THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 November 2013

Sếp Tổng công ty XD Hà Nội nhận lương tiền tỷ/năm

VNN- 8/11/2013  --  Trong khi công nhân thất nghiệp, bị HANCORP chậm lương , “quỵt” bảo hiểm…thì Tổng giám đốc vẫn vô tư nhận lương, thưởng hàng tỷ đồng mỗi năm.

Thời gian gần đây, dư luận vô cùng bức xúc trước thông tin công nhân của Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (HANCORP) đang phải chật vật mưu sinh vì bị công ty chậm lương, “quỵt” bảo hiểm và các chế độ cho người lao động, thậm chí hàng trăm người rơi vào cảnh thất nghiệp do nhà máy đột ngột đóng cửa. Trong khi đó, Tổng giám đốc HANCORP vẫn vô tư nhận lương, thưởng tiền tỷ mỗi năm.
Cuối tháng 10/2013, nhiều công nhân Nhà máy gạch K2 Đông Văn thuộc Công ty HANCORP.2 (Công ty thành viên của HANCORP) đã kéo nhau đến “bao vây” trụ sở HANCORP.2 ở xã Quảng Thịnh, thành phố Thanh Hóa, chăng băng rôn, khẩu hiệu yêu cầu giải quyết việc làm, trả lương, đóng bảo hiểm (BH) xã hội, BH y tế cho người lao động.
doanh nghiệp, tổng công ty xây dựng Hà Nội, hancorp, đầu tư, xây dựng, bất động sản, kinh doanh,
Công nhân Nhà máy gạch K2 tập trung đòi quyền lợi. Ảnh: Thanhtra. 
Theo những công nhân này, Nhà máy gạch K2 Đông Văn bỗng dừng hoạt động bất thường khoảng 3 tháng nay khiến gần 150 công nhân rơi vào tình trạng thất nghiệp. Bên cạnh đó, việc công ty không trả lương, không đóng BH và chi trả các chế độ cho người lao động khiến công nhân bức xúc, gửi đơn tố cáo lên các cơ quan chức năng.
Cụ thể, hơn 1 năm qua, từ tháng 2/2012 tới nay, công nhân nhà máy đều nộp BH đầy đủ nhưng HANCORP.2 không chịu đóng BH xã hội với số tiền nợ lên tới 8 tỷ đồng. Cũng từ tháng 2/2012, các chế độ của người lao động như nghỉ ốm, thai sản không được chi trả. Thẻ BH y tế hết hạn từ tháng 7/2013 nhưng chưa được cấp lại. Lương công nhân từ 7/2013 vẫn chưa được chi trả. Vì điều kiện quá khó khăn công nhân đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đã báo trước 45 ngày nhưng HANCORP.2 vẫn không chi trả một năm nửa tháng lương theo khoản 1, Điều 48 Bộ luật Lao động. Công nhân sản xuất vật liệu xây dựng ở bảng lương A1 nhóm 2 nhưng công ty cũng không trả 14 ngày phép và không đăng ký với BH xã hội nghề độc hại cho công nhân để được khấu trừ 5 năm khi về hưu.
Bức xúc hơn, kể từ khi Nhà máy gạch K2 đóng cửa, công nhân mất việc làm nhưng HANCORP.2 không có bất cứ thông báo nào về việc công nhân được chế độ ra sao, ai chi trả khiến hàng trăng công nhân hoang mang, trong khi các công nhân làm việc tại nhà máy đều có đóng cổ phần từ 1 đến 15 triệu đồng.
Trong khi công nhân rơi vào cảnh thất nghiệp, “sống dở, chết dở” vì không có lương nuôi sống gia đình thì mới đây,nhiều người không khỏi choáng váng khi biết Tổng giám đốc HANCORP hàng năm vẫn vô tư nhận chế độ lương, thưởng với số tiền lên tới hàng tỷ đồng.
Theo công bố của ông Phạm Tử Linh – Trưởng phòng Tổ chức lao động HANCORP vào ngày 22/10, trước sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Văn Sơn cùng nhiều lãnh đạo của Bộ Xây dựng và các lãnh đạo HANCORP, lương, thưởng và thù lao của ông Nghiêm Sĩ Minh – Bí thư Đảng ủy, quyền Chủ tịch Hội đồng thành viên (Nguyên Tổng giám đốc HANCORP) trong các năm 2011 và 2012 lên tới hơn 1 tỷ đồng mỗi năm.
Không chỉ việc lãnh đạo nhận lương “khủng” trong khi công ty “quỵt” nhiều chế độ của người lao động khiến dư luận bức xúc, ngay tại HANCORP còn để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác Đảng, bổ nhiệm cán bộ, buông lỏng quản lý…
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã ra văn bản chỉ đạo xác minh những sai phạm tại HANCORP. Thực hiện chỉ đạo này, Tiến sỹ Phạm Gia Yên - Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng, đã ký Quyết định kiểm tra, xác minh các nội dung phản ánh những sai phạm của lãnh đạo HANCORP mà dư luận nhiều lần lên tiếng.
Thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết, các đơn vị thành viên của HANCORP nằm trong diện thanh tra gồm có: Công ty cổ phần Hancorp 2; Công ty cổ phần Thiết bị và Vật liệu xây dựng Hancorp; Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà và Xây dựng Tây Hồ; Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả; Công ty cổ phần bê tông xây dựng Hà Nội; Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hancorp sẽ là đối tượng chính của cuộc kiểm tra. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chánh Thanh tra Bộ, làm Trưởng đoàn cùng 6 thành viên, bắt đầu thực hiện nhiệm vụ từ ngày 29/10 vừa qua.
(Theo Kiến thức)