THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 December 2013

Ngân hàng chạy đua nước rút tín dụng

Ngân hàng chạy đua nước rút tín dụng: Vẫn “cá treo mèo nhịn”

Đại Đoàn Kết  - 11/12/2013 09:57

Vào giai đoạn nước rút cuối năm, các ngân hàng tung vốn lãi suất 0% để "câu” khách hàng. Nhưng đối với nhiều người thì muốn vay được vẫn không hề dễ, vẫn là cảnh "cá treo mèo nhịn”.

Vay vốn ngân hàng vẫn không dễ chút nào

Cửa hẹp lãi suất 0%

Cho dù phía các ngân hàng tuyên bố rằng họ đang "ế "vốn, rằng có những gói tín dụng ưu đãi mời gọi... thế nhưng không ít doanh nghiệp nghi ngờ ngân hàng không có tiền cho vay như đã nói. Cụ thể như khi đòi hỏi DN nhỏ, DN gia đình phải có báo cáo tài chính thì họ không thể có, thì cũng có nghĩa là không vay được tiền ngân hàng. Một khảo sát của Ủy ban Giám sát Tài chính mới công bố thì vẫn có tới 50% số các DN cho biết họ khó khăn hoặc rất khó khăn khi tiếp cận vốn vay từ ngân hàng. Các khó khăn chủ yếu là về tài sản đảm bảo, chứng minh năng lực tài chính và vướng mắc về nợ xấu tại ngân hàng chưa trả được.
Từ 2 tháng nay, khá nhiều các nhân viên phòng tín dụng, thay vì phải được giao chỉ tiêu đi huy động vốn thì nay đi tìm khách vay vốn; bởi lẽ ngân hàng đang chạy đua tín dụng để lấy dư nợ cho vay bù vào khoảng trống nợ xấu, mục tiêu nữa để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng.

Đối với khách hàng cá nhân, Ngân hàng VP Bank tung ra gói tiền cho vay "siêu ưu đãi” 0%/năm, cố định trong 3 tháng đầu tiên và giá trị khoản vay tối đa lên đến 5 tỷ đồng/khoản. Nếu có tài sản đảm bảo, khách hàng có thêm thêm lựa chọn ưu đãi lãi suất vay ưu đãi 6%/năm, cố định trong 6 tháng đầu tiên.

"Kém miếng khó chịu”, ngân hàng TMCP Tien Phong (TP Bank) xác định, đối với vay tiêu dùng có thế chấp khách hàng hưởng mức lãi suất 8,8%/năm trong 8 tháng đầu tiên, hoặc 0% trong tháng đầu tiên và 11% trong 11 tháng tiếp theo. Còn vay hộ kinh doanh, TPBank áp dụng mức lãi suất 6%/năm trong 6 tháng đầu tiên, hoặc 8%/năm trong 8 tháng đầu tiên.

Ra sức tung "mồi” để câu khách hàng nhưng thực sự thì vốn giá rẻ không phải ai cũng với được. Vốn ngân hàng vẫn luôn trong cảnh "nước chảy chỗ trũng”, "nhất thân nhì quen”. Dù lãnh đạo các ngân hàng chia sẻ, cam kết mang đến nguồn vốn ưu đãi, hỗ trợ tích cực cho khách hàng có nhu cầu vay, song thực tế không dễ dàng như vậy.

Chị Nguyễn Thanh Phương (một cán bộ nghiên cứu) cho biết, ngân hàng chỉ dễ với người chứng minh được thu nhập trả nợ. Dù có tài sản thế chấp là nhà ở đường Nguyễn Huy Tưởng (Hà Nội) nhưng chị không thể chứng minh được thu nhập đủ để trả nợ nên các ngân hàng khi chị tìm đến đều từ chối. Được biết, hiện thu nhập trả qua tài khoản của chị Phương là 4,8 triệu đồng/tháng.

Bình luận về việc "ngân hàng tung vốn nhưng vẫn chỉ dành cho đối tượng khách hàng tốt”, TS Nguyễn Trí Hiếu phân tích: "Nguyên nhân đến từ 2 phía, ngân hàng sợ nợ xấu, còn khách hàng cần tiền mới phải đi vay. Đặt trong nguyên tắc về rủi ro, lợi nhuận đi cùng chiều với rủi ro: lợi nhuận giảm rủi ro giảm và ngược lại. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay, rủi ro tăng vì những khó khăn trong các ngành kinh tế, nhưng lãi suất cho vay lại cần phải hạ xuống thì có vẻ logic này đang bị đảo ngược: lợi nhuận và rủi ro đi ngược chiều nhau nên khi ngân hàng đã tung vốn rẻ mà lại không sàng lọc thì chính ngân hàng là người chịu thiệt”.

Nhiều chuyên gia khác cũng cho rằng, nhiều ngân hàng đã ngấm đòn với bất động sản, nên dù là tài sản thế chấp nhiều cũng không an toàn bằng việc chứng minh được thu nhập trả nợ. Vì thế, không phải ai cũng có thể dễ vay.

Kích lãi suất, vốn vẫn khó ra

Đến cuối tháng 11, tăng trưởng tín dụng của cả hệ thống ngân hàng mới đạt hơn 7,5%. Như vậy, để để đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% của năm nay, sẽ phải tăng trưởng thêm 4,5%. Để đạt được mức tăng trưởng này, các ngân hàng sẽ phải giải ngân thêm hơn 130.000 tỷ đồng. Điều này, là rất khó!
Anh Nguyễn Hùng (khu tập thể C2 Thành Công – Hà Nội) chia sẻ với phóng viên: Ô tô, sổ đỏ căn hộ 90m2 đã dùng để thế chấp vay vốn ngân hàng cách đây 2 năm. Hiện anh đang có kế hoạch kinh doanh nhưng gõ cửa các ngân hàng thương mại xin vay vốn đều bị từ chối. Lý do: điều kiện trả nợ của anh không khả thi, tài sản đã thế chấp hết cho các khoản nợ cũ, và nợ cũ cũng chưa trả được hết, dù không "treo lãi” ngày nào.

Làm việc tại một công ty liên doanh Nhật Bản, anh Nguyễn Tiến Dũng (đường Pháo đài Láng – Hà Nội) có nhu cầu vay tiền để sửa nhà dịp cuối năm. Thế nhưng khi tiếp cận với Ngân hàng VPbank đã bị từ chối vì căn nhà anh muốn thế chấp vay vốn chỉ mới có hợp đồng mua bán chưa có sổ đỏ.

Tiến sĩ Hạ Thị Thiều Dao, giảng viên Học viện Ngân hàng cho rằng, sau khi khảo sát một số ngân hàng, lý do khiến cho người dân lẫn doanh nghiệp vẫn không vay được tiền ngân hàng là do tài sản thế chấp không đảm bảo. Vì đối với ngân hàng, để cung cấp tín dụng, các điều kiện theo chuẩn phải được đảm bảo.

Còn theo TS Trần Du Lịch, tình hình nợ xấu chưa được cải thiện nên dòng tín dụng vẫn bị tắc nghẽn, nền kinh tế không hấp thụ được vốn. Và do vậy, tình trạng ngân hàng thừa tiền - dân doanh thiếu vốn sẽ vẫn kéo dài.