THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

14 November 2013

Khiếp với lạm thu phí ở Công an phường 19 quận Bình Thạnh


(Xã hội) - Từ quy định của UBND TP.HCM, mức vận động thu tiền An ninh quốc phòng là 120.000 đồng/năm, Công an phường 19 Quận Bình Thạnh TP.HCM đã thu 960.000 đồng, mà không hề có một lời vận động, một lời giải thích với người dân.

Ngày 5/11, bà Nguyễn Vân Anh, trú lô 7.16 chung cư 79C Phạm Viết Chánh phường 19 quận Bình Thạnh, sau khi nộp tiền an ninh quốc phòng (ANQP) vẫn cứ bần thần bứt rứt không thể nào chịu được. Bởi, chỉ với 2 hộ gia đình là bà và mẹ bà, nhưng Công an phường 19 quận Bình Thạnh đã thu số tiền tổng cộng 1.920.000 đồng, vị chi mỗi hộ phải nộp 960.000 đồng/năm.
Bà Vân Anh té ngửa với con số lạm thu này.
Bà Vân Anh té ngửa với con số lạm thu này.
Không chấp nhận bị mất tiền một cách oan ức mà không có lời giải thích nào từ phía công an, bà Vân Anh tìm đến báo Infonet nhờ hỗ trợ.
Lần thứ nhất chúng tôi đến, Công an phường 19 Bình Thạnh không trả lời, mà chỉ sang UBND phường. UBND phường hẹn hôm sau sẽ trả lời. Tuy nhiên hôm sau đến UB, ở đây lại chỉ sang Công an phường!
Theo giải thích của Trung tá Hoàng Thanh Việt, trưởng Công an phường 19, quy định của UBND TP.HCM về thu quỹ ANQP trên địa bàn, hộ dân bình thường chỉ 8.000 – 10.000 đồng/hộ/tháng. Còn các hộ kinh doanh thì thu tối thiểu 20.000 đến 50.000/tháng.
Ông Việt cho rằng bà Vân Anh có cho người nước ngoài thuê nhà, nên mức thu là 50.000 đồng/tháng.
“Nếu thu đến mức 80.000/tháng (tức 960.000 đ/năm) như trên thì phải vận động người nộp tiền. Ủy ban có đăng bản tin trên phường, có tuyên truyền xuống tổ dân phố nhiều tháng rồi”, Trưởng Công an khẳng định.
Thế nhưng theo bà Vân Anh, từ trước đến nay chưa ai thông báo, không ai vận động bà về điều này. “Khi tôi đến Công an phường, người thu tiền là chị Nguyễn Quỳnh Mai chỉ hỏi tôi là ‘đã nộp phí ANQP chưa’, tôi nói chưa, vậy là chị ấy ghi luôn 2 cái phiếu gần 2 triệu đồng này cho tôi và mẹ tôi, mà không hỏi tôi bất cứ điều gì”, bà Vân Anh cho biết.
Có mặt tại buổi làm việc với chúng tôi, cán bộ Nguyễn Quỳnh Mai cho biết, vì bà thấy bà Vân Anh cùng mẹ đến, đọc tên hai mẹ con, vậy nên bà thu làm 2 phiếu, mỗi người 960.000 đồng/năm!
Tuy nhiên khi đối chiếu với “Quy chế thu, quản lý và sử dụng quỹ quốc phòng – an ninh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” ban kèm Quyết định số 33/2012/QĐ/UBND của UBND TP.HCM ban hành ngày 6/8/2012, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng về mức lạm thu đến kinh khiếp của Công an phường 19 quận Bình Thạnh.
Theo Quy chế này, Quỹ Quốc phòng – An ninh được TP.HCM xác định thu theo phương thức vận động, do người dân tự nguyện đóng góp, chứ không phải là một thứ “phí” như Công an phường 19 Bình Thành xác định, tức không hề bắt buộc.
Mức thu được văn bản này quy định: Với hộ dân bình thường ở ngoại thành thu 7.000 đồng/tháng; hộ bình thường ở nội thành 10.000 đồng/tháng. Với hộ kinh doanh cá thể vận động thu 15.000 đồng/tháng, và 50.000 đồng/tháng đối với cơ quan, tổ chức khác.
Bà Vân Anh có một căn hộ 7.16 để ở, hoàn toàn không kinh doanh. Công an phường thu 960.000 đồng/năm, tức là thu gấp 8 lần so với quy định.
Riêng căn hộ 8.12 bà Vân Anh cho thuê và được mẹ đứng tên, trường hợp này là hộ kinh doanh cá thể, theo quy định cũng chỉ thu từ 15.000/tháng. Và với mức thu 960.000 đồng/năm, Công an phường đã lạm thu cũng gấp 5,3 lần.
Trả lời câu hỏi “Có bao nhiêu trường hợp như thế này?”, Trung tá Việt cho biết trên địa bàn có khoảng vài chục hộ.
Trung tá Việt cho biết là quỹ này Công an phường thu giúp UBND phường, mọi quy định về mức thu đều do phường đưa ra, và thu xong nộp về phường.
Điều đáng nói, văn bản của UBND TP.HCM quy định “Chủ tịch UBND phường, xã có trách nhiệm thực hiện công khai tài chính và kết quả thu, quản lý và sử dụng quỹ QP-AN theo đúng quy định”, nhưng khi chúng tôi đến làm việc thì UBND phường không tiếp, mà chỉ sang cho Công an.
(Infonet)