THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

27 October 2013

Bộ trưởng Y tế: Tôi choáng váng



Sau khi bày tỏ tâm trạng "Choáng, sốc, phẫn nộ và buồn", Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã liệt kê hàng loạt đơn vị phải nhận trách nhiệm trong vụ bác sĩ ném xác, phi tang bệnh nhân.


Ngày 26/10, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có văn bản trả lời báo chí về vụ việc bác sĩ Trung tâm thẩm mỹ Cát Tường
- Là người đứng đầu ngành y tế, bà nghĩ sao về hành động phi tang xác nạn nhân của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường?
- Không riêng bản thân tôi, mà tất cả cán bộ, nhân viên trong ngành Y tế đều trải qua các cung bậc cảm xúc trước sự việc trên, từ chỗ thấy choáng váng, sốc, đến phẫn nộ, đau xót và buồn. Chúng tôi cảm thấy choáng và sốc vì không thể tưởng tưởng nổi một bác sỹ lại có thể hành động như vậy, phẫn nộ vì vị bác sỹ này đã phản bội lời thề Hepocrat, bất tuân luật pháp và các quy định, sai phạm về pháp luật, hoạt động không phép, hành nghề không đúng chuyên khoa, vi phạm nghiêm trọng quy chế chuyên môn, làm liều dẫn đến tử vong cho nạn nhân.
Việc vứt xác nạn nhân xuống sông hòng phi tang là một hành động không còn tính người. Chúng tôi cũng cảm thấy buồn và đau xót vì một cán bộ trong ngành, còn trẻ, được đào tạo, có cả con đường rộng mở phía trước, đã phạm một sai lầm không thể tưởng tượng, phút chốc phá đổ tất cả sự nghiệp, tiền đồ, tương lai, làm ảnh hưởng đến gia đình, làm hoen ố màu áo trắng của bác sỹ. 
Tôi cũng cảm thấy đau xót và buồn cho nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền, vì muốn làm đẹp đã phải trả giá bằng mạng sống. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình nạn nhân về những đau thương, mất mát này.
bo-truong-y-te-998413-13697176-5101-1558
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh: Nguyễn Hưng.
- Để xảy sự việc nghiêm trọng này, theo Bộ trưởng trách nhiệm thuộc về cơ quan nào?
- Bộ Y tế tuân thủ các quy định của pháp luật, xử lý đúng người, đúng tội, nghiêm minh. Người nào làm sai, người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và phải bị pháp luật trừng phạt.
Để một thẩm mỹ viện hoạt động khi chưa có giấy phép hành nghề là lỗi của ngành, là công tác quản lý, thanh tra chưa tốt. Nói  không biết nhân viên dưới quyền có thẩm mỹ viện ngay đối diện bệnh viện là không hợp lý. Việc một thẩm mỹ viện hoạt động không đúng chức năng trong nửa năm là trách nhiệm trực tiếp của Sở Y Tế Hà Nội, cụ thể là Thanh tra Sở và Phòng Y tế quận Hai Bà Trưng. Nửa năm, trên một con phố nhiều phòng khám tư nhân, mà họ không phát hiện ra một cơ sở y tế hoạt động trái phép thì khó có thể có lý do nào bao biện được. Do không có thẩm quyền trực tiếp xử lý,  Bộ Y Tế đã đề nghị và UBND Hà Nội đã vào cuộc và sẽ  xử lý nghiêm tất cả những cá nhân và tập thể có liên quan.
Cá nhân bác sỹ Tường đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức cơ bản của một con người nói chung và đạo đức của người thầy thuốc nói riêng; hành vi trên thể hiện ý thức rất kém trong việc chấp hành pháp luật, kỷ cương, đạo đức nghề nghiệp.
Thực tế, từ cuối năm 2012, Bộ Y tế đã ban hành rất nhiều văn bản chỉ đạo yêu cầu thanh tra, kiểm tra việc quản lý công tác khám bệnh, chữa bệnh cả trong khu vực công lập và ngoài công lập. Hiện các đoàn đang hoàn tất báo cáo để trình Lãnh đạo Bộ.
Bộ cũng đang khẩn trương hoàn thành việc xây dựng Thông tư quy định về quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ y tế.
- Liên tiếp nhiều vụ việc gây bức xúc về y đức xảy ra trong thời gian qua. Bà muốn chia sẻ gì với người dân?
- Tôi mong muốn có được sự đồng thuận của toàn xã hội, đặc biệt là các phương tiện truyền thông đại chúng cùng lên án những hành động thiếu đạo đức nghề nghiệp không riêng gì ở ngành y mà cả đạo đức con người nói chung. Chúng ta không bao che, nhưng cũng không nên quên rằng còn rất nhiều gương người tốt, việc tốt trong ngành y tế, còn rất nhiều những bác sỹ, nhân viên y tế tận tâm, tận lực với người bệnh, họ mới chính là hình ảnh thật của đội ngũ bác sỹ, thầy thuốc.
Tôi cũng mong nhận được sự chia sẻ của người dân đối với những khó khăn, vất vả của ngành y tế. Dù ở đâu đó vẫn còn có người dân than phiền về thái độ của một số y bác sĩ, nhưng ngành Y tế sẽ nỗ lực, cố gắng nỗ lực hết sức trong thời gian tới để tìm ra giải pháp hiệu quả khắc phục những tồn tại vừa qua.
- Biện pháp chấn chỉnh cụ thể nào sẽ được Bộ Y tế đưa ra trong thời gian tới?
- Để nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ y tế, trong thời gian qua, Bộ Y tế đã thực hiện nhiều việc. Cụ thể, tổ chức tập huấn về thực hiện Quy tắc ứng xử cho 100% viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế.
Nhìn chung, sau khi Bộ Y tế triển khai các hoạt động trên, vấn đề thái độ y đức và ứng xử của cán bộ ngành Y đã được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, trong ngành Y tế vẫn còn những cá nhân đi ngược với đạo đức nghề nghiệp, “con sâu làm rầu nồi canh”, Bộ Y tế đã, đang và sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để đấu tranh và xử lý nghiêm khắc với những cán bộ y tế thiếu thái độ y đức đó.
Trong thời gian tới, Bộ Y tế  sẽ tiếp tục thực hiện một số biện pháp nhằm nâng cao y đức:  Ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Quy tắc ứng xử, quy định rõ trách nhiệm của Bộ trưởng, trách nhiệm của Giám đốc Sở Y tế, Lãnh đạo Y tế bộ, ngành, trách nhiệm của Giám đốc các bệnh viện, Lãnh đạo khoa, phòng bệnh viện, đồng thời xây dựng các chế tài xử lý nghiêm khắc những sai phạm về đạo đức nghề nghiệp, về quy chế chuyên môn.
Nguyễn Hưng