THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

14 November 2013

Thêm một người vợ “đội đơn” lên VKSND Tối cao kêu oan cho tử tù



(Dân trí) - Sáng nay (13/11), bà Nguyễn Thị Mai (43 tuổi) là vợ của bị án Hàn Đức Long - người bị các cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang tuyên án tử hình đã mang đơn kêu cứu khẩn cấp nộp lên VKSND Tối cao để nhờ điều tra lại vụ án.

Báo Dân trí nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của bà Nguyễn Thị Mai (43 tuổi, trú tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, Tân Yên - Bắc Giang) về trường hợp ông Hàn Đức Long (chồng bà Mai) bị cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang tuyên mức án tử hình sau 5 phiên toà các cấp từ địa phương đến trung ương với tội danh “Giết người, hiếp dâm trẻ em”.
Trao đổi với PV Dân trí, bà Mai cho biết: “Vụ án cháu Nguyễn Thị Yến, sinh năm 2000 bị giết hại vào ngày 26/6/2005 tại Tân Yên đã xảy ra đến nay được hơn 8 năm. Suốt gần 4 tháng kể từ khi xảy ra vụ việc, quá trình điều tra chồng tôi không ở trong diện nghi can. Nhưng do có mâu thuẫn với một gia đình hàng xóm (là nhà bà Khuyến, chị Trương Thị Năm) về tranh chấp ngõ đi, chồng tôi đã gây thương tích cho người nhà của họ.
 
