THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

04 December 2013

Tạm đình chỉ y tá vụ 'cho trẻ uống vitamin A bằng hạt đậu'



Có bằng y tá sơ cấp, nhưng y tá ở Trạm y tế xã Cẩm Trung (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) lại nhầm lẫn đến đáng trách khi phát vitamin A bằng hạt đậu leo giống cho trẻ uống.
 Thuốc ngoại nên cứng (!)
Ông Nguyễn Văn Dục, trạm trưởng Trạm y tế xã Cẩm Trung, cho biết sau khi nhận vitamin A từ trung tâm y tế dự phòng huyện, ngày 29/11 trạm đã phát về cho các nhân viên y tế thôn bản. Sáng 1/12, trẻ em từ 6 tháng tuổi đến 5 tuổi ở xã Cẩm Trung được nhân viên y tế hướng dẫn, cho uống vitamin A.
Tại hội quán thôn 10, y tế thôn bản Võ Viết Hùng đã lấy một gói nilông ra rồi phát cho mỗi bé một viên vitamin A màu nâu giống như hạt đậu leo. Nhiều bà mẹ thấy lạ liền hỏi, y tá Hùng nói đây là thuốc ngoại, rất cứng. Cháu nào không uống được có thể cắn nhỏ cho uống…
Hạt đậu leo giống (trái) và vitamin A đã bị y tá xã nhầm lẫn.
Theo ông Dục, sau khi có phản ảnh về y tá Hùng cho trẻ uống bằng hạt đậu leo, trạm y tế xã đã cử người đến mới vỡ lẽ chuyện ra. Ngay sau khi xảy ra sự cố, trạm đã cho ngừng ngay công việc đối với y tá Hùng, đồng thời tổ chức cho trẻ ở thôn 10 uống vitamin A lại.
“Có người gọi điện nói sao bữa ni trạm không cho trẻ uống vitamin A mà cho uống hạt đậu. Tôi không tin, liền đến thì ngỡ người ra đó là sự thật…”, ông Dục nói.
“Người không học cũng biết”
Sáng 3/12, một đoàn cán bộ y tế tỉnh, huyện đã trực tiếp gặp y tá Võ Viết Hùng (xóm 10) để điều tra, làm rõ sự việc nhưng không gặp được…
Vợ y tá Hùng là chị Phạm Thị Hương, nói không hay biết chồng mình đi đâu từ sáng đến giờ. Bà cho biết, chồng bà năm nay 39 tuổi, trong thời gian đi bộ đội có học thêm lớp y tá sơ cấp trong ngành.
“Chồng tôi được học về y, khi vợ con đau ốm, chồng biết mua thuốc thang về điều trị. Trước khi phát hạt đậu nhầm, chồng tôi có đi nhận ở xóm môt túi nilông đựng hạt đậu giống về cất trong tủ thuốc. Hôm cho trẻ uống vitamin A, ông ấy lại nhầm đến thế", bà Hương nói.
Lọ thuốc đựng vitamin A để cho trẻ ở thôn 10, xã Cẩm Trung uống vào ngày 1/12.
Theo ông Nguyễn Văn Dục, trạm trưởng Trạm y tế xã Cẩm Trung, y tá Võ Viết Hùng được đào tạo, có bằng y tá sơ cấp. Thấy có bằng cấp, trạm y tế xã đã nhận ông Hùng vào làm y tế thôn bản đã gần 3 tháng, theo dạng thử việc. Ông Dục cũng thừa nhận, ngày cho uống vitamin A tại thôn 10 là không có y tá trạm giám sát vì không đủ người. Còn khi nhận y tá Hùng vào làm, trạm đã kiểm tra hồ sơ, bằng cấp rất kỹ.
“Một người có bằng cấp như y tá Hùng mà không phân biệt hạt đậu với vitamin A thì tôi rất khó hiểu. Sự việc đã xây ra, y tá Hùng đã nhận trách nhiệm”, ông Dục rất ngao ngán nói về nhân viên.
Ông Trần Huy Nghĩa, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Cẩm Xuyên, cho biết nguyên tắc cho trẻ uống vitamin A tại các thôn bản phải có nhân viên y tế xã giám sát, hướng dẫn. “Việc để y tế thôn cho trẻ uống vitamin A không giám sát là trạm ý tế xã sai. Phân biệt giữa hạt đậu với vitamin A quá sơ đẳng, người không học cũng biết huống chi y tá thôn…”, ông Nghĩa nói.
Sẽ xử lý nghiêm
Ông Nguyễn Lương Tâm, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đã cho người về điều tra làm rõ vụ cho trẻ uống nhầm vitamin A bằng hạt đậu giống và sẽ có hình thức xử lý nghiêm với những cá nhân liên quan.
Còn ông Nguyễn Văn Dục, trạm trưởng Trạm y tế xã Cẩm Trung, cho rằng sự việc này đã được họp kiểm điểm, làm rõ để rút kinh nghiệm. “Việc y tá Hùng nhầm lẫn vitamin A sang hạt đậu không vì cá nhân cũng không để ra hậu quả nghiêm trọng nên hiện nay trạm đã tạm đình chỉ công tác, yêu cầu viết bản tường trình sự việc”, ông Dục khẳng định.

Theo Tuoi tre