THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

14 November 2013

Áp thấp vào Nam Trung bộ-Nam bộ không mạnh lên thành bão


Thứ Năm, 14/11/2013 06:56

(NLĐO)- Tin phát chiều 14-11 của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TƯ cho thấy áp thấp nhiệt đới vào các tỉnh Nam Trung bộ và Nam bộ sáng mai 15-11 không mạnh lên thành bão. Trước đó, áp thấp này từng nhiều lần được dự báo có khả năng mạnh lên thành bão.



Vị trí và dự báo hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới - Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương
 
Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 13 giờ ngày 14-11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 11,9 độ Vĩ Bắc; 113,2 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Phú Yên đến Bình Thuận khoảng 420km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (tức là từ 50 đến 61 km/giờ), giật cấp 8, cấp 9.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 25km, đi vào đất liền các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ và suy yếu thành một vùng áp thấp. 

Đến 13 giờ ngày 15-11, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 107,0 độ Kinh Đông, trên khu vực các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39km/giờ). 

Như vậy, sau những bản tin phát liên tục từ ngày 12-11 tới nay, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương đã không còn dự báo áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao và không khí lạnh tăng cường nên vùng biển từ Bình Định đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh. 

Vùng ven biển các tỉnh từ Phú Yên đến Ninh Thuận từ tối nay có gió giật mạnh cấp 6, cấp 7. Ở các tỉnh Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; từ ngày mai (15-11), vùng mưa này sẽ mở rộng xuống các tỉnh Nam Bộ.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên ở vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7. Biển động.
 
Ảnh mây vệ tinh chiều 14-11 cho thấy áp thấp nhiệt đới đã áp sát Nam Trung bộ - Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương
 
Nhằm chủ động đối phó với áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn chiều 13-11 đã có công điện hỏa tốc gửi các bộ, ngành; các tỉnh ven biển từ Quảng Ngãi đến Cà Mau yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới, tiếp tục thông báo cho các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động về nơi trú tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Khu vực nguy hiểm trong 24 giờ tới được xác định là vùng biển từ vĩ tuyến 9 đến vĩ tuyến 15, vùng nguy hiểm sẽ được điều chỉnh theo diễn biến của áp thấp nhiệt đới.

Tùy theo diễn biến cụ thể của áp thấp nhiệt đới, các tỉnh chủ động xác định thời điểm cấm tàu thuyền hoạt động trên biển, đặc biệt là các tàu nhỏ hoạt động ven bờ; kiểm tra và có phương án bảo vệ an toàn người dân sinh sống ven biển, lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản.

Các tỉnh Trung Bộ sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hồ chứa và an toàn các khu dân cư sinh sống ven sông, suối, khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu.


Đề phòng lũ quét, sạt lở đất

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao và không khí lạnh tăng cường từ chiều tối và đêm nay 14-11 ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên sẽ có một đợt mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to.
Từ chiều tối nay 14-11, trên các sông từ Quảng Trị đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông ở Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và khu vực Tây Nguyên có khả năng lên mức báo động 1-báo động 2, có nơi trên báo động 2; các sông từ Quảng Nam đến Bình Thuận có khả năng lên mức báo động 2-báo động 3, có nơi trên báo động 3.
“Đề phòng lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra ở vùng núi các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên” - Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cảnh báo.

 
Văn Duẩn