THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

04 December 2013

Nhầm lẫn y tế, "chuyện thường ngày ở huyện"


(Xã hội) - Sau hàng loạt những vụ nhầm lẫn của ngành y tế gây xôn xao dư luận xảy ra trong thời gian vừa qua, không ít người đã buộc phải ngậm ngùi cho rằng dường như nhầm lẫn y tế giờ đây đã trở thành chuyện thường ngày ở huyện.

Viêm túi mật, chẩn đoán thành viêm ruột thừa
Theo Tuổi trẻ, ngày 2/12, người nhà của anh Hoàng Trọng Đức (20 tuổi, Lê Chân, Hải Phòng) đã tập trung tại cổng Bệnh viện Y học hải quân yêu cầu bệnh viện giải thích việc chẩn đoán nhầm lẫn viêm túi mật, chẩn đoán thành viêm ruột thừa của bệnh viện.
Anh Đức được đưa vào viện ngày 23/11 trong tình trạng đau bụng. Các bác sĩ Bệnh viện Y học hải quân chẩn đoán anh Đức bị viêm ruột thừa và tiến hành mổ nội soi. Tuy nhiên, trong khi mổ các bác sĩ phát hiện anh Đức bị viêm túi mật chứ không phải viêm ruột thừa. Anh Đức được người nhà chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp tục điều trị.
Đại tá Lê Xuân Trực, phó giám đốc Bệnh viện Y học hải quân, cho biết đây là ca bệnh phức tạp, lúc đầu người bệnh có triệu chứng đau ổ bụng bên phải nên được các bác sĩ chẩn đoán đau ruột thừa. Bệnh nhân siêu âm hai lần nhưng không có kết quả, được tiếp tục cho chụp cắt lớp CT. Qua hình ảnh chụp CT, các bác sĩ chẩn đoán đây là ca ruột thừa lạc chỗ, dị dạng nằm giữa các quai ruột và dưới gan. Nhưng khi mổ mới phát hiện anh Đức bị viêm túi mật có sỏi. Các bác sĩ đề nghị gia đình cho tiếp tục tiến hành mổ cắt túi mật nhưng gia đình không đồng ý, yêu cầu chuyển anh Đức lên tuyến trên.
“Gia đình bệnh nhân yêu cầu bồi thường, hỗ trợ 150 triệu đồng nhưng bệnh viện không thể đáp ứng được” - ông Trực nói.
Đau ruột thừa cắt nhầm ruột già
Trước đó, vào tháng 8/2013, vụ việc bệnh nhân đau ruột thừa "được" các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) cắt ruột già dẫn đến tử vong đã gây nên một làn sóng kinh ngạc và bức xúc lớn trong xã hội.
Gia đình bệnh nhân tử vong do đau ruột thừa cắt nhầm ruột già đau đớn tột cùng trước cái chết của chị (Ảnh Dân Việt)
Gia đình bệnh nhân tử vong do đau ruột thừa cắt nhầm ruột già đau đớn tột cùng trước cái chết của chị (Ảnh Dân Việt)
Ngày 22/8/2013, chị Nguyễn Thị Hương (SN 1988, ngụ thôn 6, xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) được gia đình đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới.
Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán chị Hương bị đau ruột thừa nên tiến hành mổ nội soi. Tuy nhiên, sau khi mổ xong khoảng 1 tuần thì giữa ổ bụng của chị Hương nổi một khối u, gây nên những cơn đau dữ dội. Sau đó, chị Hương tiếp tục phải phẫu thuật 2 lần nữa, do ê kíp gồm bác sĩ Trần Tiến Hùng- Phó Giám đốc và bác sĩ Nguyễn Văn Mùi- Trưởng khoa Ngoại của bệnh viện vào ngày 4/10 và mổ lần 3 ngày 22/10 tại bệnh viện Bệnh viện T.Ư Huế. Sau 3 ca phẫu thuật, sức khỏe của chị Hương vẫn không tiến triển và tử vong vào tối 10/11.
Ông Hoàng Văn Lệ, bố chồng chị Hương cho biết: “Bác sĩ cho biết con tôi bị viêm ruột thừa nhưng chưa được cắt bỏ mà lại cắt ruột già nên khi ăn vào thức ăn bị trào ra theo ống thông dịch, gây nhiễm trùng toàn thân”.
Vào năm 2011, một vụ nhầm lẫn gây chấn động nganh y cũng đã xảy ra khi bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cắt nhầm hai quả thận của chị Hứa Cẩm Tú.
Gẫy tay phải bó bột tay trái
Không chỉ những thứ nằm trong bụng mà mắt thường không thể quan sát trực tiếp có sự nhầm lẫn, đến gẫy tay là việc dễ dàng thấy ngay ngành y tế cũng có thể nhầm.
Anh Trần Ngọc Thạch bị bó nhầm tay (Ảnh Tuổi trẻ)
Anh Trần Ngọc Thạch bị bó nhầm tay (Ảnh Tuổi trẻ)
Ngày 26/9, anh Trần Ngọc Thạch (25 tuổi, ở phường Nghĩa Lộ, TP Quảng Ngãi) cho biết, anh bị tai nạn, chụp phim bị vỡ xương thuyền tay phải và nhập viện điều trị tại Khoa Ngoại chấn thương Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi.

Thay vì bó bột tay phải, nhưng kỹ thuật viên bệnh viện lại bó bột tay trái. Sau đó bác sĩ khoa kiểm tra lại thấy anh Thạch bị bó nhầm nên đã chỉ định bó lại tay phải, nhưng nhân viên khoa này không chịu tháo bột tay trái bị bó nhầm cho anh Thạch mà cứ để luôn vậy.
Với tình trạng ngày càng nhiều những vụ việc nhầm lẫn "độc" và hy hữu xảy ra, không ít người đã cảm thấy bi quan vì không biết nên tin tưởng và phó thác sức khỏe của mình cho ai.


Mai Mai (Tổng hợp)