THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

26 October 2013

Thu giữ 257 bản đồ vi phạm chủ quyền biển đảo VN

ĐẤT VIỆT  - Ngày 25/10, Chi cục Hải quan cửa khẩu (HQCK) sân bay quốc tế Đà Nẵng, đã phát hiện một vị khách người Trung Quốc mang 257 tấm bản đồ hướng dẫn du lịch xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam đến Đà Nẵng.

 
Vào 9h tối, ngày 23/10, hành khách Li Ye (30 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) đi trên chuyến bay CZ 3037 từ Quảng Châu (Trung Quốc) hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng.
 
Tại sân bay, trong quá trình soi chiếu hành lý của bà Li Ye (số hộ chiếu E13417539), cán bộ hải quan phát hiện 257 tờ gấp bản đồ du lịch, ở mặt trước in bản đồ TP.Đà Nẵng, góc trên cùng bên phải có hình bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hai quần đảo thuộc chủ quyền nước ta là Hoàng Sa và Trường Sa.

Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng kiểm tra số bản đồ vi phạm chủ quyền Việt Nam bị bắt giữ
Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng kiểm tra số bản đồ vi phạm chủ quyền Việt Nam bị bắt giữ
Những tấm bản đồ bị tịch thu lần này có một chi tiết mới, đó là dòng chữ song ngữ Anh - Trung rất nhỏ với nội dung “bản đồ không bao gồm các đảo và không sử dụng như bản đồ quốc gia”.
 
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Đà Nẵng, bà Li Ye khai nhận là trưởng nhóm lữ hành của một đơn vị du lịch và mang theo số bản đồ này để phát cho du khách khi sang Việt Nam.
 
Đây là vụ ngăn chặn người Trung Quốc nhập khẩu ấn phẩm in bản đồ Việt Nam nhưng không có 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thứ 4 kể từ đầu năm với số lượng gần 1.000 chiếc, và cả 4 vụ này đều bị phát hiện trên các chuyến bay từ Quảng Châu đến Đà Nẵng.
 
Tuy nhiên, theo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Đà Nẵng, đây chỉ là cách đối phó với cơ quan chức năng bởi nếu “không bao gồm các đảo” thì tại sao bản đồ vẫn thể hiện đảo Hải Nam của Trung Quốc, và về trực quan thì người xem chỉ thấy bản đồ Việt Nam nói trên không có 2 quần đảo chủ quyền, trong khi phải tìm rất kỹ mới thấy được dòng chữ ghi chú.
 
Do đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng đã lập biên bản tịch thu, đề xuất Cục Hải quan TP.Đà Nẵng xử phạt bà Li Ye về vi phạm hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu văn hóa phẩm với mức nặng hơn 3 trường hợp trước (5-7 triệu đồng/trường hợp).
 
Trước đó, ngày 24/10, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng phối hợp Phòng An ninh kinh tế, An ninh điều tra Công an TP.Đà Nẵng, soi chiếu hành lý ông Lee Seung Yoon (50 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc, số hộ chiếu M47879745) đi chuyến bay VN341 từ Incheon (Hàn Quốc) đến Đà Nẵng, phát hiện 150 điện thoại di động.
150 chiếc điện thoại di động được vận chuyển trốn thuế hải quan
150 chiếc điện thoại di động được vận chuyển trốn thuế hải quan
Ông Lee Seung Yoon khai nhận đã mua điện thoại từ Hàn Quốc và đưa vào Việt Nam nhằm mục đích bán lại cho các cửa hàng kinh doanh điện thoại để kiếm lời không qua khai báo hải quan.
 
Theo ông Nguyễn Thái Hoan, Chi cục trưởng Chi cục HQCK sân bay quốc tế Đà Nẵng, vào thời điểm cuối năm, tình hình buôn lậu và gian lận thương mại thường diễn ra rất phức tạp, nên phải tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hàng hóa qua địa bàn nhằm ngăn chặn buôn lậu, chống thất thu NSNN.
 
Thái Linh (Tổng hợp TNO, Baohaiquan)