THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 December 2013

Chuyện hi hữu ở Thanh Hóa: Bốc mộ xong không có đất chôn

(TNO) Không thể an táng hài cốt người thân như ý muốn, gia đình ông Thế đành mượn đất ruộng của hàng xóm để đặt chiếc tiểu sành đựng hài cốt rồi lấy đất cày lấp tạm và dựng lều bạt canh giữ hài cốt.
 
Hài cốt ông Kế đang được đặt tạm trên luống cày - Ảnh: Ngọc Minh
Ngày 10.12, Thanh Niên Online liên tục nhân được điện thoại của người dân phản ánh chuyện một gia đình ở xã Xuân Lộc, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) bốc mộ cho người thân nhưng không được an táng.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 8.12, gia đình ông Nguyên Sĩ Thế (ở thôn Thủy Tú, xã Xuân Lộc) tổ chức bốc mộ cho ông Nguyễn Sĩ Kế (bố ông Thế, mất năm 2005). Trước đó, gia đình ông Thế đã thỏa thuận với gia đình ông Lê Đình Tư (đang trồng hoa màu trên diện tích đất quy hoạch làm nghĩa trang ở thôn Thủy Tú) để đền bù, chôn cất hài cốt ông Kế trên diện tích 30m2 và đã được gia đình ông Tư đồng ý.
Tuy nhiên, khi gia đình ông Thế mang hài cốt của người thân đến chôn cất thì gia đình ông Tư đổi ý.
Trước tình hình trên, một người dân tên là Thành (người thôn Thủy Tú) đã cho ông Thế mượn tạm đất canh tác của gia đình để đặt hài cốt ông Kế. Gia đình ông Thế đành phải đặt hài cốt ông Kế lên luống cày, rồi lấy đất lấp tạm, sau đó dùng bạt làm mái và cử người trông nom suốt 2 ngày qua.
Làm việc với chúng tôi vào trưa 10.12, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc cho biết, mặc dù khu đất mà gia đình ông Thế định an táng cho người thân đã được quy hoạch làm nghĩa trang, nhưng phải đến năm 2015 xã mới thực hiện quy hoạch này và hiện đây vẫn là khu đất thuộc đất cơ bản của gia đình ông Tư.
“Việc ông Thế an táng, xây mồ mả trên đất của ông Tư là không đúng. Chúng tôi đã mời gia đình lên giải thích, cảm thông để gia đình an táng cho người thân trong khu vực nghĩa trang cũ để ổn định tình hình...”, ông Sơn cho biết.
Cũng trong ngày 10.12, lãnh đạo UBND huyện Triệu Sơn cũng đã cử cán bộ xuống xã Xuân Lộc chỉ đạo chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm vụ việc theo hướng tạo điều kiện thuận tiện cho gia đình ông Thế an táng cho người thân.
Đến chiều cùng ngày bà Nguyễn Thị Thơm, con gái của ông kế cho biết, chính quyền địa phương đã đồng ý cho gia đình được an táng hài cốt ông Kế trên khu đất do gia đình ông Tư trồng hoa màu.
Ngọc Minh