THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

04 December 2013

Giá gas tăng mạnh, ai cũng bức xúc



GAS-GIA

Việc tăng giá gas mới đây, theo đại diện Bộ Công Thương, hầu hết người tiêu dùng, ai ai cũng bức xúc…

Việc tăng giá gas 78.000 – 79.000 đồng/bình 12kg lên 485.000 – 491.000 đồng/bình mới đây, theo đại diện Bộ Công Thương, hầu hết người tiêu dùng, ai ai cũng bức xúc.
Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều nay, 2/12, ông Nguyễn Xuân Chiến, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước cho biết, riêng với giá gas và thị trường gas thì vẫn được quản lý theo quy định Luật Giá, theo Nghị định 107 liên quan đến quản lý nhà nước về giá. Bộ Công Thương là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ quản lý và cũng rất tích cực chủ động thực hiện theo những cơ chế điều hành trên.
Theo ông Chiến, việc giá gas tăng rất mạnh vừa qua, khiến dư luận, người tiêu dùng, ai ai cũng rất bức xúc. Tuy nhiên, ông Chiến cho rằng, không chỉ hộ gia đình, người dùng bức xúc mà các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh gas cũng đang rất lo lắng, thấy khó khăn vì người dùng có thể chuyển sang dùng loại nhiên liệu, chất đốt khác thay thế.
“Việc giá gas trong nước tăng mạnh là do giá gas thế giới tăng mạnh, tăng lên 267,5 USD/tấn và tăng cao nhất từ đầu năm 2012 đến nay”, ông Chiến cho hay.
Thời điểm hiện tại, gas trong nước mới đáp ứng trên 50% nhu cầu, còn gần 50% phải nhập khẩu.
Bàn về giải pháp để giảm giá gas trong thời gian tới, ông Chiến cho biết, Bộ đồng tình với kiến nghị từ Hiệp hội Gas là đề nghị Bộ Tài chính giảm thuế nhập khẩu mặt hàng này từ 5% hiện hành xuống 0%.
Bên cạnh đó là các biện pháp hạn chế các hành vi lợi dụng giá gas tăng để thao túng thị trường, nâng giá tùy tiện. Bộ Công Thương đề nghị phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện các cuộc kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh gas có ảnh hưởng tới các yếu tố hình thành giá, nếu thấy sai phạm sẽ xử lý…
Trước câu hỏi liệu các đơn vị kinh doanh chiếm thị phần lớn như PV Gas liệu có lợi dụng để thống lĩnh thị trường, tăng giá? ông Chiến cho biết, doanh nghiệp dù chiếm thị trường lớn nhưng nếu không vi phạm Luật Cạnh tranh, vẫn tuân theo Nghị định về quản lý giá thì không vi phạm.
“Không phải doanh nghiệp gas muốn tăng giá như thế nào cũng được mà các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra yếu tố cấu thành giá gas”, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước Nguyễn Xuân Chiến nói.
THEO VNECONOMY