THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

04 December 2013

Phó Tổng thống Mỹ khẳng định liên minh kiên định Mỹ-Nhật


Phó Tổng thống Joe Biden (trái) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trước cuộc họp báo tại phủ Thủ tướng, Tokyo, 03/12/2013.
Phó Tổng thống Joe Biden (trái) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trước cuộc họp báo tại phủ Thủ tướng, Tokyo, 03/12/2013.
REUTERS/Toru Hanai

RFI - 03/12/2013
Hoa Kỳ sẽ luôn luôn « kiên định » với đồng minh Nhật Bản trong mọi tình huống và sẽ đặt vấn đề với Trung Quốc. Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố như trên tại Tokyo trong bối cảnh tình trạng xung khắc với Bắc Kinh về « vùng nhận dạng và phòng không » nghiêm trọng từng ngày.

Hôm nay, trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố lập trường bất di bất dịch của Hoa Kỳ trong liên minh quân sự với Nhật Bản. Với hai nhận định : một là thái độ của Trung Quốc lập vùng « phòng không » làm tăng căng thẳng và khả năng va chạm và hai là các nước Đông Bắc Á có cùng lập trường phải làm giảm căng thẳng trong khu vực, Phó tổng thống Mỹ cam kết sẽ nêu mối quan ngại này một cách « đặc biệt và trực tiếp » với lãnh đạo Trung Quốc.

Từ Tokyo, thông tín viên Fréderic Charles tường thuật :

« Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đến Tokyo vào lúc phi cơ trinh sát Mỹ mỗi ngày tuần tra nhiều hơn trong khu vực mà Trung Quốc gọi là vùng nhận dạng và phòng không. Các máy bay Mỹ thường thường được phi cơ Nhật tháp tùng. Trung Quốc cũng phản ứng lại bằng cách đưa máy bay chiến đấu lên tuần tra. Vùng « phòng không » của Trung Quốc bao trùm quần đảo Senkeku do Nhật quản lý chỉ cách quần đảo Okinawa của Nhật chừng 150 km nơi tập trung hơn phân nửa các căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật Bản. tại Tokyo, Phó tổng thống Mỹ tái khẳng định lập trường của Washington xem Senkaku nằm trong phạm vi hiệp ước an ninh chung Mỹ-Nhật và Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Nhật nếu Trung Quốc lấn chiếm.

Thủ tướng Shinzo Abe sẽ khai thác sự kiện Trung Quốc thành lập vùng phòng không để tăng cường khả năng quân sự của Nhật Bản và liên kết nhiều hơn vào hệ thống phòng thủ chung với Hoa Kỳ qua kế hoạch lá chắn chống tên lửa ».

Theo AFP, ngoài Nhật Bản, hai nước Đông Bắc Á khác là Hàn Quốc và Đài Loan đều tuyên bố không nhượng bộ áp lực của Trung Quốc.