THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 November 2013

Nhà giáo Đinh Đăng Định bị đưa về tù, khi đang điều trị ung thư!

RFI - 8/11/2013 

Ông Đinh Đăng Định (Ảnh TNCG)
Ông Đinh Đăng Định (Ảnh TNCG)

Trọng Thành
Hôm nay, 08/11/2013, nhà giáo Đinh Đăng Định bị đưa từ bệnh viện, nơi ông đang được điều trị ung thư, trở về trại giam. Gia đình nhà bất đồng chính kiến hết sức bất ngờ khi ông Đinh Đăng Định đột ngột bị đưa đi vào lúc ông vừa mới được điều trị bằng hóa trị từ năm ngày nay, và ông đang ở trong tình trạng sức khỏe rất yếu.

Tháng 11/2012, tòa án Việt Nam y án sơ thẩm 6 năm tù giam, căn cứ trên điều 88 Luật hình sự về tội « tuyên truyền chống Nhà nước », đối với nhà bất đồng chính kiến Đinh Đăng Định, bị bắt vào tháng 11/2011. Tháng 9/2013, người tù lương tâm Định Đăng Định được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện TP Hồ Chí Minh để phẫu thuật cắt khối u dạ dày.
Hiện tại, ông Đinh Đăng Định đang được điều trị hóa trị chữa ung thư. Đầu tháng 10/2013, gia đình đã làm đơn đề nghị chính quyền miễn hình phạt tù cho ông Định Đăng Định, đang ở trong tình trạng bệnh tật rất hiểm nghèo.
Sau đây là phần phỏng vấn của RFI với bà Đặng Thị Dinh, vợ ông Đinh Đăng Định.
Bà Đặng Thị Dinh
 
08/11/2013
 
 

Bà Đặng Thị Dinh : Sáng hôm nay, khoảng 8 giờ, tôi đến cô hô lý, xin cho anh ấy bộ quần áo bệnh nhân để thay. Thì cô hộ lý nói là hôm nay anh Định ra viện. Tôi ngạc nhiên, tôi mới chạy vào hỏi mấy anh cán bộ trông coi anh ấy ở đấy, thì cán bộ bảo không biết gì cả. Tôi mới chạy sang chỗ bác sĩ điều trị, mổ cho anh ấy. Tôi hỏi : ‘‘Hôm nay bệnh nhân Định ra viện sao hả bác sĩ ?’’.
Bác sĩ nói cũng đang đề nghị xin ở lại nhưng mà không biết có được không. Tôi nói với bác sĩ là bây giờ bệnh nhân đang yếu lắm, vừa mới điều trị hóa chất sao mà về, thì sức khỏe làm sao mà được bác sĩ. Bác sĩ nói đang yêu cầu ở lại nhưng không biết có được không, còn nếu mà phải về, thì khi nào đến ngày điều trị hóa chất, thì lại đến. Tôi quay về nói với chồng tôi là, khả năng anh ra viện rồi. Tôi mới chạy về phòng trọ để nấu cho anh ấy bát cơm. Tôi vừa mới nấu được bát cơm cầm đến cho anh ấy, thì xe của trại giam đã chuẩn bị hết, và anh ấy đang chuẩn bị đồ để ra xe. Tôi chỉ có kịp xách hộ anh ấy mấy bộ đồ, xe chở anh ấy về trại giam luôn.

Về tình hình sức khỏe của anh ấy bây giờ rất yếu, vì anh ấy không ăn được, vì cắt ba phần tư dạ dày, mà ung thư lại giai đoạn gần cuối rồi, nên sức khỏe yếu lắm. Tôi e rằng, về trại giam, điều kiện ăn uống, chăm sóc không được, thì chắc chắn anh ấy không thể qua được cơn nguy hiểm như trong lúc này.

RFI : Chị có biết vì sao anh ấy lại bị đưa trở về trại giam không ?

Bà Đặng Thị Dinh : Tôi cũng không hiểu là, đây chắc là chỉ đạo của trên rồi, ở đâu nữa, thì tôi không hiểu, nhưng mà… Vì chồng tôi mới điều trị hóa chất mới được ngày thứ năm. Mà ngày điều trị hóa chất, thì ngày hôm trước, thì hôm sau anh ấy phản ứng với thuốc nên đau bụng dữ dội, đau mấy trận liền. Không biết tự dưng ở đâu, ai chỉ đạo mà… trong khi đó anh rất yếu như vậy. Bệnh nhân rất yếu, ăn uống không được, mà lại đưa anh ấy về ngay tức tốc như thế này.
Tôi chỉ có muốn rằng là tất cả mọi người, ở trong nước và trên cả thế giới, lên tiếng ủng hộ để anh ấy được đưa ra ngoài, có thể về nhà, hoặc đi chữa bệnh ở một nơi nào đó, chuyên môn về ung thư, để chồng tôi được điều trị trong lúc bệnh tật hiểm nghèo. Nếu không để như thế này mà vào trại giam, thì chắc chắn điều kiện chăm sóc, thứ hai là không có đủ phương tiện, thì chắc chắn sức khỏe của anh ấy không thể kéo dài được.

Xin cảm ơn bà Đặng Thị Dinh