THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 December 2013

BẮC KINH BÁC BỎ KÊU GỌI CỦA MỸ ĐÒI TỰ DO CHO LÊ HIỂU BA

RFI - 10/12/2013

Biểu tình đòi trả tự do cho giải Nobel Hòa bình Lưu Hiểu Ba và vợ, bên ngoài trụ sở cơ quan liên lạc của chính quyền Bắc Kinh tại Hồng Kông, 25/12/2012.
Biểu tình đòi trả tự do cho giải Nobel Hòa bình Lưu Hiểu Ba và vợ, bên ngoài trụ sở cơ quan liên lạc của chính quyền Bắc Kinh tại Hồng Kông, 25/12/2012.
Reuters


Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định : "Chính sách về nhân quyền của Trung Quốc do người Trung Quốc quyêt định". Bắc Kinh phản ứng như trên một ngày sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ, John Kerry kêu gọi trả tự do cho giải thưởng Nobel Hòa bình 2010, Lưu Hiểu Ba.

Họp báo sáng nay, 10/12/2013 ông Hồng Lỗi tuyên bố « chỉ có 1,3 tỷ người Trung Quốc mới có quyền lên tiếng về vấn đề nhân quyền » tại quốc gia này. Ông « đề nghị Mỹ đừng bao giờ quên tầm mức quan trọng trong quan hệ song phương » với Trung Quốc.

Trong một thông cáo đề ngày 09/12/2013, Ngoại trưởng Mỹ khuyến khích Bắc Kinh ngưng quản thúc tại gia bà Lưu Hà, vợ ông Lưu Hiểu Ba và trả tự do cho giải thưởng Nobel Hòa bình đầu tiên của Trung Quốc, « bảo đảm cho ông này và gia đình được hưởng những quyền cơ bản nhất của con người đã được quốc tế công nhận ».

Nhà ly khai Lưu Hiểu Ba bị bắt giữ từ năm 2009 và đang thọ án 11 năm tù vì tội « khuynh đảo chế độ ». Ông là một trong những người đã soạn thảo Hiến chương 08 đòi dân chủ hóa đất nước. Vợ ông Lưu Hiểu Ba từ ba năm qua bị kiểm soát 24 giờ trên 24 tại gia ở Bắc Kinh, cho dù bà không hề bị kết tội chính thức.