THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 November 2013

Vụ sư thay tượng cổ bằng tượng mình: Không ai dám làm!

ĐẤT VIỆT-8/11/2013  --   Liên quan đến vụ sư trụ trì chùa Châu Long (xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội) được cho là thay tượng cổ bằng tượng giống mình vào chùa, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm khẳng định, việc bức tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông giống sư trụ trì chỉ là vô tình và không ai dám làm chuyện đổi tượng như thế.


Trao đổi bên hành lang Quốc hội chiều 7/11, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Thành hội Giáo hội Phật giáo TP Hà Nội cho biết, cho biết nếu chuyện này là có thật thì không thể chấp nhận được.

Sau khi có thông tin nói trên, Giáo hội Phật giáo TP Hà Nội đã xem xét và xác định đây là tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhưng vì đúc bằng đồng nên trông giống sư trụ trì.

"Theo báo cáo chính thức của Phật giáo của huyện Thạch Thất, Hà Nội, đây là tượng Phật hoàng đúc từ Quảng Ninh mang về" - Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm nói và khẳng định việc bức tượng giống sư trụ trì chỉ là vô tình.

"Tôi nghĩ không ai dám làm chuyện này" - Hòa thượng nói thêm.
Bức tượng phật có hình thức giống nhà sư Thích Minh Phượng, trụ trì chùa Chân Long Tự.
Bức tượng phật có hình thức giống nhà sư Thích Minh Phượng, trụ trì Chân Long Tự.

Lý giải về việc người dân phản ứng, Hòa thượng nói do thầy Thích Minh Phượng khi đưa tượng về đã không báo cáo địa phương nên dân phản ứng.

"Về nguyên tắc đây là chùa thuộc di tích, do đó những gì không thuộc di tích sẽ không được đưa về chùa" - Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm nói và nhấn mạnh thêm: "Đáng lẽ đây là chùa di tích thì những tượng phật đưa vào chùa phải báo cáo và làm lễ cẩn thận".

Cho biết sư Thích Minh Phượng 'nhiều chuyện lắm..., bị người dân phản ứng nhiều, đã có nhiều chuyện bất hòa, sống không khéo với dân', Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm nói rằng, việc nhắc nhở nhà sư Thích Minh Phượng là thuộc Ban trị sự Phật giáo huyện Thạch Thất. "Phật giáo quận, huyện cũng là một cấp rồi nên giao cho quận, huyện xử lý".
Trong báo cáo ngày 25/10 của xã Chàng Sơn gửi tới các cơ quan liên quan như: Ban Quản lý danh thắng - Sở VH-TT-DL Hà Nội, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Hà Nội, ủy ban nhân dân huyện... Trong đó ghi rõ nhà sư cho đào hố làm bể phốt nhà vệ sinh ngay thân chùa chính, nhiều lần mang tượng Phật mới vào chùa, xây dựng nhà tắm, nhà để xe trong khuôn viên mà không báo cáo chính quyền địa phương.

Trong một diễn biến có liên quan, các ngành chức năng huyện Thạch Thất đã tuyên truyền, yêu cầu nhà sư Thích Minh Phượng mang pho tượng mới, được cho là có vóc dáng, khuôn mặt rất giống sư trụ trì, ra khỏi chùa, giữ nguyên trạng di tích đã được xếp hạng cấp quốc gia.

Theo giải trình của sư trụ trì, bức tượng này do một doanh nghiệp cung tiến cho chùa và cho rằng đó là tượng của vua Trần Thánh Tông, sự việc do người dân hiểu nhầm. Tuy vậy, nhà sư cũng chấp hành nghiêm túc yêu cầu của cơ quan quản lý văn hóa, không tự ý đưa tượng thờ vào trong chùa.

Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội cho biết: Sở đã nắm được thông tin, đang chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét, nắm tình hình cụ thể, đồng thời sẽ có văn bản đề nghị huyện Thạch Thất xử lý vụ việc trên.

A.K (Tổng hợp)