THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 December 2013

Người trồng mai Tết nguy cơ trắng tay vì triều cuờng



(Dân trí) - Hàng chục hộ dân trồng mai tại khu vực vùng ven thành phố đang đứng truy nguy cơ một vụ mùa trắng tay vì bờ bao bị vỡ gây ngập nặng. Hàng ngàn gốc mai phục vụ Tết đang bung hoa sớm, bị thối rễ, rụng lá hoặc có dấu hiệu “câm nụ” không nở.
 >> Vỡ bờ bao, hàng trăm người dân trắng đêm trong biển nước

Vườn mai đang bị ảnh hưởng vì đợt vỡ bờ bao vừa qua
Vườn mai đang bị ảnh hưởng vì đợt vỡ bờ bao vừa qua
Thời điểm Tết Giáp Ngọ sắp đến nhưng các hộ dân trồng mai tại phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức, TPHCM) đang đứng trước nguy cơ mất trắng vì đợt triều cường xảy ra vào đêm ngày 4/12 làm bờ bao bị vỡ khiến nước ồ ạt tràn vào gây ngập nặng. Hàng ngàn gốc mai phục vụ Tết bị nhấn chìm, dù cố gắng nhưng người dân nơi đây cũng chỉ kịp thời cứu được số ít mai thoát khỏi thuỷ thần.
Anh Nguyễn Văn Chí Công (38 tuổi, ngụ khu phố 8, phường Hiệp Bình Chánh, Q. Thủ Đức) có vườn mai với 1.500 gốc lớn nhỏ trị giá hàng tỷ đồng cho biết: “Chỉ hơn 20 ngày nữa là xuất bán, nhưng nước tràn vào rồi, chuyển qua chuyển lại cây rụng lá là hoa nở ngay, không kịp Tết nữa rồi. Kiểu này chắc năm nay gia đình tôi mất mùa, trắng tay rồi”.
Nước vẫn đang bủa vây vườn mai của anh Công
Nước vẫn đang bủa vây vườn mai của anh Công
 Anh Công đang kiểm tra một chậu mai
 Anh Công đang kiểm tra một chậu mai
Cũng theo anh Công, do bị ngập nước nên nhiều gốc mai bị thối rễ, một số khác lá đã rụng. Trong khi đó, cũng do nước ngập nên rất nhiều gốc mai đã trổ bông sớm. “Mong sao trời đừng nắng, chứ nắng mà mai kiểng bị ngâm nước suốt 2 ngày giờ nắng nữa là sẽ rụng hết lá rồi chết. Bây giờ chỉ mong cứu được cây nào thì hay cây ấy chứ cái kiểu này thì chỉ biết cầu trời mà thôi” – Anh Công buồn bã tâm sự.
Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh (36 tuổi, vợ anh Công) chia sẻ, vườn mai của gia đình chị có chậu mai gia cao nhất lên tới 200 triệu đồng, cây thấp nhất cũng cũng vào khoảng 3 triệu đồng. Nếu là mai cho thuê vào dịp Tết cũng có giá hàng chục triệu đồng. Vụ vỡ bờ bao vừa rồi vườn mai của gia đình Hạnh bị nhấn chìm trong biển nước, có khoảng 20 cây mai non bị chết. Nhiều cây hiện tại dang rụng lá và nở hoa sớm. “Hiện chưa thống kê được thiệt hại vì có cây chưa có biểu hiện nhưng chắc chắn vụ mai năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn khi số tiền đầu tư vào đây quá lớn” – Chị Hạnh khẳng định.
Một nông dân đang cố cứu lại gốc mai bị nước triều cường làm hỏng
Một nông dân đang cố cứu lại gốc mai bị nước triều cường làm hỏng
Một nông dân trồng mai khác là gia đình anh Hoàng, đợt vỡ bờ bao vừa rồi, vườn mai gồm hơn 500 gốc của anh Hoàng cũng bị nước bao phủ. “Gia đình tôi đầu tư vào vườn mai này cả trăm triệu đồng tiền chăm sóc vườn mai nhưng giờ mai bị ngập nước đã bắt đầu héo lá, thối rễ, có khả năng vụ mùa năm náy sẽ mất trắng. Bao nhiêu mồ hôi công sức dồn vào đó giờ đành bất lực nhìn nó trôi đi” – Anh Hoàng than thở.
Ngay sau khi xảy ra vụ bể bờ bao, gia đình anh Hoàng cũng đã huy động nhiều người thân giúp di chuyển một số gốc mai đến nơi khô ráo với hy vọng sẽ vớt vát được cây nào hay cây đó. Nhưng do hầu hết gốc mai, vật dụng đã bị ngâm nước quá lâu nên khó cứu vãn. Tương tự, hàng chục hộ dân trồng mai ở đây đều đang “ngồi trên lửa” trước tình trạng mai Tết bị ngập úng và có dấu hiệu nở sớm trước Tết.
Các gốc mai trị giá tiền triệu bị rụng sạch lá
Các gốc mai trị giá tiền triệu bị rụng sạch lá
Không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho các vườn mai, vụ vờ bờ bao vừa rồi còn gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hộ nuôi trồng thuỷ sản. Điển hình là khu ao nuôi các loại cá tai tượng, các tra, rô phi của ông Lê Hòa Đức cũng bị nước cuốn trôi sạch. Thiệt hại ước tính gần 500 triệu đồng. “Do triều cường ập vào nhanh quá, nước vào cuốn trôi tất cả cá trong ao đi nơi khác không thể thu hoạch kịp” – Ông Đức nói.
Triều cường lịch sử làm vỡ bờ bao khiến hơn 200 hộ dân ở phường Hiệp Bình Chánh không kịp trở tay, nhà cửa nhấn chìm trong nước. Mọi người phải chèo ghe di tản. Hiện nay, việc thu dọn nhà cửa bị ẩm ướt vẫn chưa xong.
Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, từ nay đến Tết âm lịch sẽ còn bốn đợt triều cường, trong đó, có những đợt có thể vượt mức báo động 3 và khả năng gây vỡ bờ bao, tràn bờ còn phức tạp hơn. Các địa phương cần lưu ý gia cố bờ bao kiên cố để hạn chế thiệt hại do triều cường gây ra.
Trung Kiên