THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 December 2013

HƠN 60.000 NGƯỜI DỰ LỄ TRUY ĐIỆU ÔNG NELSON MANDELA TẠI JOHANNESBURG

VOA- 10/12/2013  -Hơn 60.000 người tề tựu tại Johannesburg để dự lễ truy điệu cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela.

Tổng thống Obama gọi ông Mandela là 'một người khổng lồ trong lịch sử, đưa một quốc gia đến công lý, và trong tiến trình này làm xúc động hàng tỉ người trên thế giới.'

Mưa dầm dề không ngăn được những người thương tiếc ca hát nhảy múa để tưởng niệm ông Mandela giữa lúc các diễn giả ca ngợi  vai trò của ông trong việc chấm dứt chủ nghĩa apardtheid và hàn gắn những chia cách về chủng tộc tại Nam Phi.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói việc ông Mandela qua đời là một mất mát to lớn:

“Nam Phi mất một anh hùng. Các bạn mất một người cha. Thế giới mất một người bạn và một người cố vấn dày kinh nghiệm. Ông Mandela không những là một nhà lãnh đạo vĩ đại của thời đại chúng ta, nhưng ông cũng là một người thầy vĩ đại nhất.”

Tổng thống Barack Obama nói ông Mandela và Nam Phi chứng tỏ rằng cuộc chiến đấu cho tự do và nhân quyền có thể thắng được như thế nào.

"Ông Nelson Mandela nhắc nhở chúng ta là dường như chúng ta thấy luôn luôn không thể làm được cho đến khi làm xong. Nam Phi cho thấy điều này đúng. Nam Phi cho thấy chúng ta có thể thay đổi. Chúng ta có thể chọn lựa một thế giới được xác định không phải do những khác biệt của chúng ta nhưng do hy vọng chung của chúng ta. Chúng ta có thể lựa chọn một thế giới được định hình không phải do tranh chấp nhưng do hòa bình và công lý và cơ hội.”

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma nói lễ truy điệu này diễn ra nhân dịp 20 năm ông Mandela được trao giải Nobel Hòa bình.

Ông Mandela trở thành Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi vào năm 1994, sau khi bị cầm tù 27 năm vì vai trò của ông trong  cuộc tranh đấu chống sự cai trị của người da trắng thiểu số.

Buổi lễ được tổ chức tại sân vận động chính của Johannesburg, đã được sử dụng cho các trận chung kết World Cup 2010.

Sân vận động này cũng là nơi ông Mandela xuất hiện lần cuối cùng tại buổi bế mạc World Cup lần đầu tiên được tổ chức tại châu Phi.

Cùng với Tổng thống Obama, phái đoàn Hoa Kỳ gồm Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama và cựu Tổng thống George W. Bush, Bill Clinton và Jimmy Carter.

Thi hài của ông Mandela sẽ được quàn tại Union Buildings tại Pretoria-trụ sở chính thức của chính phủ Nam Phi, vào ba ngày thứ Tư, thứ Năm, và thứ Sáu.

Tất cả các lễ tưởng niệm và những hoạt động khác và lễ an táng ông Mandela sẽ được tổ chức vào ngày 15 tháng 12 tại Qunu, nơi ông sống thời thơ ấu.