Điểm cầu Hà Tĩnh
do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ, Giám đốc Sở GTVT
Lương Phan Kỳ và Phó Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Văn An chủ trì.
Từ năm 2014, liên Bộ Công an - GTVT sẽ tập trung kiểm soát, xử lý vi phạm xe quá tải trên các tuyến quốc lộ trong cả nước |
Tính
đến đầu năm 2013, cả nước có 652.111 xe ô tô tải, trong đó có 526.546
xe tải từ 2,5-7 tấn, 121.840 xe tải từ 7-20 tấn, 3.725 xe tải từ 20 tấn
trở lên (số lượng xe ô tô tải trên 20 tấn cao nhất từ trước tới nay).
Trước
thực trạng xe chở quá khổ, quá tải làm cho các công trình giao thông bị
xuống cấp nghiêm trọng, trong năm 2013, Bộ GTVT đã trang bị cân tải
trọng lưu động cho một số địa phương nằm trên các tuyến quốc lộ như: 1A,
5, 10, 18, 20, 70 đi qua địa phận TP Hải Phòng, Hải Dương, Yên Bái, Lâm
Đồng và Hà Tĩnh. Tính đến cuối năm 2013, Bộ GTVT đã trang bị 10 bộ cân
lưu động cho 10 địa phương nằm trên tuyến quốc lộ nói trên gồm: Yên Bái,
Phú Thọ, Hà Nam, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Quảng Bình, Thừa Thiên
Huế, Bình Định và Lâm Đồng. Theo kế hoạch, năm 2014, Bộ GTVT sẽ trang
bị đủ số lượng cân kiểm soát tải trọng xe lưu động cho các địa phương
còn lại để đồng loạt ra quân kiểm tra tải trọng xe trên toàn quốc vào
ngày 1/1/2014.
Trong năm
2013, cả nước đã kiểm tra xử lý vi phạm chở quá tải trọng đối với
26.255 xe, buộc hạ tải 76.534 tấn hàng các loại, tước GPLX 22.568 trường
hợp, phạt tiền 57 tỷ đồng. Các địa phương trên cả nước đã xử lý 24.904
xe vi phạm, buộc hạ tải 69.263 tấn hàng, tước GPLX 21.823 trường hợp vi
phạm, phạt tiền trên 56 tỷ đồng.
Tại
Hà Tĩnh, trong 4 ngày (23-26/7/2013) ra quân kiểm soát tải trọng xe
trên quốc lộ 1A, lực lượng liên ngành đã kiểm tra 128 xe, phát hiện và
xử lý 66 xe vi phạm quá tải (chiếm 51%), phạt tiền 225 triệu đồng.
Hà Tĩnh đề nghị hai Bộ GTVT và Công an, trong công tác kiểm tra xe quá tải cần triển khai đồng loạt, đặc biệt là tại các điểm giao nhận hàng |
Thực
hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ ngày 19/11/2013 về việc tăng
cường kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ, Bộ Công
an và Bộ GTVT đã ban hành kế hoạch số 12593/KHPH- BGTVT-BCA ngày
21/11/2013 về việc phối hợp thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm
xe ô tô chở quá tải trọng cầu đường bộ. Theo đó, bắt đầu từ năm 2014,
tập trung kiểm soát, xử lý vi phạm xe quá tải trên các tuyến quốc lộ
trong cả nước, trong đó tập trung vào các tuyến: 1A, 5, 10, 13, 14, 18
và 51; các tuyến đường bộ địa phương có số lượng xe quá tải cao. Vị trí
đặt cân để kiểm tra tải trọng xe tập trung nơi xuất phát hoặc gần các
khu vực kho cảng, bến bãi, nhà ga nơi tập kết hàng hóa lên ô tô vận tải…
Đối tượng áp dụng là tất cả các loại xe ô tô vận tải, xe đầu kéo rơ
móc, sơ mi rơ móc, xe ô tô container...
Phát
biểu tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh
Kỳ yêu cầu các ngành chức năng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền
đến tận các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn và các lái xe vận chuyển
hàng hóa như: xi măng, sắt thép, khoáng sản quặng từ Lào về và các loại
xe ben có trọng tải lớn.
Phó
Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị hai Bộ GTVT và Công an trong
công tác kiểm tra xe quá tải cần triển khai đồng loạt, đặc biệt là tại
các điểm giao nhận hàng; trang bị thiết bị cân quá tải lưu động phải
đồng bộ, được kiểm định chất lượng, nhất quán một chủng loại; đề nghị
Tổng cục Đường bộ tổ chức tập huấn kỹ thuật cân tải trọng kịp thời, tổ
chức rút kinh nghiệm ở 10 địa phương đã thực hiện cân tải trọng lưu
động.
Hà Tĩnh dự kiến
đầu tháng 1/2014 đưa Trạm Kiểm tra tải trọng lưu động vào hoạt động. Do
đó, từ nay đến trước tháng 1/2014, các ngành chức năng, các địa phương
trên các tuyến như: quốc lộ 1A, 8A, đường Hồ Chí Minh, đường 15, quốc lộ
12C cần kiểm tra, khảo sát và thống nhất phương án, địa điểm để thành
lập các điểm kiểm tra, kho tàng để hạ tải và cất giữ hàng hóa đối với
các xe vi phạm; bố trí đủ trang thiết bị, phương tiện và con người để
Trạm hoạt động tốt, đảm bảo các yêu cầu đặt ra.
Đức Thiện