THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

04 December 2013

Họp Quốc hội tốn bao nhiêu tiền dân?



NGUYENBATHANH-QUOCHOI

Đang có tranh cãi trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Việt Nam về chi phí cho các kỳ họp Quốc hội, vốn lấy từ tiền thuế của dân.
Báo Dân Trí dẫn lời đại biểu Trần Quốc Tuấn từ tỉnh Trà Vinh cho biết ông có được nghe một chuyên gia cung cấp thông tin rằng, “nếu mỗi một phút chúng ta ngồi tại hội trường này thì nhà nước phải bỏ ra khoảng 2 triệu đồng, bình quân mỗi một kỳ họp như thế một ngày chúng ta mất khoảng 1 tỷ đồng”.
Đại biểu Tuấn cho rằng “1 tỷ đồng không phải là lớn nếu các đại biểu Quốc hội ngồi thảo luận và đi đến quyết định, giải quyết các vấn đề quan trọng mang lại lợi ích cho nhân dân, mang lại lợi ích cho quốc gia. Nhưng 1 tỷ đồng cho một ngày họp nó sẽ rất lớn nếu Quốc hội không làm được những việc đó”.
Quốc hội Việt Nam khóa XIII vừa có kỳ họp thứ 6 kéo dài 40 ngày.
Trong kỳ họp này, các đại biểu đã thông qua 8 dự án luật và xem xét 10 dự án luật khác. Quốc hội cũng đã thông qua Hiến pháp sửa đổi và Luật Đất đai sửa đổi, mà có luồng dư luận cho rằng không khác nhiều so với trước.
Con số 1 tỷ đồng/một ngày họp ngay lập tức gây nhiều tranh cãi.

Hơn 1 tỷ?

Một số đại biểu Quốc hội lên tiếng yêu cầu giảm thời gian họp, tiết kiệm chi phí. Theo họ, riêng tiền khách sạn, ăn ở, chi phí vé máy bay, đi lại khác… cũng đã khá tốn kém cho ngân sách.
Trong khi đó, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc bác bỏ con số 1 tỷ. Theo ông Phúc, Quốc hội họp tại Hội trường Bộ Quốc phòng là địa điểm được cho mượn, không tính chi phí, kể cả phục vụ của đội ngũ an ninh, hậu cần…
“Theo đó, vấn đề cần phải lo chỉ là chi phí ăn ở, đi lại cho đại biểu về họp như tiền khách sạn, xe đưa đón…”
Ông Phúc được dẫn lời khẳng định: “Không có cơ sở nói Quốc hội họp một ngày tốn 1 tỷ đồng.” Tuy nhiên, ông không đưa ra con số nào khác.
Ông chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng giải thích về độ dài kỷ lục của kỳ họp thứ 6, cho đó là vì có chủ đề nhân sự.
““Làm nhân sự phải chặt chẽ, cẩn trọng, đúng quy trình. Ví dụ, chỉ một đề xuất xin tăng số lượng Phó Thủ tướng trong Chính phủ cũng cần một ngày cho đại biểu thảo luận, không thể làm kiểu… gộp.”
“Vì vậy, dù đại biểu mong muốn, UB Thường vụ cũng tìm hướng giảm thời lượng họp nhưng không được.”
THEO BBC