THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 December 2013

Bia đang bị làm giá

Giá bia trên thị trường khoảng 1 tuần trở lại đây tăng từng ngày nhưng vẫn rất khó mua. Chỉ trong vòng 1 tuần qua, bia Sài Gòn, Heineken, Tiger giá đều tăng từ 4.000 -10.000 đồng/thùng tùy loại. 
 Bia đang bị làm giá
Giá bia đang tăng từng ngày dù sức mua không cao - Ảnh: Hoàng Việt
Chủ đại lý bia rượu Khánh Nhung (89 Tăng Nhơn Phú, P.Phước Long B, Q.9, TP.HCM) cũng cho biết: “Mới đầu tháng này giá bia Sài Gòn còn ở mức 194.000 đồng/thùng, mua bao nhiêu cũng có. Tôi chần chừ chưa kịp mua, giá nhích lên 2.000 đồng/thùng vào đầu tuần trước. Đến cuối tuần, lại tăng thêm lần nữa, đến nay đã xấp xỉ 200.000 đồng/thùng”. Bia Heineken sau mấy lần tăng giá, đến nay mức tăng khoảng 10.000 đồng/thùng, đẩy giá lên 365.000 - 370.000 đồng/thùng (sản phẩm dành riêng cho thị trường tết).
Theo chủ đại lý bia Khánh Nhung: “Mấy đại lý lớn thấy chất bia đầy ra đấy nhưng mình có mua họ cũng không bán. Họ nói có mối đặt hết rồi. Các nhà phân phối trực tiếp của nhà máy bia thì không có hàng để giao cho đại lý. Họ cố tình găm hàng để đẩy giá chứ bia tết đi đâu mà hết được". Một nhà phân phối còn khẳng định, bia Heineken phải đặt hàng các đại lý ít nhất 2 tuần trước mới có hàng. Các đại lý nhỏ hiện chỉ được lấy bia tết theo định mức. “Năm nào chẳng thế, nhà phân phối chỉ bán hàng nhỏ giọt để chờ nhà máy tăng giá. Lúc đó, họ thu lời lớn. Cứ mỗi thùng bia họ lời thêm vài ngàn đồng nhưng họ ôm cả mấy chục container hàng nên lời rất nhiều”, chủ đại lý bia Phương Lam nhận định.
Đại diện Nhà máy bia Việt Nam khẳng định, việc giá bia thị trường tăng là có yếu tố đầu cơ. Vì theo kế hoạch, lượng bia cung ứng ra thị trường tết năm nay tăng 20% so tết năm trước, trong đó bia Tiger tăng hơn 50% nên không thể có chuyện khan hiếm, thiếu hàng. Vừa qua nhà máy có điều chỉnh giá bia Tiger tăng bình quân chỉ từ 2 -3% nhằm bù vào các khoản chi phí vận chuyển phân phối. Còn bia Heineken, Larue không tăng giá và từ nay đến Tết Nguyên đán bia Tiger sẽ không có đợt tăng giá nào. Lý giải việc sốt bia tết trên thị trường, vị này cho rằng một số đầu nậu thấy điều chỉnh giá bia Tiger nên "đoán" chắc sẽ tiếp tục điều chỉnh giá bia Heineken nên "tăng" trước kiếm lợi.
Bà Lê Minh Trang, Chủ tịch HĐQT Nhà máy bia Việt Nam, cũng khẳng định hoàn toàn không có chuyện thiếu bia. Nhà máy chưa bao giờ có chủ trương tăng giá bia tết. 
Các doanh nghiệp đều khẳng định không có chủ trương tăng giá bia tết nhưng có một sự thật không thể phủ nhận, tết nào bia cũng tăng giá đầu tiên và tăng rất mạnh.
Hoàng Việt