THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

04 December 2013

Kim Jong Un cách chức dượng rể và xử tử nhiều quan chức!

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un (trước) và dượng rể, tướng Jang Song-Thaek, đi cùng xe chở thi hài ông Kim Jong-il, 28/12/2011, Pyongyang.
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un (trước) và dượng rể, tướng Jang Song-Thaek, đi cùng xe chở thi hài ông Kim Jong-il, 28/12/2011, Pyongyang.
REUTERS/KRT via Reuters TV

RFI - 03/12/2013 
Jang Song-Thaek, đệ nhất Phó chủ tịch Ủy ban quốc phòng quốc gia Bắc Triều Tiên, dượng rể của lãnh đạo Kim Jong Un đã bị cháu của mình cách chức. Nhiều nhân vật thân cận của « nhiếp chính vương » phò tá Kim Jong Un, trong thời gian đầu lên kế vị cha, bị hành hình.

Trong buổi điều trần khẩn cấp trước một ủy ban quốc hội vào hôm nay 03/12/2013 , các cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết là tướng Jang Song-Thaek, một thời được xem là « nhiếp chính vương » trong chế độ cha truyền con nối tại Bình Nhưỡng sau khi Kim Jong Il qua đời , đã bị lãnh đạo trẻ tuổi tước hết binh quyền. Cụ thể là tướng Jang Song-Thaek bị mất chức đệ nhất Phó chủ tịch Ủy ban quốc phòng, cơ quan đầy quyền lực trong chế độ Bắc Triều Tiên.

Hai nhân vật thân cận của tướng Jang Song Thaek là Ri Yong Ha và Jang Soo Kil bị xử bắn công khai vào giữa tháng 11/2013.

Theo AFP, dân biểu Jung Cheong Rae đã tiết lộ các thông tin trên đây sau cuộc điều trần của các cơ quan tình báo Hàn Quốc và cho biết thêm « Tất cả quân nhân binh sĩ của Bắc Triều Tiên được thông báo vụ hành hình này và từ đó tướng Jang Song-Thaek biệt vô âm tín ».

Sinh năm 1946, tướng Jang Song-Thaek là chồng của em gái cố lãnh đạo Kim Jong Il. Hai vợ chồng được xem là cột trụ của chế độ khép kín tại Bắc Triều Tiên. Năm 2011, Kim Jong Il qua đời. Năm sau, con trai là Kim Jong Un mới 27 tuổi lên nối nghiệp dước sự « bảo trợ » của tướng Jang Song –Thaek.

Tin về vụ tướng Jang Song –Thaek bị tước binh quyền và các vai trò chính trị đã từng được báo Hàn Quốc Kyunhyang Shinum loan tải hồi đầu năm nay.
Đây không phải là lần đầu tiên Kim Jong Un cách chức hay hành quyết những quan chức lão thành và người thân cận.

Nguồn tin tình báo Hàn Quốc được tiết lộ hôm nay, nếu đúng sự thật, thì đây là một « biến cố chính trị » quan trọng trong nội tình Bắc Triều Tiên từ khi Kim Jong Un lên thay cha vào đầu năm 2012.