THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

04 December 2013

Ông Biden tái khẳng định Mỹ ủng hộ Nhật trên Hoa Đông

SỐNG MỚI - 03/12/2013 --Trước cuộc Hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong ngày hôm nay (3/12), Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Washington vẫn còn quan ngại sâu sắc về vùng nhận dạng phòng không mà Bắc Kinh đơn phương thiết lập trên Hoa Đông, đồng thời nhắc lại sẽ luôn hỗ trợ Tokyo trên khu vực.


Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tại sân bay Haneda ở Tokyo vào ngày 2/12.
Trả lời phỏng vấn tờ Asahi ngày 3/12, ông Joe Biden kêu gọi Trung Quốc và Nhật Bản cần hạ nhiệt căng thẳng trên Hoa Đông bằng cách thiết lập một ban kiểm soát và giải quyết khủng hoảng. “Chúng tôi nhận thấy vẫn còn quan ngại sâu sắc về ADIZ Trung Quốc. Sự cố đáng tiếc này đang dẫn tới sự cần thiết của các biện pháp xây dựng lòng tin trên khu vực”, ông Biden nói.
 
Mặc dù nhấn mạnh Mỹ sẽ không tham gia vào bất kỳ một cuộc đụng độ quân sự nào có thể xảy tới trong tương lai, song theo Reuters, Washington đã nói rõ quan điểm đứng trên lập trường nghĩa vụ quốc tế để bảo vệ cũng như ủng hộ Tokyo trong việc toàn vẹn lãnh thổ quần đảo Senkaku mà Nhật đang quản lý.
 
Trong khi đó, phát biểu với báo giới, Tổng thư ký Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Mỹ và Nhật Bản có cùng quan điểm là không bao giờ công nhận “lưỡi bò trên không”. Điều này ngay trước đó đã được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nhấn mạnh và khẳng định các bước đi của Trung Quốc đang gây ra các nguy cơ về những tính toán sai lầm có thể dẫn tới va chạm.
 
Ngoài ra, Reuters cũng cho biết mặc dù cuối tuần qua các hãng hàng không Mỹ có báo cáo kế hoạch bay cho Trung Quốc nhưng điều này không hề đồng nghĩa với việc Washington công nhận ADIZ này.
 
Cuối cùng, phó Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: “Chúng tôi đã ở đây trong hơn 60 năm qua và hỗ trợ Nhật trở thành một cường quốc châu Á. Về tất cả các phương diện kinh tế, ngoại giao, quân sự, Mỹ đã, đang và sẽ tiếp tục duy trì sức mạnh tại châu Á-Thái Bình Dương”.