THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 November 2013

Hải chiến Biển Đông, tàu ngầm Kilo sẽ chiến đấu thế nào?!

ĐẤT VIỆT- 8/11/2013  --  Khi kẻ thủ liều lĩnh triển khai lực lượng xâm phạm chủ quyền lãnh thổ nước ta, chúng sẽ tổ chức các cụm không quân hải quân chủ lực CVBG, bao gồm các hải đoàn tàu sân bay, lực lượng đổ bộ, các đội tàu tấn công và chiến hạm hoạt động độc lập vượt biển lớn xâm phạm hải phận, tiến công đánh chiếm các quần đảo, hải đảo của ta. Đạt mục tiêu ban đầu, địch sẽ mở rộng chiến tranh, khống chế bầu trời mặt biển, bao vây phong tỏa và đe dọa an ninh, chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc.  

Là lực lượng thường trực chiến đấu, khi kẻ thù xâm phạm chủ quyền, các đơn vị tàu ngầm phải tiến hành những đòn tấn công bí mật,  bất ngờ và quyết liệt, bẻ gẫy ý đồ chiến tranh, ý chí xâm lược của kẻ thù.

Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các đơn vị tàu ngầm là phục kích tập kích các cụm chiến hạm nổi của đối phương, gây tổn thất nặng nề lực lượng địch, tạo điều kiện cho không quân, hải quân mặt nước chiến đấu tiến hành các chiến dịch bao vây, tiêu diệt địch.
Tác chiến chống các cụm chiến hạm CVBG, tàu ngầm Kilo sử dụng vũ khí chủ yếu là ngư lôi và tên lửa hành trình Club-S. Mục đích chính là đánh chìm hoặc gây tổn thất nặng nề cho đối phương ngay từ loạt đạn đầu tiên. Khi tiến hành các hoạt động tác chiến, hải đoàn tàu ngầm chia thành đội trinh sát hỏa lực và đội công kích chủ lực.
 Ngư lôi phóng từ tàu ngầm
Ngư lôi phóng từ tàu ngầm