Sau đó, chồng tôi bị bà Khuyến, chị Năm tố cáo hành vi dọa hiếp dâm. Ngày 18/10/2005, Cơ quan điều tra công an tỉnh Bắc Giang đã mời anh ấy lên làm việc, đồng thời họ thực hiện việc giam giữ, điều tra chồng tôi về tội “hiếp dâm” bà Khuyến, chị Năm. Từ đó, chồng tôi bị giữ và điều tra về tội “ Giết người, hiếp dâm trẻ em” đối với cháu Yến. Qua 5 phiên toà xét xử, chồng tôi luôn miệng kêu oan nhưng cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang vẫn quyết định truy tố xét xử ông ấy án tử hình”.
Thêm một người vợ “đội đơn” lên VKSND Tối cao kêu oan cho chồng
Bà Nguyễn Thị Mai mang đơn đến cơ quan Viện kiểm sát nhân dân Tối cao để kêu oan cho chồng bị tuyên án tử hình
Theo lời bà Mai, từ lúc chồng bà bị tuyên án tử hình, đã rất nhiều lần bà trực tiếp được gặp chồng trong trại giam. Chồng tôi nói rằng: “ anh bị oan, vì bị ép nhận tội nên anh nghĩ rằng cứ nhận để khi ra toà được minh oan”.
Khi phiên toà được xét xử, mặc dù chồng tôi không nhận tội nhưng cả 2 phiên toà sơ thẩm và phúc thẩm lần đầu vẫn tuyên ông ấy mức án tử hình. Đến ngày 29/7/2009, TAND Tối cao đã ra Quyết định Giám đốc thẩm vụ án số 09/2009/HS-GĐT tuyên huỷ 2 bản án đã xử trước đó.
“Tuy nhiên, sau khi xét xử lại từ đầu vụ án, các cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang, dù không điều tra, thu thập được chứng cứ mới trong vụ án theo yêu cầu của cấp Giám đốc thẩm về 6 nội dung liên quan nhưng họ vẫn tuyên án tử hình chồng tôi như 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm đã tuyên trước đó” - Bà Mai than vãn.
Hiện tử tù Hàn Đức Long đang bị giam giữ tại trại giam Kế tỉnh Bắc Giang. Bị án này đang nằm trong danh sách chuẩn bị thi hành án tử hình theo chính sách mới của chính phủ có hiệu lực từ ngày 27/6/2013 (Nghị định 47/2013/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định 82/2011/NĐ-CP quy định về thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc).
Là người từng tham gia bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Hàn Đức Long tại phiên toà sơ thẩm lần đầu, Luật sư Nguyễn Am - Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bắc Giang bày tỏ quan ngại: “Vụ án truy tố, xét xử bị cáo Hàn Đức Long có nhiều tình tiết chưa sáng rõ; có nhiều nội dung rất mâu thuẫn, không phù hợp với thực tế phạm tội của bị cáo cần được cơ quan liên quan xem xét cụ thể để đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội”.
Đơn kêu cứu khẩn cấp của bà Nguyễn Thị Mai gửi đến Báo Dân trí và cơ quan liên quan.
Hiện trường mương nước nơi CQĐT Công an Bắc Giang kết luận, tử tù Long, một tay ôm cháu bé, một tay bịt miệng lội qua mương để thực hiện hành vi phạm tội trong thời gian 21 phút đêm 26/6/2005
Ông Am viện dẫn, trong vụ án này, ông Long bị buộc tội chủ yếu dựa vào bản tự khai nhận tội ban đầu và những chứng cứ chứng minh Long là hung thủ chưa có đủ căn cứ.
Thứ nhất, hồ sơ kết luận điều tra mô tả không phù hợp với logic khách quan chứng tỏ nhiều khả năng tội phạm được thực hiện với tư thế diễn biến cách thức khác, có thể ở một địa điểm khác chứ không giống như thực nghiệm hiện trường và qua cách hình dung của cán bộ điều tra.
Hai là chi tiết bị cáo sau khi thực hiện hành vi hiếp dâm tại bờ mương bê tông đã bế cháu bé tới một đoạn mương nước bờ đất, đặt cháu bé ngồi trên bờ rồi đẩy cháu ngã xuống nước, bị cáo quay đầu bỏ chạy về nhà.
Kiểm tra mương nước cho thấy: Lòng mương rộng 1,6m, có nhiều cỏ và khoai nước, sâu 35cm, từ mặt nước lên bờ mương 40cm. Hai bên bờ mương bằng đất rộng trung bình 1,2m. Trong khi đó cháu bé 5 tuổi có chiều cao 1,07m. Với mực nước 35cm thì không thể làm chết đuối cháu bé có chiều cao 1,07m. Khám nghiệm tử thi thấy trong phế quản có dị vật lẫn bùn đất, chứng tỏ trước khi chết cháu đã hít thở rất mạnh có thể do bị dìm dẫn tới chết ngạt.
Nhưng theo kết luận điều tra và cáo trạng thì bị cáo đã đẩy cháu bé ngã xuống mương rồi bỏ chạy về, không dìm cháu bé, như thế hành vi mô tả trong hồ sơ không phù hợp với kết luận giám định pháp y, không phù hợp với phân tích khoa học đưa đến nguyên nhân cái chết cho cháu bé. Đây là một tình tiết đặc biệt quan trọng cho thấy tội phạm đã được thực hiện theo một diễn biến cách thức khác, không đúng với mô tả trong hồ sơ.
Đơn kêu cứu khẩn cấp của bà Nguyễn Thị Mai gửi đến Báo Dân trí và cơ quan liên quan.
Gia đình bị hại mong muốn làm rõ tội phạm, xử đúng người đúng tội .
Ngoài ra, bà Mai cũng khẳng định, khi tiếp xúc với luật sư trong trại giam và tại phiên tòa Long khai báo đã bị cán bộ điều tra đánh đập tưởng rằng sẽ chết trong thời gian bị điều tra, Long phải khai nhận theo những nội dung cán bộ điều tra đọc cho để viết. Khi Long không viết liền bị cán bộ điều tra cầm bút đâm thẳng vào bàn tay, ngoài ra là bị đánh đập hành hạ bằng nhiều dụng cụ khác.
Điều này lý giải vì sao các bản khai nhận tội do cán bộ điều tra yêu cầu Long ký đều rất giống nhau và phù hợp với các tài liệu thu thập khác của cơ quan điều tra.
Trao đổi với PV Dân trí về tình huống vụ án, vợ chồng anh Nguyễn Đình Sơn - Đoàn Thị Liễu (ở huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) cho biết, vào khoảng 19h ngày 26/6/2005, khi đi làm đồng về phát hiện con gái là Nguyễn Thị Yến mất tích bất thường. Mọi người đổ xô đi tìm suốt đêm mà không thấy. Đến sáng hôm sau, người dân địa phương đã phát hiện thi thể cháu Yến tại một mương nước, cạnh bãi tha ma, cách nơi ở của gia đình hơn 1,7km.
Vụ việc được báo lên công an, sau khi vào cuộc, tiến hành khám nghiệm tử thi đã cho kết quả: Phổi xung huyết, diện cắt có dịch bọt màu đỏ lẫn máu chảy ra. Lòng khí phế quản xung huyết có dị vật lẫn bùn đất. Kết luận xác định cháu Yến tử vong do ngạt nước.
Theo gia đình bị hại, sau khi toà án tuyên ông Long có tội thì gia đình biết vậy. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng cần được cơ quan liên quan khách quan, công tâm trong việc làm rõ người phạm tội đích thực của vụ án để cháu Yến nơi “suối vàng” được siêu thoát.
Cùng tiếp nhận hồ sơ kêu cứu về oan sai đối với tử tù Hàn Đức Long trong vụ án này, Bà Vũ Thị Nga - Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn Pháp luật, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã cho rằng: “ Qua nghiên cứu hồ sơ và thực nghiệm hiện trường vụ án này, tôi thấy vụ án còn nhiều bất minh, có căn cứ khẳng định cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Đơn cử như việc bắt giữ ông Hàn Đức Long qua đơn tố cáo, nhưng người tố cáo đã có thù hằn mâu thuẫn từ trước với ông Long. Nên đơn tố cáo đã thể hiện rõ việc không khách quan, toàn diện. Hơn nữa, trong quá trình điều tra thì phía công an lại cho Hàn Đức Long gặp đại diện gia đình bị hại ngay tại trong trại tạm giam để bị hại cam kết không gây thù oán, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của gia đình ông Long (theo bút lục 80,81 và bút lục 1272, 1368 có trong hồ sơ vụ án)”
Theo luật sư Nga, việc phía công an cho ông Nguyễn Văn Báu ( bác ruột bị hại) vào trại giam để cam kết, thoả thuận nêu trên là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.
Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ án nghiêm trọng này.
Liên quan đến việc truy tố xét xử đúng người đúng tội theo qui định pháp luật, vào ngày 7/11, Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đã gửi bản đề nghị viết tay đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với nội dung: “Tiếp nhận nội dung của các luật sư Liên đoàn luật sư Việt Nam về vụ án Hàn Đức Long theo trình tự giám đốc thẩm phản ảnh về vụ án này, Toà xử không đúng (Giống vụ án Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang vừa rồi). Các luật sư cho rằng, Toà xử có nhiều sai trái, thậm chí có hiện tượng ép cung, dùng nhục hình dã man. Tôi đề nghị Chủ tịch chỉ đạo toà án thẩm tra lại, tránh oan sai đối với người vô tội”.
 
Quốc Đô