THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

04 December 2013

Tham nhũng: Việt Nam vẫn bị xếp vào diện các nước "dưới trung bình"!

Hàng năm Tổ chức Minh bạch Quốc tế/Transparency International công bố Bảng xếp hạng chỉ số tham nhũng toàn cầu.
Hàng năm Tổ chức Minh bạch Quốc tế/Transparency International công bố Bảng xếp hạng chỉ số tham nhũng toàn cầu.

RFI - 03/12/2013 
Vào hôm nay, 03/12/2013, Tổ chức Minh bạch Quốc tế Transparency International – một định chế chống tham nhũng rất có uy tín - đã công bố bảng chỉ số cảm nhận tham nhũng 2013 của mình. Trong số 177 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới được đánh giá, tình trạng Việt Nam vẫn bị xem là kém cỏi, bị xếp thứ 116.

Như thông lệ, bảng xếp hạng của Minh bạch Quốc tế được tính theo thang điểm từ 1 đến 100, trong đó điểm 1 chỉ mức độ tham nhũng cao nhất, và điểm 100 là mức trong sạch nhất. Cơ sở được dùng để tính điểm là kết quả các cuộc điều tra cảm nhận về tham nhũng trong lĩnh vực công tại các quốc gia được xếp hạng.
Trong bảng chỉ số 2013, Việt Nam chỉ được 31 điểm, và nằm trong số hai phần ba các quốc gia có điểm số dưới 50. Thứ hạng 116 của Việt Nam vẫn bị coi là kém cỏi, cho dù Việt Nam đã tăng lên được 7 bậc so với năm 2012, khi Việt Nam xếp thứ 123 trên tổng số 176 nước.

Trong danh sách các nước được cảm nhận là trong sạch nhất, Đan Mạch và New Zealand đồng hạng nhất, với 91 điểm, Phần Lan và Thụy Điển đồng hạng ba (89 điểm). Đội sổ vẫn là ba nước Somalia, Bắc Triều Tiên và Afghanistan, đều được vỏn vẹn 8 điểm.

Tại vùng Đông Nam Á, Singapore (hạng 6) là đại diện châu Á duy nhất được xếp vào diện 10 nước thanh liêm hàng đầu trên thế giới, trong lúc Cam Bốt (hạng 160) có thứ hạng kém cỏi nhất.
Trong tương quan với các nước Đông Nam Á khác, Việt Nam đứng sau Malaysia (hạng 50), Philippines (hạng 94), Thái Lan (hạng 102) và Indonesia (hạng 114). Tệ hại hơn Việt Nam lần lượt là Lào (140) Miến Điện (157) và Cam Bốt.

Nhận định chung của Minh bạch Thế giới khá bi quan. Theo Transparency International, sự kiện 69% quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới không đạt được điểm trung bình trên bảng xếp hạng 2013, đã phản ánh tình trạng « tham nhũng nghiêm trọng » trong giới công chức tại các nơi này.