 Chiến hạm trúng ngư lôi tàu ngầm
Chiến hạm trúng ngư lôi tàu ngầm

Đội tàu ngầm trinh sát hỏa lực có nhiệm vụ phát hiện mục tiêu cụm tàu đối phương, theo dõi, xác định các thông tin chiến thuật như số lượng và chủng loại mục tiêu, tọa độ và hướng cơ động, dẫn đường cho đội tàu công kích chủ lực và chỉ thị mục tiêu tiêu diệt. Đồng thời sử dụng vũ khí trang bị tiến công tiêu diệt địch khi có điều kiện thuận lợi.
Đội tàu ngầm trinh sát cơ động trên vùng nước được giới hạn bởi tuyến trinh sát mục tiêu. Phương pháp tìm kiếm mục tiêu, độ sâu lặn ngầm, diện tích khu vực cơ động trinh sát được xác định từ điều kiện thủy văn môi trường và trang thiết bị khí tài trinh sát (sonar, radar…).
Khi phát hiện mục tiêu, đội tàu trinh sát thông báo những thông tin thu nhận được cho chỉ huy trưởng hải đoàn tàu ngầm. Chỉ huy hải đoàn căn cứ tình hình giao nhiệm vụ cho chỉ huy đội công kích chủ lực triển khai đội hình chiến đấu.
 Sơ đồ đội tàu ngầm trinh sát hỏa lực
Sơ đồ đội tàu ngầm trinh sát hỏa lực
Đội tàu ngầm Kilo công kích chủ lực  được biên chế ngư lôi và tên lửa Club-S, có nhiệm vụ tập kích đối phương bằng đòn tấn công có tính quyết định. Đội tàu ngầm được bố trí cơ động trên khoảng cách thuận tiện cho việc trinh sát dẫn đường tiếp cận mục tiêu nhanh chóng và có thể phát hiện, theo dõi địch bằng khí tài của mình.
Sở chỉ huy hải đoàn căn cứ vào thông tin trinh sát vạch ra hải trình của đối phương và điểm chạm địch sao cho thời gian mà phân đội cơ động đến tuyến chiến đấu phải ngắn hơn thời gian cụm chiến hạm đối phương tiếp cận.  Đồng thời, sở chỉ huy xác định loại mục tiêu, tọa độ và tốc độ mục tiêu, đặc trưng chiến thuật của các mục tiêu, từ đó lên sơ đồ cơ động và quyết tâm chiến đấu.
Nhận được mệnh lệnh tiến công, các tàu ngầm cơ động theo các mục tiêu đã phân công, chiếm vị trí thuận lợi để triển khai đòn tấn công và giảm tối đa nguy hiểm từ vũ khí, trang bị của đối phương. Đường cơ động chiến đấu mỗi tàu ngầm được xác định trên hải đồ của chỉ huy các cấp.
 Sơ đồ tấn công của tàu ngầm Kilo
Sơ đồ tấn công của tàu ngầm Kilo
Khi tiến hành tấn công, các tàu ngầm lựa chọn vùng công kích, vị trí mà tàu ngầm có thể phóng loạt ngư lôi (từ 2 ngư lôi liên tiếp). Do đặt điểm về tốc độ cũng như giới hạn của bình ắc quy điện, tàu ngầm Kilo tiếp cận mục tiêu sẽ lựa chọn hướng tiến công và số lượng đạn, chủng loại đạn và khoảng cách phóng đạn sao cho trong mọi tình huống, ít nhất có một ngư lôi trúng mục tiêu.
Các tàu ngầm Kilo được trang bị tên lửa Club-S, có thể sử dụng tên lửa hành trình bằng các tranh thiết bị dẫn đường, chỉ thị mục tiêu trên thân tàu hoặc theo các thông tin được cung cấp từ máy bay trinh sát  hoặc các tổ trinh sát mục tiêu. Thông thường, dữ liệu chỉ thị mục tiêu được cung cấp bởi Sở chỉ huy hải đoàn tàu ngầm.
 Sơ đồ tấn công của tàu ngầm Kilo sử dụng tên lửa Club-S
Sơ đồ tấn công của tàu ngầm Kilo sử dụng tên lửa Club-S
Tên lửa hành trình thường được sử dụng khi các mục tiêu cần tấn công nằm ngoài vùng quan sát, kiểm soát được của các khí tài trinh sát (radar, sonar) nhưng không vượt quá tầm bay của tên lửa, số lượng và chủng loại tên lửa được phóng từ tàu ngầm bảo đảm mục tiêu chắc chắn bị tiêu diệt.
Số lượng tên lửa được phóng và khoảng cách lựa chọn theo số lượng và chủng loại mục tiêu, khả năng phòng không của các mục tiêu, yếu tố bí mật bất ngờ và phương án tránh đòn phản kích của các phương tiện chống ngầm đối phương.
 Tàu ngầm triển khai trận địa thủy lôi thông minh
Tàu ngầm triển khai trận địa thủy lôi thông minh
Ngoài hai loại vũ chính chống tàu nổi là ngư lôi và tên lửa hành trình, tàu ngầm Kilo được trang bị thủy lôi DM-1 có hiệu quả tác chiến rất cao và thuận lợi cho phòng ngự biển đảo. Tàu ngầm có thể triển khai các tuyến thủy lôi ngăn chặn, phong tỏa hoặc các trận địa thủy lôi bí mật, bất ngờ trên các cửa cảng, căn cứ quân sự đối phương, trên các tuyến đường hành quân hoặc bố trí các trận địa thủy lôi phòng thủ khu vực biển, đảo, các vùng có luồng lạch hẹp và các vịnh….
Thủy lôi sau khi được phóng ra khỏi tàu ngầm sẽ khởi động các sensor thủy âm, điện từ trường, sonar thụ động ở chế độ chờ, và khi mục tiêu đến, chủ động kích hoạt và tiêu diệt mục tiêu.
Trong thời bình, lực lượng tàu ngầm luôn nằm trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu.  Thực tế cho thấy, tàu ngầm là chiến hạm không có hòa bình. Khi chuyển sang thời chiến, cũng là lúc các tàu ngầm minh chứng cho sự hiển diện của mình bằng những đòn tấn công quyết liệt ngay từ phút đầu tiên của chiến tranh.

Trịnh Thái Bằng (Chiến thuật tàu ngầm Hải quân)