THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

27 October 2013

Ngân sách đã đến mức vay ăn và trả nợ



NGANSACH-NO6

Trần bội chi ở Việt Nam vượt mức báo động đỏ chuẩn châu Âu: NGUY CƠ TIẾP TỤC HUY ĐỘNG TIỀN CỦA DÂN




Các đại biểu Quốc hội bày tỏ lo lắng đặc biệt đến tình hình ngân sách cạn kiệt tại cuộc thảo luận ở tổ về ngân sách nhà nước hôm nay (25-10).
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói: “Thu ngân sách ngày càng xấu hơn. Giờ chi tiêu dùng nhiều hơn chi cho phát triển. Chi phát triển toàn phải đi vay vì không có phần nào của ngân sách để chi cho đầu tư cả”, ông nói.
Trích báo cáo của Chính phủ xin bội chi năm tới là 222 ngàn tỉ đồng, trong đó 165.000 tỉ đồng là chi đầu tư, ông Hùng nói: “Tức là chúng ta vay để ăn rồi, vay để trả nợ rồi”.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết, ngân sách nhà nước sẽ hụt thu khoảng 63.000 tỉ đồng trong năm nay, một tỷ lệ rất lớn so với nhiệm vụ thu. “Nói từ thời kỳ đổi mới đến nay thì đây là năm đầu tiên chúng ta không hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước,” ông Hiển nói.
Ông cho biết, tỷ lệ thu thuế và lệ phí đến năm nay chỉ còn 17-18% GDP, thấp hơn rất nhiều so với 21-22% GDP năm 2011, và khoảng 27-28% GDP trước đó. Ông tỏ vẻ băn khoăn: “Không hiểu tại sao GDP tăng 5,4%, chỉ dưới mức chỉ tiêu một chút (5,5%) mà lại hụt thu lớn như thế?”.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân nói ông rất lo ngại khi tỷ lệ nợ công/GDP của Việt Nam đã cao nhất ASEAN, song Chính phủ vẫn đề nghị phát hành thêm 400.000 tỉ đồng trái phiếu Chính phủ năm 2014.
Đại biểu Trần Du Lịch cảnh báo về việc huy động trái phiếu cao: “Cứ hễ ngân sách thiếu thì lại đi vay. Ngân hàng thương mại huy động trong dân xong thì đem đi mua trái phiếu Chính phủ cho an toàn, còn đâu cho doanh nghiệp vay nữa!”.
Đại biểu Ngô Văn Minh đề nghị xem xét bán nhanh vốn ở các doanh nghiệp nhà nước đang làm ăn hiệu quả, rà soát lại 70 quỹ ngoài ngân sách đang tồn tại, và công khai toàn bộ danh sách các dự án được phân bổ vốn.
Theo Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, tổng vốn đầu tư toàn xã hội phải đạt từ 30% GDP trở lên nếu muốn GDP đạt 5,8% năm 2014.
Ông cho biết, để đạt được tỉ lệ vốn đó thì phải đảm bảo kế hoạch vốn đầu tư phát triển 234.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, Chính phủ chỉ chỉ bố trí được 163.000 tỉ. Ông thừa nhận: “Mục tiêu tăng trưởng GDP 5,8% là rất căng thẳng”.
THEO thesaigontimes