THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

04 December 2013

Máy bay quân sự Đài Loan đâm thủng ADIZ của Trung Quốc

KT- 02/12/2013  --Đài Loan hôm nay cho biết, các máy bay phản lực quân sự của họ đã thực hiện 30 chuyến bay vào Khu vực Nhận dạng Phòng không của Trung Quốc trên Biển Hoa Đông.


Cuối tuần trước, chịu áp lực lớn từ phe đối lập, chính quyền Mã Anh Cửu mới chính thức lên tiếng phản đối việc Trung Quốc đơn phương lập ADIZ.
“Bộ trưởng Quốc phòng” vùng lãnh thổ Đài Loan Yen Ming xác nhận, trong tuần qua, máy bay quân sự của họ thực hiện "khoảng 30 chuyến bay" vào khu vực ADIZ của Trung Quốc.
 Chiến đấu cơ F-16 của Đài Loan cất cánh từ căn cứ không quân Hualien ở phía Đông.
Ông Yen Ming cũng nhấn mạnh, Không quân Đài Loan sẽ điều máy bay quân sự răn đe và xua đuổi máy bay Trung Quốc vào không phận Khu vực Nhận dạng phòng không chồng chéo trên Biển Hoa Đông. Tuy nhiên, ông Yen Ming cũng cam kết, Không quân Đài Loan sẽ kiềm chế hành động, tránh làm leo thang căng thẳng trong khu vực.
Trước đó, chính phủ Mã Anh Cửu kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp bằng giải pháp hòa bình. Tuy nhiên, đảng đối lập cáo buộc, phản ứng của chính phủ quá “yếu ớt, nhu nhược”.
Giới quan sát cho rằng, động thái muộn màng này của Đài Bắc là do chính quyền Mã Anh Cửu không muốn làm mếch lòng Bắc Kinh, tác động tiêu cực đến mối quan hệ hòa dịu với Đại lục kể từ năm 2008 đến nay.
Tuần trước, Nhật, Hàn đều tuyên bố điều máy bay vào Khu vực Nhận dạng Phòng không mới của Trung Quốc mà không báo trước với Bắc Kinh. Động thái của Nhật, Hàn diễn ra chỉ một ngày sau khi Mỹ điều máy bay ném bom chiến lược B-52 xâm nhập khu vực, thách thức các yêu sách của Trung Quốc.
Bạch Dương (theo CNA)