THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

04 December 2013

Sẽ phạt tù nếu lên facebook 'nói xấu' người khác!!!

 Nhiều người có hành vi nói xấu, bôi nhọ danh dự của người khác trên facebook (có chỉ đích danh tên, thậm chí là cả facebook người bị nhắc đến). Những người ấy có vi phạm pháp luật? Nếu đưa ra pháp luật thì sẽ bị kiện cáo như thế nào?



tù, facebook, danh dự
(Ảnh minh họa)
Luật sư tư vấn:
Đúng như bạn đặt vấn đề, hiện nay có rất nhiều người lợi dụng các trang mạng xã hội như Facebook để công khai nói xấu, làm nhục, bôi nhọ danh dự nhân phẩm của người khác. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu hình sự về hành vi vu khống hoặc làm nhục người khác.
Hành vi làm nhục được hiểu là hành vi xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác. Còn hành vi vu khống là hành vi bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền.
Tội làm nhục người khác được quy định tại điều 121 Bộ luật Hình sự. Người phạm tội có thể bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Nếu phạm tội nhiều lần hoặc đối với nhiều người hoặc một số trường hợp khác, người phạm tội có thể bị phạt tù từ một năm đến ba năm.
Tội vu khống được quy định tại điều 122 Bộ luật Hình sự. Người phạm tội có thể bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Nếu phạm tội có tố chức hoặc đối với nhiều người hoặc một số trường hợp khác, người phạm tội có thể bị phạt tù từ một năm đến bảy năm.
Vì vậy, khi phát hiện hành vi pháp luật như chúng tôi đã trình bày, người bị hại và bất cứ ai cần thu thập chứng cứ và làm đơn tố giác đến cơ quan công an để kịp thời có biện pháp xử lý, nhằm góp phần làm trong sạch, lành mạnh môi trường mạng xã hội.