THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

26 October 2013

Gần 100 rùa biển qúy nằm xếp lớp trong xe đông lạnh



Khi cánh cửa xe được mở, cảnh sát phát hiện 94 con rùa biển qúi hiếm đã chết, được ướp đá đông lạnh với tổng trọng lượng hơn 1 tấn.

25-10-Anh-1-Bat-rua-bien.jpg
Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Ngãi khám xét xe tải đông lạnh chở rùa biển trên quốc lộ 1A, xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ. Ảnh: Trí Tín.
Sáng 25/10,  Phòng CSĐT tội phạm kinh tế và chức vụ phối hợp với Trạm Cảnh sát giao thông huyện Đức Phổ (Công an tỉnh Quảng Ngãi) phát hiện chiếc xe đông lạnh chạy trên quốc lộ 1A có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.
Khi cánh cửa xe được mở, cảnh sát tìm thấy 94 con rùa biển qúi hiếm đã chết, được ướp đá đông lạnh với tổng trọng lượng hơn 1 tấn, trung bình mỗi con từ 5 đến 20 kg.
Tài xế Võ Văn Quang khai, số rùa biển này được mua lại từ các chủ tàu cá xa bờ ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi). Sau khi hoàn tất việc thu gom, Quang dùng xe đông lạnh của ông Trương Quang Hạnh vận chuyển vào tỉnh Bình Định tiêu thụ với giá 7-12 triệu đồng mỗi con.
Tất cả 7 loài rùa biển đều được liệt kê trong Sách đỏ IUCN về các loài bị đe dọa hoặc nguy cấp hay cực kỳ nguy cấp. Báo cáo của Tiến sĩ Chu Thế Cường, Viện tài nguyên và môi trường biển về “Công tác bảo tồn rùa biển tại Việt Nam” cho thấy, hiện nay các loài rùa biển đang suy giảm nghiêm trọng. Trong đó, loài vích suy giảm 75%, đồi mồi và đồi mồi dứa suy giảm 95%, rùa da suy giảm 99%. 
Điều 30 Luật Môi trường quy định, nghiêm cấm khai thác, kinh doanh các loài thực, động vật quý hiếm trong danh mục quy định của Chính phủ, một số điều khoản thuộc Luật Đa dạng sinh học. Nghị định số 31 của Chính phủ cũng quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Tất cả các hành vi khai thác, vận chuyển, tàng trữ, chế biến rùa biển và các sản phẩm từ rùa biển đều phạm pháp. 
Trí Tín