THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 December 2013

Bạn đọc tranh luận việc quyên góp giúp tài xế bị "hôi bia"

11/12/2013 16:00 (GMT + 7)
TTO - Vụ "hôi bia" tại Đồng Nai tiếp tục "nóng" với những tranh luận về việc giúp đỡ hoàn cảnh đáng thương của người tài xế. Có nhiều lời kêu gọi nhưng cũng có ý kiến cho rằng quyên góp để trả tiền bia là không "thỏa đáng".

Những người hôi bia trong vụ tai nạn tại Đồng Nai ngày 4-12-2013 - Ảnh cắt từ video do bạn đọc Phương Thanh cung cấp

Việc giúp người khó khăn vốn là hành động đẹp, nhưng cái đẹp trong trường hợp này liệu có tạo một tiền lệ nào đó và vô tình khiến những người "hôi của" cảm thấy bớt cắn rứt lương tâm vì hậu quả do họ gây ra đã được người khác khắc phục? Trách nhiệm của công ty bảo hiểm đến đâu và câu chuyện đang chờ câu trả lời từ cơ quan điều tra như thế nào cũng được bàn luận sôi nổi.
Tuổi Trẻ Online (TTO) tổng hợp ý kiến của bạn đọc gửi về sáng nay 11-12.

Clip do bạn đọc Phương Thanh quay hiện trường vụ hôi của trong vụ xe chở bia gặp nạn
 
