THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

27 October 2013

Giá thuốc, dịch vụ y tế tăng nhưng y đức… giảm?!

ĐẤT VIỆT - 26/10/2013

- Liên quan đến giá thuốc, cùng một loại thuốc nhưng trong bệnh viện lại đắt hơn giá bên ngoài Bộ trưởng Bộ y tế khẳng định rằng Bộ đã thành lập tổ công tác liên ngành về giá thuốc, xem xét, giám sát chặt chẽ về giá thuốc kê khai.



Vấn đề này được nhắc đến trong một phiên họp của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 13 đang được diễn ra.
Bênh cạnh đó người bệnh còn đang phải đối mặt với các ‘mánh lới’ bởi một số thuốc trúng thầu hàm lượng không thông dụng với giá cao. Điều này cũng được Bộ trưởng Bộ Y tế xác nhận: Bộ đã phát hiện một số trường hợp cá biệt lợi dụng việc có một số thuốc với hàm lượng mới và không thông dụng, ít cạnh tranh nhằm mục đích nâng giá thuốc trúng thầu.

Như vậy cùng với giá thuốc tăng, dịch vụ y tế cũng luôn trong tình trạng ngấp nghé tăng. Mới đây theo thông tư liên bộ Y tế - Tài chính về việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, so với các tỉnh đã tăng giá dịch vụ y tế Thủ đô Hà Nội là một trong những địa phương có mức tăng cao nhất cả nước.

Theo đó, trong số 2.184 giá dịch vụ khám chữa bệnh thì có 712 giá dịch vụ tăng, 8 giá dịch vụ giảm, 1.365 giá dịch vụ giữ nguyên và 99 giá dịch vụ mới. Các mức điều chỉnh tương đương với 70% mức trần dịch vụ tại khung giá viện phí do liên bộ Y tế - Tài chính quy định.

Thông tin tăng giá và các dịch vụ dường như cùng tăng với các ca sản phụ mất mạng, trẻ em bị tiêm nhầm văc xin dẫn đến tử vong và mới đây nhất là vụ việc một nạn nhân đi phẫu thuật thẩm mỹ bị tử vong và bác sĩ vứt xác phi tang.
Vụ việc bác sĩ nám xác bệnh nhân khiến dư luận càng lo ngại hơn sự xuống cấp của ý đức
Vụ việc bác sĩ nám xác bệnh nhân khiến dư luận càng lo ngại hơn sự xuống cấp của ý đức
Thực tế này khiến Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm, đoàn Thành phố Hồ Chí Minh đã tỏ ra băn khoăn: “lòng dân bây giờ thật sự bất ổn trên nhiều góc độ”. Vị đại biểu là chủ tịch HĐND của TP lớn nhất nước cũng băn khoăn về việc “làm thế nào đo được lòng dân?” bởi “dân chủ, công khai, minh bạch còn nhiều vấn đề phải bàn lắm!”.

Còn Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An thì thốt lên: Y đức đang bị suy giảm ở mức không thể chấp nhận được.
Y đức giảm song người dân có bệnh thì vẫn phải tìm đến bác sĩ, vẫn phải mua thuốc  dù giá thế nào. Chỉ có điều họ không còn dám tin lương y như từ mẫu.

Phương Nguyên