THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

04 December 2013

Mỹ tiếp tục dùng phép thử với Trung Quốc tại ADIZ

ĐV- 04/12/2013 --Việc Mỹ điều 6 máy bay săn ngầm P-8A Poseidon đến căn cứ không quân Kadena thuộc tỉnh Okinawa được coi là phép thử tiếp theo Mỹ dành cho Trung Quốc, đồng thời tăng cường hỗ trợ Nhật Bản đối phó với Trung Quốc tại ADIZ gây tranh cãi tại biển Hoa Đông.

Mỹ tiếp tục dùng phép thử với Trung Quốc tại ADIZ


Ông Hiroshi Takeda - Tư lệnh lực lượng phòng vệ Okinawa cho hay, căn cứ không quân Kadena thuộc tỉnh Okinawa của Nhật Bản đã được lựa chọn để triển khai 6 “sát thủ săn ngầm” P-8A của Mỹ.

Được biết kế hoạch triển khai này đã được Mỹ thông báo với Nhật Bản hôm 26/11, đây là lần đầu tiên Mỹ triển khai loại máy bay trinh sát chống ngầm tiên tiến nhất của mình ra các căn cứ nước ngoài.

Được coi là "sát thủ săn ngầm", P-8A có khả năng phát hiện tàu ngầm rất tốt cùng với khả năng tấn công đối ngầm, đối hải mạnh mẽ. Máy bay P-8A có thể thực hiện nhiệm vụ trên vùng biển rộng lớn, do đó chỉ cần 6 chiếc P-8A Poseidon này cũng có thể khống chế hoàn toàn tàu ngầm ra, vào biển Hoa Đông.
 Tàu sân bay USS George Washington của Mỹ tham gia tập trận với Nhật Bản hôm 28/11
Tàu sân bay USS George Washington của Mỹ tham gia tập trận với Nhật Bản hôm 28/11
Việc triển khai P-8A của Mỹ được coi là sự đáp trả mạnh mẽ đối với hành động điều máy bay cảnh báo sớm (AWACS) KJ-2000 và một số máy bay tiêm kích J-11 và Su-30, thực hiện nhiệm vụ "tuần tra" trong ADIZ ở biển Hoa Đông do Trung Quốc thiết lập. Đồng thời đây còn được coi là phép thử tiếp theo của Mỹ đối với Trung Quốc.

Việc điều động P-8A diễn ra cùng thời điểm với việc Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân đến vùng biển Hoa Đông, chiếc tàu ngầm nguyên tử bất ngờ xuất hiện thuộc lớp Los Angeles. Thông tin trên được tờ Want China Times ngày 1/12 cho biết, theo đó chiếc tàu ngầm này xuất phát từ một căn cứ của Mỹ tại đảo Guam.

"Chúng tôi cho rằng con tàu này được điều đến để thu thập tín hiệu điện tử từ các tàu của chúng tôi (Trung Quốc)" - tờ Want China Times cho biết thêm.

Hỗ trợ phương tiện đối phó với Trung Quốc tại ADIZ

Dù đang sở hữu hàng loạt những chiến đấu cơ, lực lượng máy bay cảnh báo sớm và máy bay săn ngầm hàng đầu thế giới, tuy nhiên trong quân đội Nhật Bản hiện nay vẫn chưa có sự phục vụ của "sát thủ săn ngầm" P-8A Poseidon. Do đó, việc điều động 6 chiếc P-8A đến Nhật Bản lần này còn có ý nghĩa hỗ trợ Nhật Bản đối phó với những mối đe dọa tiềm tàng từ TQ tại vùng nóng ADIZ.

Theo một số chuyên gia, kế hoạch đối phó với Trung Quốc đã được Mỹ chuẩn bị kỹ lưỡng khi lần lượt cho triển khai 12 máy bay quân sự Osprey tới Nhật Bản hồi tháng 7/2013 bất chấp sự phản đối gay gắt từ phía người dân địa phương.

Tiếp theo là đầu tháng 11/2013 vừa qua, Nhật Bản đồng ý cho Mỹ tiếp tục triển khai hệ thống radar cảnh báo sớm X-band thứ hai tại căn cứ Kyōtango khiến Bắc Kinh cảm thấy bất an dù Mỹ và Nhật Bản khẳng định, việc triển khai này chỉ nhằm đối phó với những mối nguy hiểm từ phía Triều Tiên.
Tờ Yomiuri Shimbun Nhật Bản có bình luận về thái độ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hồi tháng 10/2013. Theo đó, Trung Quốc đã thể hiện tâm trạng cảnh giác rất mạnh đối với việc Nhật Bản cho phép quân Mỹ triển khai radar X-band tại Nhật Bản.

Với diễn biến trong những ngày qua cho thấy, một khi Trung Quốc có hành động đe dọa đến đồng minh Nhật Bản tại ADIZ Trung Quốc vừa đơn phương lập, lập tức Mỹ có hành động đáp trả. Và Mỹ sẽ tiếp tục điều những phương tiện và vũ khí hiện đại đến khi nào Trung Quốc còn làm điều đó.

T.Thành (Tổng hợp)