra Việt Nam gỏi nhất thế giới phải hiểu ngược lại vì: “Từ không có tội thành có tội, phải gọi là quá xuất sắc ấy chứ”.
Người có tên Nguyen Tu cho rằng, vì tự hào là giỏi nên mới xảy ra những hậu quả như ngày nay: “Vâng! Cũng chính vì cơ quan điều tra của ta “thuộc hàng giỏi nhất thế giới” và “phá án rất nhanh” nên ông Chấn mới ra nông nỗi như hôm nay. Tôi cho rằng còn rất nhiều người bị ép cung và xử oan mà chúng ta chưa phát hiện …”
Khi phóng viên đặt câu hỏi về trách nhiệm những người liên quan đến vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn, ông Nguyễn Đình Quyền Phó chủ nhiệm UB Tư Pháp Quốc Hội không đi vào cụ thể nhưng chỉ trả lời chung chung. Ông cho rằng: “Trước đây có những thẩm phán rất giỏi, vô cùng tin vào khả năng của mình. Còn ở vụ này, năng lực yếu và trách nhiệm chưa cao.”
Sau khi ông Nguyễn Thanh Chấn được xác định là bị tù oan 10 năm và được thả về, một số báo, trong đó có vnexpress đã dẫn lời ông Nguyễn Thanh Chấn về việc ông bị các điều tra viên ép cung.
Ông Nguyễn Thanh Chấn cho biết: “Điều tra viên L. hỏi Mày có khai không, tao cho mày chết. Một điều tra viên khác đánh tôi, bắt tôi tập đi tập lại các động tác từ trong trại giam để đi thực nghiệm tại hiện trường”
“Cán bộ Trần N.L bắt tôi vẽ dao, tôi không vẽ loại dao gì lại bảo cho mày cái búa vào đầu cho mày chết bây giờ. Cán bộ H.T trên tay lúc nào cũng cầm dao hăm dọa, ép buộc tôi phải nhận. Tiếp đó, cán bộ Ngô Đ.D đọc và bắt tôi viết đơn tự thú ngày 28/9/2003. Thế là đến chiều chuyển tôi về trại Kế – Bắc Giang”
“Cũng trong trại Kế, tôi phải tập đâm bên nọ, đâm bên kia. Họ cho một tù nhân giả làm cô Hoan. Cán bộ đưa cho cái thìa, cái lược để làm hung khí. Tập nhiều lần cho thành thạo, làm đi làm lại để đúng ý họ. Sau đó, họ mượn nhà dân, bắt tôi diễn lại và quay phim thực nghiệm hiện trường”
Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí tại hành lang Quốc Hội, ông Nguyễn Đình Quyền, Phó chủ nhiệm UB Tư Pháp Quốc Hội không đề cập đến việc ông Nguyễn Thanh Chấn bị an ninh ép cung và các phóng viên cũng không hề đề cập đến vấn đề mấu chốt này.
Vụ việc ông Nguyễn Thanh Chấn bị kết án tù chung thân và bị tù oan sai đến 10 năm làm cho nhiều người quan tâm. Ngày 15.8.2003, chị Nguyễn Thị Hoan bị giết hại tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang. Sau đó ông Nguyễn Thanh Chấn bị khởi tố về tội giết người. Tháng 26.3.2004, ông Chấn bị TAND tỉnh Bắc Giang tuyên án tù chung thân. Khi phải ngồi tù, ông Chấn một mực kêu oan, người nhà cũng chạy khắp nơi để kêu oan cho ông. Tháng 25.10.2013, Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, khai nhận hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan để cướp tài sản nên ngày 4.11.2013, ông Chấn được tạm đình chỉ thi hành án, trở về.
PV.VRNs