THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

04 December 2013

Tư pháp Việt Nam sắp phải thừa nhận thêm một người bị oan!

BÌNH THUẬN (NV) 03-12-2013 Theo báo chí Việt Nam, Bộ Công An vừa cử người đến làm việc với gia đình ông Huỳnh Văn Nén, người bị phạt chung thân vì “giết người” như ông Nguyễn Thanh Chấn nhưng đã ở tù 15 năm.

Không chỉ ông Nén, thân nhân ông Nén mà cả gia đình nạn nhân, viên chức địa phương, báo giới đã từng kêu oan cho ông Nén hàng chục năm qua nhưng hệ thống tư pháp Việt Nam không thèm đoái hoài.



Ông Huỳnh Văn Truyện, cha ông Huỳnh Văn Nén đang kể về nỗi oan của con mình với một luật sư để nhờ giúp đỡ. Ông Truyện 86 tuổi, đã đi kêu oan khắp nơi như thế từ hàng chục năm nay. (Hình: Dân Trí)
Trường hợp ông Huỳnh Văn Nén mới được nêu trở lại cùng với nhiều oan án khác sau khi xảy ra vụ ông Nguyễn Thanh Chấn bị phạt chung thân vì “giết người” rồi được xác định là oan.

Năm 2003, ông Nguyễn Thanh Chấn bị cáo buộc giết một người hàng xóm, dù ông liên tục kêu oan và có nhiều nhân chứng, bằng chứng cho thấy ông vô tội nhưng hệ thống tư pháp Việt Nam không thèm ngó ngàng tới. Ông Chấn bị phạt chung thân và ở tù suốt mười năm qua.

Mãi tới gần đây, vì gia đình hung thủ có mâu thuẫn, thân nhân ông Chấn mới tìm ra thủ phạm và thủ phạm đã đầu thú. Ông Chấn được trả tự do, trở về nhà khi vợ đã hóa điên do tuyệt vọng, bốn đứa con phải bỏ học nửa chừng vì đói nghèo.

Các tình tiết trong vụ ông Huỳnh Văn Nén bị kết tội giết người còn ly kỳ hơn vụ ông Nguyễn Thanh Chấn.
Cách nay 15 năm, vào một đêm của tháng 4 năm 1998, bà Lê Thị Bông ở xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận bị giết, hung thủ lấy của bà một chiếc nhẫn vàng 24K.

Tháng sau, trong một cuộc nhậu, ông Nén tuyên bố ông là hung thủ rồi bị công an Bình Thuận bắt khẩn cấp. Trong tù, ông Nén nhân tội nhưng tại tòa, ông kêu oan và giải thích, sở dĩ ông nhân tội vì bị tra tấn. Tố cáo của ông Nén không được Hội đồng xét xử xem xét. Ông Nén bị phạt chung thân.

Chuyện vẫn chưa ngừng ở đó. Hồi tháng 5 năm 1993, năm năm trước ngày bà Bông bị giết, tại xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận từng có một phụ nữ tên Dương Thị Mỹ bị giết và công an Bình Thuận bó tay, không tìm ra thủ phạm. Trong tù, ông Nén nhận thêm rằng, ông còn là thủ phạm giết bà Mỹ. Giúp ông thực hiện vụ án mạng này là 8 thành viên trong gia đình của vợ ông.

Cũng vì vậy, toàn bộ gia đình bên vợ ông bị bắt. Một trong 8 người chết trong tù. Bất chấp phân tích của các luật sư và báo giới về những điểm phi lý trong kết luận điều tra của công an và cáo trạng của Viện Kiểm Sát, cũng như lời kêu oan, tố giác bị tra tra tấn để buộc phải nhận tội của các bị cáo, Tòa án vẫn xác định họ là đồng phạm và phạt bảy người còn lại trong gia đình vợ của ông Nén nhiều mức hình phạt khác nhau. Riêng ông Nén bị phạt tử hình.
Sau khi phải xử đi, xử lại nhiều lần do áp lực của công luận, 8 năm sau, bản án kết tội ông Nén và các thành viên trong gia đình vợ của ông đã giết bà Dương Thị Mỹ bị hủy vì không có căn cứ để kết luận họ giết người. Án tử hình đã tuyên đối với ông Nén được rút lại nhưng ông Nén vẫn phải ở tù vì giết bà Lê Thị Bông. Bảy người trong gia đình vợ của ông thì được trả tự do.

Bản án chung thân dành cho ông Nén đã khơi dậy lương tâm của một người tù. Người tù này viết thư, gửi cho nhiều nơi, kể rằng, hai người bạn của ông ta mới thực sự là những kẻ đã giết bà Lê Thị Bông. Hai thủ phạm không chỉ kể với ông ta về chuyện giết bà Bông, mà còn thuật lại tỉ mỉ về việc đã đem chiếc nhẫn vàng 24K đi bán thế nào.

Các con của bà Bông cũng gửi đơn kêu oan cho ông Nén. Một vài viên chức trong chính quyền xã cũng đề nghị xét lại bản án đã tuyên với ông Nén vì không ai tin ông là thủ phạm giết bà Bông.
Ðáp lại những đề nghị này, công an Bình Thuận cử chính điều tra viên đã từng bị ông Nén tố cáo là tra tấn, ép ông nhận tội đi... “xác minh.” Kết quả tất nhiên là không có cơ sở để xét lại vụ án.

Mãi tới gần đây, sau khi oan án đối với ông Nguyễn Thanh Chấn được giải, báo chí Việt Nam mới xới lại hàng chục vụ án bị nghi là xử oan. Sự phẫn nộ của công chúng đối với hệ thống tư pháp Việt Nam dâng cao. Quốc Hội Việt Nam phải ban hành một nghị quyết, yêu cầu phải kiểm tra lại toàn bộ những bản án với hình phạt từ 20 năm tới tử hình mà hệ thống tòa án đã tuyên.

Báo chí Việt Nam cho biết, mới đây, ba người không mặc cảnh phục, tự giới thiệu là sĩ quan của Bộ Công An không chỉ gặp thân nhân của ông Nén mà còn gặp nhiều người khác, kể cả những viên chức đã từng kêu oan cho ông để phỏng vấn. Cả ba cho biết họ chỉ thu thập thông tin để báo cáo. Tuy cuộc điều tra chính thức chưa bắt đầu song nhiều người tin, khi vụ án Huỳnh Văn nén được giải oan, mức độ chấn động dư luận của vụ án này chắc chắn sẽ lớn hơn vụ ông Nguyễn Thanh Chấn.

Ngoài vụ án Huỳnh Văn Nén, hiện còn hàng chục vụ án được cho là xử oan và thân nhân, công chúng, báo giới đã đề nghị xét lại từ nhiều năm, song hệ thống tư pháp không thèm đếm xỉa giống hệt như vậy.