THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 November 2013

UNODC: sử dụng chất gây nghiện gia tăng tại Đông Nam Á

photo2-305.jpg
Cơ quan Phụ trách Ma túy và Tội phạm của Liên Hiệp Quốc, UNODC, công bố việc sử dụng các loại thuốc gây nghiện tại khu vực Đông và Đông Nam Á hôm 8 tháng 11 năm 2013 tại Bangkok.
RFA
 RFA - 8/11/2013 
Việc sử dụng, tiêu thụ các loại thuốc gây nghiện tại khu vực Đông và Đông Nam Á tiếp tục gia tăng trong thời gian qua. Đây là thông tin được đưa ra trong báo cáo của Cơ quan Phụ trách Ma túy và Tội phạm của Liên Hiệp Quốc, UNODC, vừa được công bố hôm 8 tháng 11.

Cần chính sách hiệu quả

Báo cáo mang tên ‘Dạng thức và khuynh hướng của các chất kích thích loại amphetamine và những loại ma túy khác - Thách thức cho Châu Á và khu vực Thái Bình Dương, năm 2013’. Theo báo cáo này thì methamphetamine hiện nay là loại chất kích thích bất hợp pháp được sử dụng nhất nhì tại 13 quốc gia trên tổng số 15 nước được điều tra. Việt Nam cũng nằm trong danh sách những nơi mà tình trạng sử dụng methamphetamine tăng, gồm có Kampuchia, Trung Quốc, Nhật Bản, Lài, Miến Điện, Hàn Quốc, Thái Lan.
Báo cáo vừa công bố là báo cáo mới nhất trong loạt báo cáo trong khuôn khổ của chương trình gọi tắt theo tiếng Anh là SMART, tạm dịch là Chương trình Giám sát Tổng hợp Toàn cầu: những phân tích, báo cáo và khuynh hướng.
Theo ông Jeremy Douglas, đại diện khu vực của văn phòng UNODC Đông Nam Á và Thái Bình Dương thì đây là thời điểm thích hợp công bố báo cáo của SMART theo như cam kết của các nước trong khu vực thuộc khuôn khổ ASEAN.
Tiến sĩ Justice Tettey, viên chức trưởng bộ phận phòng thí nghiệm và khoa học của UNODC tại Vienna Áo, trong phát biểu tại buổi công bố báo cáo ở thủ đô Bangkok, Thái Lan cho biết:
“Những quốc gia thành viên đều có ý kiến là để có thể những chính sách hiệu quả, cần phải hiểu rõ vấn đề.”
Thông tin cho biết những kết quả nêu ra trong báo cáo là dựa trên những thông tin do các cơ quan kiểm soát ma túy và những cơ sở được đặc định tại 11 quốc gia trong khu vực, trong đó có Việt Nam qua Mạng lưới Thông tin Lạm dụng Ma túy Khu vực Châu Á và Thái Bình Dương, DAINAP. Mạng lưới này được thành lập thông qua chương trình SMART.
Tuy nhiên báo cáo thừa nhận việc thiếu những dữ liệu chất lượng và thông tin liên quan hoạt động buôn lậu ma túy cũng như hoạt động sử dụng các loại ma túy và chất kích thích tiếp tục là ngăn trở cho công tác phát triển một hệ thống phản ứng hữu hiệu tại hai khu vực đông và đông nam Á dựa trên những bằng chứng.
Tình trạng thiếu dữ liệu về các vụ bắt giữ cũng như phân tích giám định được cho là cấp thiết tại Việt Nam.
Báo cáo dài 139 trang, trong đó phần về Việt Nam chưa đầy bốn trang rưỡi. Một trong những đánh giá về Việt Nam là việc sử dụng các chất kích thích loại amphetamine chủ yếu là cho mục đích giải trí mà thôi.