THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 December 2013

Tết này, mỗi người chỉ được mua 2 thùng bia



Khác với mọi năm, tết năm nay người dân sẽ phải chi một khoản phí không nhỏ nếu muốn uống bia thoải mái.

Dù chỉ mới bắt đầu vào mùa kinh doanh dịp tết nhưng giá bia các loại Tiger, Heineken, Saigon Special… đã tăng vùn vụt. Theo đó, người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu nhiều mức phí vô lý khi uống bia.
Tăng giá vô tội vạ
Anh Nguyễn V., chủ một đại lý bia (quận Tân Phú), cho biết giá bia Heineken hiện tại đã lên đến 380.000 đồng/thùng. Không kém cạnh, bia 333 cũng tăng lên 205.000 đồng/thùng.
Tương tự, anh H., chủ đại lý bia trên đường Nguyễn Trọng Tuyển (quận Phú Nhuận), cho hay Saigon Special tăng đầu tiên, tăng liên tục và đang ở mức 290.000 đồng/thùng. Trong khi đó, bia Tiger cũng cán mức 285.000 đồng/thùng. Theo anh H., khách hàng muốn đặt mua bia đến cận ngày giáp tết mới lấy thì phải trả hết tiền trước, đại lý mới giữ giùm. Còn nếu đến cận ngày lấy hàng thì sẽ tính giá tại thời điểm đó.
Siêu thị cũng khan hàng nên quy định mỗi người chỉ được mua hai thùng bia. Ảnh: Tú Uyên. 
Theo ghi nhận của chúng tôi, mức tăng giá bia ở mỗi nơi mỗi khác. Như cùng loại bia Heineken có nơi bán 365.000 đồng/thùng, có nơi bán 370.00-380.00 đồng/thùng. Bia Saigon Special có nơi bán 275.000-280.000 đồng/thùng… Tại Siêu thị Big C, giá bia Saigon Special đã lên đến 304.500 đồng/thùng.
Các nhà bán lẻ đều lý giải rằng do hàng tết đã ra thị trường, từ tháng 11 đến nay, nhà máy đã ngưng sản xuất bia tết. Do đó nguồn hàng khan hiếm, những nhà phân phối trữ lượng lớn nếu thấy thị trường hút hàng thì sẽ đẩy giá lên cao. Như vậy so với cùng kỳ năm ngoái, giá bia các loại đã tăng hơn 10%.
Trong khi đó, ở cấp độ nhà phân phối, chị Nguyễn T. A., nhà phân phối lớn của hãng Heineken, cho biết hiện giá cả vẫn ổn định. Cụ thể như Heineken khoảng 365.000 đồng/thùng, chỉ có bia Tiger tăng 7.000 đồng/thùng hồi tháng 12 nên giá lên 280.000 đồng/thùng.
Chỉ bán hai thùng bia cho một người
Đại diện hệ thống siêu thị Citimart cho biết gần đây tại siêu thị việc lấy hàng đối với mặt hàng bia cũng rất khó khăn. Hồi tháng 11, DN đặt khoảng 5-6 container, được giao hàng đầy đủ nhưng trong tháng 12 dự kiến đặt tăng gấp đôi thì phía nhà phân phối lại cho biết sẽ giao chậm, thậm chí chưa biết chắc có giao hàng hay không. Theo vị này, mỗi năm công ty chỉ cho tăng 10% lượng hàng so với năm trước chứ không nhập về nhiều.
Tại Siêu thị Big C thì siêu thị này trưng luôn bảng thông báo giới hạn hai thùng bia/người. Một nhân viên ở đây cho biết do nguồn hàng bia Tiger khan hiếm nên quy định như vậy, đối với các loại bia khác thì không giới hạn.
Theo các nhà bán lẻ, hàng rất khó mua, nguyên do các nhà phân phối, đại lý cấp một trữ hàng không bán ra. Do đó họ bán nhỏ giọt chờ cận tết, lúc đó nhu cầu tăng mà hàng thì ít nên bán giá cao để hưởng lợi.
Tuy nhiên, một số nhà phân phối bia Heineken cho rằng để tránh tình trạng đầu cơ, năm nay nhà máy bia kiểm soát đơn hàng chặt. Cụ thể như nếu đơn vị công ty đặt mua từ vài trăm thùng trở lên phải có văn bản, nhà máy duyệt thì mới rót hàng xuống. Do đó hàng hóa được đưa đến đúng đối tượng, khách hàng và nhà phân phối không lo thiếu hàng, yên tâm cung ứng cho thị trường.
Công ty Bia Sài Gòn cho biết sản lượng tết năm nay của nhà máy cung cấp ra thị trường tăng gấp ba so với năm ngoái. Về giá cả vẫn đảm bảo ổn định, không tăng. Hiện nhà máy đang chạy hết công suất để đáp ứng cho nhu cầu thị trường.
Các hãng bia cho rằng họ chỉ đảm bảo giá đầu ra từ công ty đến nhà phân phối hoặc đại lý cấp một. Việc thuận mua vừa bán là do thị trường quyết định cho nên giá bia tăng thì DN không thể can thiệp được.
Tăng nguồn cung bia dịp tết
Thông tin từ Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam cho biết dù ảnh hưởng kinh tế khó khăn nhưng mục tiêu mà Hiệp hội đưa ra năm 2013 toàn ngành sản xuất 2,9 tỉ lít bia. Hết tháng 11-2013, các DN đã sản xuất được trên 2,67 tỉ lít, tăng 7,8% so với cùng kỳ cho nên việc duy trì sản lượng trong tháng 12 khoảng 270.000-280.000 lít là khả thi nên cả năm sẽ đạt khoảng 2,95 tỉ lít bia các loại là có thể.
Theo Pháp Luật TP HCM