THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 November 2013

Việt Nam chuẩn bị ứng phó với siêu bão!

BBC - 8/11/2013 

Bão Haiyan có khả năng sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam
Việt Nam đang chuẩn bị cho trường hợp phải chịu ảnh hưởng của siêu bão Haiyan hiện đang tàn phá miền Trung Philippines và đã bắt đầu tiến vào Biển Đông.
Báo Dân trí trong tin đăng ngày 8/11 cho biết chính phủ Việt Nam đã có công văn yêu cầu các tỉnh và thành phố ven biển thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trong vùng nguy hiểm về bờ, đồng thời cấm tàu thuyền hoạt động trong ngày 10/11.

"Đồng thời ... cảnh báo kịp thời cho dân cư sống ven sông suối, vùng trũng thấp có nguy cơ ngập lụt, sạt lở, lũ quét," công văn nói thêm.Công văn này cũng yêu cầu "Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu".
Báo Dân trí dẫn nhận định từ Trung tâm dự báo khí tượng của Việt Nam cho rằng đây là cơn bão mạnh nhất trong vòng 10 năm gần đây, dự báo nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam.
Trung tâm này cũng cũng được Đài Tiếng nói Việt Nam dẫn báo cáo cho biết đến 4 giờ ngày 10/11, vị trí tâm bão sẽ chỉ còn cách bờ biển các tỉnh Thừa Thiên Huế – Bình Định khoảng 180km về phía Đông, với sức gió mạnh cấp 14 - 15.

Trong khoảng 48 - 72 giờ sau đó, bão sẽ di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc.
Hiện nay bão Haiyan đang tàn phá miền Trung Philippines, với sức gió lên đến 235 km/h.
Trả lời BBC hôm chiều ngày 8/11, ông Nguyễn Ngọc Phụng, Chi cục Trưởng Thủy lợi và Phòng chống Bão lụt nói tỉnh Quảng Bình nói đã dự giao ban trực tuyến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
"Quảng Bình đã và sẽ gồng mình chống bão nhưng tinh thần sẽ là tự lực," ông Phụng cho biết.
Các nhà khí tượng học tại đây nói nếu những phỏng đoán ban đầu dựa trên hình ảnh từ vệ tinh là đúng, đây có thể là cơn bão mạnh nhất trong lịch sử từng đổ bộ đất liền.
Cơn bão đã khiến hàng triệu người từ 20 tỉnh trong khu vực chịu ảnh hưởng phải di tản, giới chức nước này cho biết.

Bão Haiyan đang tàn phá miền Trung Philippines
Nhà chức trách đã cảnh báo cơn bão có khả năng sẽ khiến hơn 12 triệu người đối mặt với nguy hiểm, trong đó có người dân ở Cebu, thành phố lớn thứ nhì Philippines, với dân số khoảng 2,5 triệu người.
Cơn bão, còn được biết đến với tên gọi Yolanda ở Philippines, được dự đoán sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến thủ đô Manila, vốn nằm ở phía Bắc.
Các trường học và công sở đều phải đóng cửa, dịch vụ phà và các chuyến bay nội địa cũng bị tạm hoãn, trong khi các bệnh viện và quân đội được lệnh sẵn sàng cho hoạt động tìm kiếm, cứu trợ.
Hiện hậu quả do cơn bão gây ra vẫn chưa được thông báo cụ thể, nhưng nhà chức trách tại đât cho biết đường dây điện thoại ở nhiều khu vực đã bị cắt đứt.
Thống đốc tỉnh Nam Leyte, ông Roger Mercado, thông báo trên tài khoản Twitter vào sáng thứ Sáu, rằng cây đổ đã chặn nhiều tuyến đường, gây khó khăn cho công tác ứng cứu khẩn cấp.
Một giáo viên ở Nam Leyte nói với đài radio địa phương rằng trường của bà giờ đây "ngập người lánh bão".

Jeff Masters, giám đốc khí tượng tại hãng Weather Underground, viết trên trang blog rằng thiệt hại do sức gió từ bão Haiyan, "có lẽ là thiệt hại lớn nhất do gió từ một cơn bão nhiệt đới gây ra đối với bất kỳ thành phố nào trên Trái đất trong một thế kỷ qua."