THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

27 October 2013

Diệt hàng vạn con chuột sau lũ



(Dân trí) - Tin từ UBND huyện Quảng Điền cho biết sau cơn lũ gây ra do bão số 11, các ban ngành và bà con nhiều địa phương trên huyện đã ra quân, diệt hàng vạn con chuột. Quảng Điền là nơi hứng chịu nạn “giặc” chuột nhiều nhất tỉnh.

Do 3 năm qua không có lũ lụt nên số lượng chuột ở huyện Quảng Điền gia tăng rất khủng khiếp với hàng chục vạn con. Trên các cánh đồng, trong nhà, đường làng ngõ xóm đều có chuột. Đặc biệt, nhiều nông dân bị thất thu lúa nặng nề do chuột trú ẩn trong ruộng, ăn sạch lúa của bà con. Chuột ăn lúa từ lúc mới mọc mầm cho đến khi sinh trưởng, đơm hạt. Nhiều nhà thu hoạch chỉ bằng một phần ba, một phần năm năng suất khi chưa có chuột.
Sau lúc lũ về và rút đi, toàn huyện ra quân diệt chuột vì thời điểm này diệt rất dễ. Do chuột bị lũ cuốn trôi ra mắc lại giữa những đám bèo, đồng, sông ao hồ và lên ẩn nấp ở các cồn bị nước lũ vây quanh. 7 xã và thị trấn (Quảng An, Quảng Thọ, Quảng Thành, Quảng Vinh, Quảng Phú, Quảng Phú, Sịa) ở vùng thấp trũng khi nước lũ đang còn chưa rút hết đã lên phương án diệt chuột. Qua các cách như bắt tay, dùng dụng cụ, bẫy… đã bắt được hơn 25.000 con chuột. Mỗi đuôi chuột được HTX sản xuất nông nghiêp thu mua 1.000 đồng.
Tuy nhiên, do chuột quá nhiều nên số lượng chuột vừa được diệt trên chỉ mới bằng 70% lượng chuột có trên 7 xã, thị trấn. Hiện số chuột còn lại tại 4 xã (Quảng Công, Quảng Ngạn, Quảng Lợi, Quảng Thái) rất nhiều khiến cho bà con nông dân rất lo lắng vì vụ mùa Đông Xuân sắp tới có nguy cơ thiệt hại nặng.
Bà con huyện Quảng Điền diệt giặc chuột (ảnh: Công Cường)
Bà con huyện Quảng Điền diệt "giặc" chuột (ảnh: Công Cường)
Để đảm bảo an toàn khi diệt chuột sau lũ, các HTX sản xuất nông nghiệp khuyến cáo người dân đừng nên đi một mình, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra như lật ghe, sỉa chân. Đồng thời tổ chức đi theo tổ đội với áo phao, dụng cụ cứu sinh được trang bị đầy đủ.
Do chuột có tốc độ sinh trưởng cao, với một năm đẻ khoảng 4 lứa, mỗi lứa ra 3-5 con nên ước tính “vui” mà người dân Quảng Điền cho chúng tôi biết, dân số huyện giờ đã thua số lượng chuột sinh sống, phá hoại tại đây.
Được biết, trong năm 2012 và 2013 (không kể thời điểm diệt chuột mới đây), toàn huyện đã diệt được rất nhiều chuột, đến hơn cả trăm ngàn con.
Đại Dương