THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

26 October 2013

Hàng không giá rẻ làm nóng chuyện ngân sách Quốc hội!

VNE - 25/10/2013

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu cán bộ công chức phải đi công tác bằng hàng không giá rẻ trở thành câu chuyện được bàn nhiều trong buổi thảo luận về ngân sách của Quốc hội hôm nay.
Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII hôm nay bước vào ngày làm việc thứ năm kể từ sau phiên khai mạc đầu tuần này. Buổi sáng, các đại biểu tập trung thảo luận tình hình ngân sách năm 2013 và dự toán cho năm tới. Trong câu chuyện thắt chặt chi tiêu, nhiều người nhắc lại lời kêu gọi của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng về hàng không giá rẻ để tiết kiệm.
Trong bài phát biểu khá dài về chi tiêu ngân sách tại phiên họp tổ của đoàn Hà Nội, đại biểu Đinh Xuân Thảo cho biết, ông ủng hộ đề xuất đi công tác bằng máy bay giá rẻ của Bộ trưởng Giao Thông.
Tuy nhiên, ông không nhận được sự đồng tình từ những đại biểu khác. Tiếp lời ông Đinh Xuân Thảo, Phó trưởng đoàn đại biểu Hà Nội - Nguyễn Thị Hồng Hà, đặt câu hỏi có nên khuyến khích giá rẻ không, vì bà từng có kinh nghiệm cá nhân về loại hình hàng không này. "Tôi mua vé hàng không giá rẻ, bay 15h chiều, nhưng lùi đến 21h tối mới được lên máy bay", bà Phó trưởng đoàn kể.
Chung quan điểm với bà Nguyễn Thị Hồng Hà, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm nói, điểm yếu của giá rẻ là không đổi được giờ. "Nhiều khi tôi đi vé giá rẻ, loại không thay đổi được lịch. Đến phút chót tôi có việc không đi được nữa, thế là mất tiền", Hòa thượng nói.
Ngoài ra, Hòa thượng cũng than phiền về tính đúng giờ. Về đề xuất của Bộ trưởng Thăng, Hòa thượng hài hước nói: "Bác Đinh La Thăng là Bộ trưởng ngành Giao thông, may ra mới không bị chậm giờ". 
3-ong-1442-1382697216.jpg
Ông Phùng Quốc Hiển (đứng giữa) đang trao đổi với Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh (phải) và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng trong thời buổi thu khó khăn, chi phải càng chặt. Tiết kiệm xe công, máy bay khi đi công tác là một ví dụ. Ảnh: Thanh Bình.
Tuy nhiên, đề xuất của Bộ trưởng Thăng lại nhận được nhiều ủng hộ của những đại biểu khác. Bên lề cuộc họp của đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội - ông Phùng Quốc Hiển cho biết ông hoan nghênh ý tưởng này của Bộ trưởng Bộ Giao thông. "Thu ngân sách hiện rất khó khăn, nếu thắt chặt được chỗ nào thì thắt", ông nói.
Theo Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển, thực ra lâu nay chỉ có hàng Bộ trưởng, Thứ trưởng mới đủ tiêu chuẩn đi máy bay hạng C. Từ nay, để tiết kiệm ông kiến nghị các lãnh đạo trên nên chuyển sang đi hạng thường. "Còn ở Quốc hội chúng tôi, đại biểu cũng toàn đi hàng không giá rẻ từ lâu rồi", ông Hiển nói.
Ngoài ra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách cho biết, từ giờ đến cuối năm, Quốc hội yêu cầu phải giảm tối đa hội họp, mít tinh, các khoản chi khác như điện nước và giảm ngay những chuyến đi nước ngoài không cần thiết.
Không chỉ máy bay, xe công cũng cần phải tiết kiệm khi đi công tác, Chủ nhiệm Ủy ban Ngân sách nói ví dụ từ nay các cán bộ, lãnh đạo đi công tác phải cân nhắc xem cần thiết phải sử dụng xe công hay không. Những chuyến đi công tác không sử dụng xe công nữa, mà nên sử dụng xe công cộng.
Hôm qua, Bộ Giao thông công bố công văn do Bộ trưởng Đinh La Thăng ký, yêu cầu các cán bộ, công chức thuộc Bộ phải ưu tiên chọn hàng không giá rẻ khi đi công tác. Khi không chọn được giá rẻ mới có thể mua loại thường, nhưng cũng chọn mức giá hợp lý nhất.
Thanh Bình