THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

26 October 2013

Vụ dân tố nhà máy gây ô nhiễm: 100 nóc nhà, 34 người ung thư


Hải Dương:


(Dân trí) - Khu phố có hơn 100 nóc nhà nhưng có tới 28 người chết, 6 người chờ chết vì căn bệnh ung thư. Lãnh đạo phường Phả Lại nói số người chết thế là nhiều nhưng nguyên nhân thì chưa rõ. Người dân vì vậy cứ sống hoang mang với bệnh tật.Khu phố “ung thư”

Phố Lục Đầu Giang thuộc phường Phả Lại, thị xã Chí Linh nay đã được người dân địa phương mặc định là “phố ung thư”. Thời gian gần đây, hàng chục người dân ở đây chết vì bệnh ung thư. Ung thư vòm họng, phổi, máu, dạ dày… Có gia đình 4 người thì 3 người chết vì ung thư. Có cả những đứa trẻ mắc căn bệnh tử thần.
Chị Nguyễn Thị Hải Chuyền (38 tuổi) bức xúc: "Hơn chục năm nay, người dân chúng tôi phải sống chung với khói, bụi, nước xả thải độc hại của nhà máy sản xuất tấm lợp fibro xi măng. Chúng tôi sống đây lâu đời rồi, tại sao chính quyền các cấp lại cho nhà máy sản xuất mặt hàng độc hại hoạt động, gây cái chết cho dân? Ở đây nhà nào không có người chết thì cũng có người thân đã hoặc sắp chết vì ung thư”.
 
Anh Vũ Đình Hòe (43 tuổi) thì phản ánh: "Nhà tôi ở ngay hướng đối diện miệng phễu xả khói của nhà máy, hàng ngày không dám mở cửa. Lâu nay chúng tôi vẫn sử dụng giếng khoan để sinh hoạt, ăn uống mà nhà máy này lại xả thải trực tiếp ra môi trường. Vợ tôi mắc bệnh ung thư đã qua đời để lại tôi 3 đứa con nhỏ. Bản thân tôi cũng có bệnh lý về phổi nên không biết có sống được lâu mà nuôi con không".
 
Nỗi ám ảnh đeo bám đến mức người dân trong những năm gần đây không dám đi kiểm tra sức khỏe định kỳ vì hễ đi khám là thấy bệnh nan y. Đành cứ lơ đi mà sống!
Một bệnh nhân ung thư ở phố Lục Đầu Giang
Một bệnh nhân ung thư ở phố Lục Đầu Giang

Trong số các gia đình có người thân mắc bệnh ung thư, gia đình bà Trần Thị Ngọt (SN 1952) cám cảnh nhất. Chồng bà đã bỏ bà đi vì bệnh ung thư. Tang chồng chưa hết, bà lại phải chịu tiếp tang con. Người con trai duy nhất vừa mất đầu năm nay cũng cùng căn bệnh đó. Bản thân bà hiện nay cũng đang bị ung thư não giai đoạn cuối. Không chồng, không con bà phải sống nốt những ngày còn lại trong bệnh tật nhờ vào sự cưu mang, đùm bọc của xóm láng.
Khu công nghiệp, ô nhiễm là... đương nhiên!
Trước con số người mắc bệnh ung thư bất thường, người dân khu phố Ngọc Sơn (Lục Đồ Giang) đã tự lên kế hoạch bảo vệ môi trường sống cho mình. Ngày 14/10, Công ty TNHH Thiên Lộc tiến hành chạy thử. Người dân đã kiến nghị lên chính quyền và lãnh đạo nhà máy với mong muốn nhà máy chuyển sản xuất sang mặt hàng khác, đảm bảo môi trường và sức khỏe cho nhân dân, nhưng không được chấp nhận. Sau đó dân đã thuê xe đổ hơn chục khối đất đá “phong tỏa” cổng nhà máy để phản đối.
Dân đổ đất đá lấp cổng nhà máy
Dân đổ đất đá lấp cổng nhà máy

Ông Trương Quốc Bảo, một người dân địa phương, phản ánh: "Gần 20 năm nay công ty xây dựng 18, rồi xí nghiệp sản xuất tấm lợp Đông Anh sản xuất trong điều kiện nhà xưởng tềnh toàng, lộ thiên. Bụi a-mi-ăng độc hại tự do thải ra môi trường. Trước đó đã hai lần nhà máy xả thải ra môi trường làm chết hàng hoạt cá và thủy sản của dân. Hai cái hồ rộng cạnh đó bỏ hoang không ai dám nuôi trồng nữa. Mà chúng tôi thì sử dụng nước giếng nên việc chất thải độc hại ngấm xuống nguồn nước ăn của bà con là khó tránh khỏi”.
Nhà máy sản xuất tấm lợp bị tố cáo gây ô nhiễm môi trường
Nhà máy sản xuất tấm lợp bị tố cáo gây ô nhiễm môi trường

Trao đổi với PV Dân trí, ông Phương Văn Môn, Phó Chủ tịch phường Phả Lại thừa nhận: "Đã là khu công nghiệp thì không tránh được ô nhiễm môi trường. Riêng nhà máy sản xuất tấm lợp thì mặc nhiên phải có a-mi-ăng. Việc nhà máy tấm lợp Đông Anh hoạt động gây bụi trong khu dân cư là có nhưng bụi đấy có độc hại hay không thì chưa có đánh giá.
 
Còn việc người dân quanh nhà máy mắc bệnh ung thư như vậy, chúng tôi thừa nhận là nhiều. Tuy nhiên do nguyên nhân nào gây ra thì chúng tôi không dám trả lời. Vai trò của chúng tôi chỉ là giúp việc. Muốn biết rõ phải hỏi lãnh đạo".
Thu Hằng