THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

14 November 2013

Trung Quốc tăng viện trợ cho Philippines sau khi bị quốc tế "ném đá"

(Dân trí) - Trung Quốc sẽ tăng viện trợ cho Philippines để khắc phục hậu quả siêu bão Haiyan, giới chức nước này cho biết sau những chỉ trích đối với khoản viện trợ ít ỏi ban đầu. Nhưng một số cư dân mạng Trung Quốc ngày 14/11 lại kêu gọi không viện trợ gì hết cho Philippines.
 >>  Úc tăng viện trợ cho Philippines lên 30 triệu AUD
 >>  Trung Quốc "mất điểm" với thế giới vì viện trợ khiêm tốn cho Philippines

Trung Quốc tăng viện trợ cho Philippines sau khi bị quốc tế ném đá
Dòng người xếp hàng dài chờ lên máy bay quân sự Mỹ để được sơ tán khỏi thành phố Tacloban ngày 13/11.
Trung Quốc và Philippines đang vướng vào cuộc tranh cãi kéo dài vì các lãnh thổ tranh chấp ở Biển Đông mà Bắc Kinh đơn phương tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ.
Manila đã cáo buộc Bắc Kinh ngày càng hung hăng trong các tuyên bố chủ quyền và tố các tàu Trung Quốc chiếm đóng bãi cạn Scarborough - mà Philippines cũng tuyên bố là của mình - kể từ năm ngoái.
Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới - hôm 11/11 đã công bố khoản viện trợ nhân đạo 100.000 USD cho Philipines để giúp khắc hậu quả siêu bão Haiyan. Số tiền này ít hơn nhiều so với các nước khác và gây ra những chỉ trích của cộng đồng quốc tế.
Tạp chí Time ngày 13/11 đã đăng tải một bài viết với tiêu đề: "Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới viện trợ ít tiền lẻ mang tính xúc phạm cho Philippines, quốc gia bị bão tàn phá".
"Chính phủ Trung Quốc đã tự biến mình trở nên xấu xí trước cộng đồng quốc tế", bài báo viết.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines cho hay Trung Quốc sẽ cấp thêm 10 triệu nhân dân tệ (1,6 triệu USD) cho các nỗ lực cứu trợ dưới dạng chăn màn, lều bạt và các đồ dùng khác.
"Tất cả đồ dùng hiện đang được chuẩn bị và sẽ được chuyển tới chính Philippines sớm nhất có thể", đại sứ quán cho biết trong một tuyên bố được đăng tải trên trang web.
Báo chí Trung Quốc và các cư dân mạng - nhiều người trong số họ mang nặng tư tưởng chủ nghĩa dân tộc - đã có những quan điểm khác nhau về việc Trung Quốc nên phản ứng như thế nào với thảm họa tại Philippines.
"Nếu chính phủ Trung Quốc hào phóng với Philippines, điều đó sẽ làm tổn thương người dân Trung Quốc", một cư dân mạng viết trên mạng xã hội Sina Weibo.
Một người khác viết: "Tôi nghĩ những gì Trung Quốc làm là hợp lý - sự thật đã chứng tỏ sự nguy hiểm của chính quyền Philippines. Sẽ là không hợp lý nếu chúng ta cho họ nhiều tiền. Thay vào đó, họ có thể sử dụng tiền để mua vũ khí từ Mỹ rồi tấn công chúng ta".
Nhưng một số nhà bình luận đã cảnh báo rằng hoàn toàn không có lợi cho Trung Quốc khi giảm bớt viện trợ nhân đạo.
"Vị thế của một đất nước trên trường quốc tế không chủ dựa trên sức mạnh quân sự và kinh tế. Nó cũng được quyết định qua việc quốc gia đó nắm giữ bao nhiêu quyền lực mềm, trong đó có việc việc trợ nhân đạo", tờ Thời báo Hoàn cầu viết trong một bài bình luận ngày 14/11.
An BìnhTheo AFP