THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

21 September 2013

Vụ chôn thuốc trừ sâu: Sở TN-MT “ém” kết quả phân tích?



Nicotex-MOITRUONG

Dù đã có quyết định xử lý vi phạm hành chính Cty CP Nicotex Thanh Thái, nhưng đến nay, Sở TN-MT Thanh Hóa vẫn chưa cung cấp thông tin kết quả phân tích cho báo chí.
Sáng ngày 19/9, phóng viên Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Trọng Quang, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa xung quanh vấn đề tại công ty CP Nicotex Thanh Thái. Tuy nhiên, từ đầu đến cuối, sau nhiều lần đề nghị được cung cấp thông tin xung quanh kết quả phân tích các mẫu xét nghiệm, ông Quang một mực từ chối.

Những thùng phuy chứa hóa chất được bảo vệ sai quy trình nằm la liệt trong khuôn viên công ty.

Mở đầu cuộc trao đổi, ông Quang nói: “Các vị vẫn muốn xem thông tin về chỗ Thanh Thái chứ gì. Bây giờ tôi đề nghị thế này nhé, một là UBND tỉnh đã có thông báo kết luận của anh Quyền (ông Nguyễn Đức Quyền – PCT UBND tỉnh Thanh Hóa) rồi. Sắp tới đây, Công an tỉnh cùng với Sở TN&MT sẽ tham mưu cho UBND tỉnh có tổ chức công bố thông tin cho báo chí nên đề nghị các báo chờ”, ông Quang cho biết.
Khi phóng viên đề cập đến kết quả phân tích, ông Quang cho biết: “Cũng có sơ bộ, kết quả chúng tôi chưa nhận được bản gốc, bản gốc bên Công an tỉnh. Cái này phải chờ kết luận của UBND tỉnh”.
Liên quan đến phương án khắc phục, Phó Giám đốc Sở cho biết, Sở đã tham mưu phương án xử lý cho UBND tỉnh. Phương án trực tiếp do công ty xây dựng trình Sở TN-MT thẩm định và báo cáo UBND tỉnh phê duyệt.
Trước câu hỏi về việc nếu chậm xử lý mà trong điều kiện thời tiết mưa gió sẽ ảnh hưởng đến người dân, ông Quang nói: “Cái họ chôn cho đến nay vẫn chưa biết nó là chất gì, mà ở tỉnh không có đủ điều kiện, Sở tham mưu công ty tìm đơn vị có đủ điều kiện chức năng khai quật để lấy mẫu phân tích. Khai quật đến đâu, đưa đi xử lý đến đó.

Người dân không chỉ tiếp xúc trực tiếp mà cả những tiềm ẩn của sự ô nhiễm môi trường.

Tiếp tục câu hỏi nếu như trong kết quả phân tích mà có các chất thải độc hại tác động đến người dân mà chưa công bố để người dân có phương án phòng tránh và có ảnh hưởng đến người dân? Vẫn giữ nguyên quan điểm, ông Quang cho biết: “Nói chung là các vị cứ chờ đi. Chưa có công bố thì chưa trao đổi được. Chả ảnh hưởng gì cả, ảnh hưởng cái gì? Các vị không ngại đến vấn đề đấy. Tôi biết rồi, phải có quy trình, quy định, nên phải thông cảm thôi. Phải có sự chỉ đạo cho nó đảm bảo. Chờ khi nào có thông báo báo chí thì theo sự chỉ đạo của ủy ban thì chúng tôi sẽ thông báo”.
Được biết, tới đây, các ngành chức năng sẽ tiến hành khai quật, xử lý. Sau khi xử lý xong sẽ có đánh giá lại mức độ ô nhiễm ở phần còn lại. Việc khai quật được đề nghị xong trước ngày 30/9.
Để kết thúc buổi làm việc, ông Quang nhắc: “Bây giờ thì đề nghị các vị là chờ thông báo kết quả của UBND tỉnh, còn giao nhiệm vụ cho từng ngành thế nào thì chúng tôi sẽ có ý kiến lại”.
Việc xử lý hành chính đã được UBND tỉnh Thanh Hóa tiến hành, vấn đề còn lại là xử lý môi trường, tiếp tục phân tích các mẫu để xác định loại chất thải chôn lấp và mức độ ảnh hưởng. Đồng thời xem xét trách nhiệm của các cá nhân, tập thể và cả những đơn quản lý nhà nước thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra sự việc nghiêm trọng tại Cty Thanh Thái.

Ông Lưu Trọng Quang – PGĐ Sở TN-MT

Mới đây, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam đã có công văn về việc xử lý ô nhiễm chôn lấp thuốc bảo vệ thực vật tại huyện Cẩm Thủy, có sự hỗ trợ quốc tế. UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chủ động đấu mối với Hiệp hội Năng lượng Việt Nam để tiếp và làm việc với nhóm cán bộ tiền trạm của Hiệp hội.
Sau đó tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa thời gian, nội dung cụ thể để lãnh đạo tỉnh làm việc với Hiệp hội Năng lượng Việt Nam và thống nhất chương trình hợp tác trong thời gian tới; với mục đích là đảm bảo an toàn dân sinh và phát triển bền vững cho nhân dân vùng bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường nêu trên.
THEO THỨC THỜI