THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

04 December 2013

Triều cường Sài Gòn lại đạt mức cao nhất 61 năm qua



Dự báo mới nhất của cơ quan chức năng cho biết, mức triều tại TP HCM vào ngày 5/12 sẽ đạt 1,68 m bằng với đỉnh triều lịch sử tháng trước và cao hơn mức dự báo trước đó 5 cm.

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, hiện nay, bộ phận không khí lạnh tiếp tục tăng cường xuống phía Nam, gió Đông Bắc trên khu vực biển Đông có cường độ khá mạnh. Vì vậy, mực nước triều tại các trạm còn tiếp tục lên nhanh trong những ngày tới và đạt đỉnh vào các ngày 5-6/12 (mùng 3 - 4/11 Âm lịch), sau đó sẽ hạ dần.
ngap-8454-1386063774.jpg
Đỉnh triều cường ngày 5/12 sẽ đạt 1,68 m bằng với mức triều lịch sử, cao nhất trong 61 năm xuất hiện vào tháng 10 vừa qua. Ảnh: Hữu Nguyên
Cụ thể, vào 18h ngày 4/12, triều cường sẽ đạt 1,64 m. Đến ngày 5/12, đỉnh triều sẽ đạt đỉnh 1,68 m lúc 4h30. Sang ngày 6/12, mực nước vẫn trên 1,6 m rồi mới hạ dần vào các ngày tiếp theo.
3 ngày trước, dù đã cảnh báo triều cường sẽ lên cao trong các ngày đầu tháng 12 nhưng Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ đưa ra mức dự báo đỉnh triều cao nhất đợt này chỉ đạt 1,63 m. Như vậy với mức dự báo mới, nếu kết hợp với mưa dông, nhiều khu vực trên địa bàn thành phố có khả năng bị ngập nặng. Nguy cơ các bờ bao sẽ bị vỡ gây ngập úng nhà dân.
Trước đó, đợt triều cường giữa tháng 10 tại TP HCM đã lập mốc lịch sử, cao nhất trong vòng 61 năm khi đỉnh triều tại trạm Phú An bất ngờ lên đến 1,68 m, vượt xa dự báo của Đài khí tượng thủy văn. Nước triều lên cao đã làm hàng loạt tuyến đường trên địa bàn thành phố ngập sâu hơn nửa mét khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Một đoạn bờ bao tại phường 28 quân Bình Thạnh bị vỡ và hầu hết các bờ bao khu vực ngoại thành bị tràn bờ, gây ngập úng trên diện rộng.
Để chủ động đối phó với đợt triều cường lịch sử, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn TP HCM đã yêu cầu UBND các quận huyện, đặc biệt là quận 12, Thủ Đức, Bình Thạnh, Gò Vấp, huyện Củ Chi và Hóc Môn khuyến cáo người dân trên địa bàn kê cao đồ đạc, đặc biệt là các vật dụng dễ bị hư hỏng đề phòng triều dâng cao tràn vào nhà; cẩn thận khi đi qua những khu vực ngập.
Người dân cũng được yêu cầu phải tuân theo biển báo nguy hiểm hoặc hướng dẫn của những người có trách nhiệm; không cố cứu vớt tài sản bị nước cuốn trôi. Nhất là phải ngắt nguồn điện bị ngập nước, cẩn thận kiểm tra khi sử dụng lại đồ điện sau khi bị ngập; không tiếp xúc với nguồn điện khi đang ướt hoặc đang đứng dưới nước.
Bên cạnh đó, Ban chỉ huy cũng yêu cầu Trung tâm điều hành chương trình chống ngập, Công ty Thoát nước đô thị, Sở Giao thông Vận tải, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố... sẵn sàng lực lượng để kịp thời khắc phục các sự cố ngập úng do triều cường và mưa lớn gây ra.
Hữu Nguyên