THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

27 October 2013

Chính phủ tiết kiệm, lãnh đạo cũng đi xe ôm !

(Dân trí) 26/10/2013 


 - Trong bối cảnh cân đối ngân sách khó khăn, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, việc mua xe công từ nhiều năm nay đã được thắt chặt nghiêm ngặt, nhiều lãnh đạo đi taxi và xe ôm. Tuy nhiên, bên cạnh siết chi thì tiết kiệm nhất vẫn phải là đầu tư hiệu quả,

Tại phiên họp báo Chính phủ diễn ra chiều 26/10, một lần nữa, vấn đề cắt giảm chi tiêu công giữa bối cảnh cân đối ngân sách ngày càng thâm hụt sâu lại được đặt ra. Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã từng ra chủ trương khoán chi phí đi lại, siết chặt chi tiêu thường xuyên liên quan đến mua sắm xe công cho cán bộ.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, với một đất nước còn nghèo và đông dân, đương nhiên phải tiết kiệm. 

Chính phủ tiết kiệm, lãnh đạo cũng đi xe ôm
"Làm sao cho chính sách đưa ra được sử dụng hiệu quả nhất thì đấy chính là tiết kiệm nhất" - Bộ trưởng Vũ Đức Đam (ảnh: BD).

"Như tuổi chúng tôi ở nông thôn ngày xưa, được dạy 1 hạt cơm rơi xuống đất cũng phải nhặt lên. Bố mẹ vẫn thường nói “nếu không thì Quỷ thần hai vai biết, sau này sẽ phạt”. Lớn một chút được dạy: “Buôn tàu buôn bè không bằng ăn dè hà tiện” - người phát ngôn của Chính phủ nhớ lại. 

Ông khẳng định, tinh thần chung của Chính phủ là triệt để tiết kiệm, đặc biệt trong tình hình thu ngân sách khó khăn và đang trình xin Quốc hội nâng trần bội chi từ 4,8-5,3% GDP. Theo đánh giá của Bộ trưởng, trong đầu tư công, lãng phí không phải chỉ do thất thoát trực tiếp mà còn do chủ trương đầu tư.Đầu tư đúng là tiết kiệm còn ngược lại, đầu tư không đúng, để dàn trải, kéo dài, là lãng phí

Trong chi tiêu thường xuyên đương nhiên càng cần tiết kiệm, song có những khoản không thể cắt bỏ hoàn toàn, trong đó, có tới gần 60% tổng chi ngân sách được dành cho chi sự nghiệp. Trong chi sự nghiệp, hơn 1/2 cho lương với 400.000 cán bộ, công nhân viên chức, nhân viên ngành y tế, 500.000 giáo viên tăng thêm cho ngành giáo dục những năm gần đây... gấp khoảng 2 số lượng công chức của cả hệ thống chính trị từ huyện lên Trung ương. 

Theo khẳng định của Bộ trưởng, chi dành cho hệ thống hành chính chiếm một tỷ trọng trong chi thường xuyên, so với chi cho lương là rất thấp. Trong đó, mua xe công từ nhiều năm đã được thắt chặt rất nghiêm ngặt

"Sau nhiều năm hạn chế mua xe công, năm ngoái Bộ Tài chính có mở ra cho mua, nhưng tinh thần chung là hết sức tiết kiệm. Còn chủ trương khoán xe công, tôi nhớ lâu rồi đã làm, cũng có những đồng chí lãnh đạo nhận tiền khoán để đi taxi, thậm chí xe ôm" - Bộ trưởng Đam cho hay.

Bộ Tài chính cùng các Bộ đang phân tích đánh giá kỹ phương án khoán chi tiêu để trình Chính phủ. Tại phiên họp diễn ra hôm nay, Chính phủ cũng đã ra quyết nghị, yêu cầu từng bộ lên rõ kế hoạch cắt giảm những khoản chi tiêu, tiết kiệm như thế nào và bao nhiêu bên các giải pháp chung là giảm đi nước ngoài, giảm hội họp như trước đây. Bộ trưởng nhấn mạnh, làm sao cho chính sách đưa ra được sử dụng hiệu quả nhất thì đấy chính là tiết kiệm nhất.

Được biết, với tình hình cân đối ngân sách khó khăn, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính, các ngành, các cấp tập trung chỉ đạo quyết liệt, làm tốt nhiệm vụ thu ngân sách, phấn đấu đạt kế hoạch; chống thất thu, nợ đọng, gian lận thuế, đặc biệt là hoàn thuế VAT, đồng thời triệt để tiết kiệm chi, rà soát, kiên quyết cắt giảm các khoản chi chưa cần thiết.

Tại phiên họp báo chiều nay, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng trả lời câu hỏi báo giới về dự án sân bay Long Thành, Đồng Nai. Nhiều nhà kinh tế cảnh báo, dự án sẽ không mang lại hiệu quả kinh tế và khiến gánh nặng nợ công thêm trầm trọng. Bộ trưởng cho biết, hiện tại, dự án mới ở giai đoạn chủ đầu tư lập báo cáo giai đoạn 1 và chưa được Hội đồng thẩm định Nhà nước xem xét, cũng chưa có báo cáo lên Chính phủ

Bích Diệp