THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

14 November 2013

Trung Quốc tăng mức cứu trợ cho Philippines ?!



14/11/2013 15:25 (GMT + 7)
TTO - Sau khi vấp phải nhiều chỉ trích từ truyền thông nước ngoài với số tiền cứu trợ ít ỏi, Trung Quốc sẽ tăng mức tiền cứu trợ dành cho các nạn nhân bão Haiyan ở Philippines lên 1,6 triệu USD.
Người dân ở Tacloban, thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn bão Haiyan, rồng rắn xếp hàng nhận hàng cứu trợ - Ảnh: Reuters

Đại sứ quán Trung Quốc tại Phillpines cho biết Trung Quốc sẽ chi khoảng 10 triệu nhân dân tệ (1,6 triệu USD) bao gồm chăn mền, lều và những nhu yếu phẩm khác cho người dân bị nạn.
“Hiện Trung Quốc đang chuẩn bị những nhu yếu phẩm và sẽ chuyển đến Chính phủ Philippines sớm nhất có thể” - Đại sứ quán Trung Quốc cho biết.
Trước đó, Bắc Kinh tuyên bố chỉ sẽ chi 100.000 USD ủng hộ nạn nhân trong trận bão Haiyan. Con số ít hơn nhiều so với các nước khác.
Tờ báo Time của Mỹ hôm 13-11 đăng một bài viết với tiêu đề “Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ủng hộ một mớ tiền lẻ cho đất nước Phillipines bị cơn bão tàn phá”. “Chính phủ Trung Quốc đã cho thấy sự nhỏ mọn của mình trước cộng đồng quốc tế” - tờ báo này viết.
Truyền thông Trung Quốc và cư dân mạng đang có những ý kiến trái ngược nhau về việc viện trợ cho Philippines. “Nếu (Chính phủ Trung Quốc) rộng rãi với Philippines, điều đó có thể khiến người dân Trung Quốc không vui chút nào” - một người dân viết trên mạng xã hội Sina Weibo (tương tự Twitter).
Tuy nhiên, nhiều người dân cũng cho rằng Trung Quốc chẳng có lợi gì khi thu hẹp viện trợ nhân đạo đối với Philippines. “Vị thế của một quốc gia trên vũ đài chính trị không chỉ dựa vào sức mạnh kinh tế và quân sự. Vị thế này còn được xác định bằng sự nắm giữ quyền lực mềm, trong đó có cả vấn đề nhân đạo” - một bình luận trên tờ Thời Báo Hoàn Cầuhôm 14-11 viết.
ĐÔNG PHƯƠNG