THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 December 2013

XỬ TỬ CHÚ CỦA KIM JONG-UN: TIÊN QUÂN VÀ DỊCH CHUYỂN QUYỀN

ĐV- 10/12/2013   -Báo chí Hàn Quốc cho rằng người chú đầy quyền lực của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un là ông Jang Song Taek đã bị xử tử từ tuần trước.

Không chấp hành mệnh lệnh tối cao của quân đội
 
Hãng Interfax dẫn nguồn tin từ Hàn Quốc cho biết ông Jang Song Taek cùng 6 người khác đã bị xử tử từ hôm thứ Năm tuần trước. Thông báo chính thức về việc cách chức và bắt giữ chỉ được đưa ra sau khi thi hành án.
 
Những hình ảnh mới được phát đi trên truyền hình Triều Tiên đã được quay từ trước phiên họp của Bộ Chính trị Triều Tiên hôm Chủ nhật vừa qua.
 
Hình ảnh ông Jang Song Thaek bị bắt giữ ngay tại phiên họp
Hình ảnh ông Jang Song Thaek bị bắt giữ ngay tại phiên họp
 
Ngày 9/12, Triều Tiên đã thừa nhận việc thanh trừng Jang Song Thaek - người chú rể đầy ảnh hưởng của nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un với nhiều tội danh.
 
Theo KCNA, Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên đã tiến hành một cuộc họp mở rộng ngày 8/12 và thông qua quyết định tước bỏ tất cả các chức vụ, chức danh và khai trừ khỏi đảng đối với ông Jang Song-thaek. 
 
Tin của KCNA phát sau cuộc họp nêu rõ: "Jang Song-thaek và phe nhóm của ông ta đã phạm những tội ngoài sức tưởng tượng và đã gây phương hại nghiêm trọng cho đảng và cách mạng". 
 
Các tội danh của Jang Song Thaek gồm lạm dụng quyền hạn, cản trở nghiêm trọng vai trò của chính phủ bằng việc kiểm soát các khu vực kinh tế quan trọng, bị cáo buộc sai phạm trong quản lý và tham nhũng, quan hệ bất chính và có lối sống sa đọa. 
 
Ngoài ra, ông Jang Song-thaek cũng bị kết tội "kết bè phái trong đảng", vi phạm các điều lệ của Đảng Lao động Triều Tiên và không chấp hành "mệnh lệnh của chỉ huy tối cao của Quân đội Nhân dân Triều Tiên".
Ông Jang Song Thaek (trái) đi sau nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại lễ tang cố lãnh đạo Kim Jong-il
Ông Jang Song Thaek (trái) đi sau nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại lễ tang cố lãnh đạo Kim Jong-il

Người cô ruột góa

Ông Jang Song Thaek, 67 tuổi, kết hôn với cô ruột của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là bà Kim Kyong Hui, từng giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Triều Tiên.
 
Trước đây, nhân vật này cũng từng giữ hàng loạt chức vụ cấp cao. Ông này là quan chức hàng đầu về chính sách kinh tế phụ trách việc thu hút đầu tư nước ngoài. Năm 2012, ông Jang Song Thaek đã tới Trung Quốc để thảo luận việc thiết lập các đặc khu kinh tế. 
 
Có nhiều nguồn tin cho biết ông Jang Song Thaek đã vài lần bị cách chức song sau đó lại được phục chức. Tuy nhiên, các cáo buộc lần này đối với ông Jang Song Thaek nghiêm trọng hơn nhiều.
 
Ông Jang Song Thaek vốn được coi là người thầy, người cố vấn đầy kinh nghiệm khi nhà lãnh đạo trẻ  Kim Jong-un lên nắm quyền sau cái chết của người cha Kim Jong-il cách đây 2 năm. Việc cách chức và bắt giữ ông Jang Song Thaek là sự kiện mới nhất và đáng chú ý nhất trong hàng loạt vụ cải tổ nhân sự mà Kim Jong-un đã thực hiện với một nỗ lực rõ ràng nhằm tăng cường quyền lực của mình.
 
Giới phân tích lo ngại, sự kiện này có thể châm ngòi bất ổn nguy hiểm, dẫn tới một tính toán sai lầm hay một vụ tấn công nhằm vào Hàn Quốc.
 
Trước khi sự kiện được chính thức công khai vài ngày, tình báo Hàn Quốc đã nhận định Triều Tiên thanh trừng ông Jang Song Thaek là chắc chắn bởi hai trợ lý của ông này đã bị tử hình hồi tháng trước vì tội tham nhũng.
 
Các hình ảnh của ông Jang Song Thaek trong một bộ phim tài liệu mới đây của Triều Tiên cũng đã bị xóa hết.

Vụ cách chức “nhân vật số 2” của Triều Tiên có khả năng gây ra bất ổn ở nước này nếu đảo lộn thế cân bằng giữa quân đội và đảng cầm quyền, tờ Wall Street Journal bình luận.
 
Loạt quan chức cấp cao mới trong quân đội của Triều Tiên dưới thời Kim Jong Un có thể được cải thiện quyền lực  sau vụ cách chức ông Jang, báo hiệu sự dịch chuyển quyền lực trở lại cho quân đội. Giới chức Hàn Quốc bày tỏ lo ngại về khả năng bất ổn và gây hấn quân sự của Triều Tiên sau vụ cách chức này.
 
Hôm qua, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết chưa nhận thấy tín hiệu nào về hoạt động hay di chuyển bất thường của quân đội Triều Tiên, nhưng nói thêm là vẫn đang theo dõi tình hình chặt chẽ.
Đông Triều