Cho tôi số tài khoản của anh Hậu
Những cảm xúc mạnh của bạn đọc khi xem clip hôi bia và những tin bài về vụ việc này vẫn tiếp tục được gửi về TTO. Bạn đọc Nhã Yến viết: "Ngày xưa, xưa ơi là xưa, cái thời mà tập làm văn tả cảnh tan trường, bài văn cả lớp đứa nào cũng tả "tan trường, học sinh ùa ra như ong vỡ tổ, đùa giỡn với nhau, líu lo kể cho ba mẹ nghe chuyện lớp, chuyện bạn bè, hôm nay học được điều gì hay...". Nay, người lớn cũng ùa ra như ong vỡ tổ để nhặt nhạnh từng giọt mồ hôi, từng giọt nước mắt của người khác. Họ nhặt với tâm trạng vui vẻ, sung sướng, cứ như thể đó là của trời thương ban cho họ, họ nhặt, họ nhặt, từng chút từng chút một, nhặt hết, nhặt luôn những tiếng gào thét, nhặt luôn lòng tự trọng của một người đàn ông. Nhiều người tham lam nhỉ, sẵn sàng ra sức vơ vét, miễn sao đầy túi, đầy tay, miễn sao họ không mất thứ gì là được".
Nhiều bạn đọc yêu cầu công khai số tài khoản của tài xế Hậu để quyên góp giúp đỡ. Bạn đọc Huỳnh Mỹ Hạnh gửi về TTO lời chia sẻ: "Tôi là người Tây Ninh, khi xem qua thông tin này, tôi thấy thương anh tài xế vô cùng và thật khinh ghét những người "hôi của". Thử hỏi nếu lỡ họ bị như vậy thì họ mới nếm mùi đau khổ như thế nào. Kính mong Nhà nước chúng ta thẳng tay trừng trị những người này. Xin cho tôi biết cụ thể số tài khoản của anh Hậu để mọi người chung tay một ít".
Cùng quan điểm này, bạn đọc nhunguyen viết: "Nghề tài xế thực ra không ai muốn làm vì có thể xảy ra nguy hại bất cứ lúc nào, nhưng vì nghiệp nên phải làm kiếm sống. Bây giờ chỉ hi vọng những tấm lòng vàng chia sẻ sự thiệt hại này, phần nào giúp anh Hậu qua khó khăn. Tôi là người đồng hương với anh Hậu sẽ gặp anh sau tại quê nhà. Bà con nghĩ tình mà giúp đỡ cho anh Hậu. Giúp đỡ người khác là giúp cho chính chúng ta".
Nhiều bạn đọc cho rằng việc công khai số tài khoản của tài xế là ý rất hay. Bạn đọc Văn Vui viết: "Quả là một ý tưởng sáng tạo. Đề nghị báo Tuổi Trẻ sớm công khai số tài khoản của anh Hậu để mọi người cùng chung tay góp sức ủng hộ anh. Đặc biệt những người lỡ lấy bia của anh có thể chuộc lại hành động sai lầm của mình".
Một số bạn đọc cũng gợi ý cộng đồng cần chủ động tạo tài khoản để giúp đỡ tài xế Hậu trong trường hợp anh không có tài khoản. Bạn đọc Long gợi ý: "Tôi nghĩ mọi người hãy quyên góp tiền giúp anh Hậu. Số tiền quá lớn đối với anh. Tôi thấy xấu hố và nhục nhã thay cho nhân cách và đạo đức của những người đã hôi của một cách trắng trợn. Tôi nghĩ hãy tạo một tài khoản giúp đỡ cho anh Hậu để bà con bạn bè quyên góp gởi vào".
Trách nhiệm là của bảo hiểm, của người "hôi bia"
Bên cạnh những ý kiến kêu gọi giúp đỡ tài xế Hậu, cũng có bạn đọc cho rằng việc quyên góp giúp khắc phục hậu quả vụ hôi bia là không thỏa đáng.
Bạn đọc D Phạm viết: "Tại sao phải quyên góp tiền? Tôi không nghĩ là phải quyên góp tiền cho tài xế. Có thể quyên góp để giúp đỡ đời sống của tài xế chứ không phải để trả tiền bị mất bia. Đây là trách nhiệm của bảo hiểm. Có bằng chứng bị cướp (xin nhấn mạnh là cướp chứ không phải mất), bị bể mất bia thì hãng bảo hiểm phải chịu trả. Còn vấn đề lấy lại tiền bia thì hãng bảo hiểm sẽ có trách nhiệm đòi lại từ những người cướp bia. Còn quý vị nào cảm thấy đồng cảm với đời sống của tài xế thì có thể quyên góp giúp đỡ riêng".
Bạn đọc Lê Thanh Huệ gợi ý chính những người hôi bia phải bồi thường: "Việc điều tra, tìm chứng cứ trong vụ hôi bia không khó lắm vì đã có đoạn video do chị Thanh quay được và nếu ngành công an công khai đoạn video để được người dân giúp đỡ nhận mặt sẽ có nhiều người dân khác cung cấp thêm chứng cứ. Chắc chắn những người tham gia hôi bia đều là những người có vấn đề về đạo đức, cần được vạch mặt và tối thiểu là được giáo dục ngay tại cộng đồng họ sinh sống.
Sau khi triệu tập những người hôi của được nhận dạng, buộc họ phải bồi thường cho chủ xe. Tùy điều kiện để tiếp tục các công việc truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc tối thiểu là đưa về địa phương để họp xóm, họp tổ dân phố giáo dục kiểm điểm. Chủ xe là người vô tội, bị công khai cướp tài sản của mình giữa ban ngày, trong lúc hoạn nạn rất cần hệ thống pháp luật giúp họ lấy lại một phần tài sản và toàn xã hội rất cần hệ thống pháp luật ra tay để răn đe nhằm không tái diễn cảnh hôi của".
Cư dân mạng tranh cãi về việc quyên góp cho tài xế Hậu
Cư dân mạng cũng đang tranh luận khá sôi nổi về việc quyên góp giúp tài xế Hậu vượt qua thời điểm khó khăn này. Ngoài những ý tưởng làm sao gom đủ số tiền hơn 300 triệu đồng giúp anh Hậu thì cũng có một số cư dân mạng cảm thấy băn khoăn về việc giúp đỡ tài xế Hậu trong trường hợp này.
Thành viên Zin Lang Thang có sáng kiến: "Admin các trang Facebook có thể đứng ra tổ chức quyên góp mỗi người 20.000-30.000đ ăn vặt là có thể giúp đỡ anh ý, tạm tính với 10.000 like thì 40.000đ/người là đủ".
Mấu chốt của việc tranh luận có nên quyên góp giúp anh Hậu hay không chính là ý kiến video clip ghi lại khá rõ ràng gương mặt, bảng số xe của những người cướp bia, chính những người này phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả. Việc truy tìm họ có lẽ không đến mức quá khó khi bằng chứng đã có như vậy.
Thành viên Luong Chan Gia nhấn mạnh trách nhiệm của chính những người cướp bia: "Những người hôi của không biết có cắn rứt lương tâm hay không. Như vậy có phải là tội ác hay không? Nếu còn tính người hãy làm gì đó để anh tài xế thoát khỏi hoàn cảnh này đi".
Tại webtretho, thành viên ant9999 viết: "Ai hôi bia bữa đó mà xấu hổ thì mỗi người trả lại tài xế một thùng bia đi. Bị mất số bia lớn như vậy chắc tài xế cũng bấn loạn vì phải đền lắm". 
TTO tổng hợp
 ------------------------------------
* Tin bài liên quan: