THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

21 September 2013

Treo cổ tự vẫn vì nhà nước lờ tiền đền bù đất!...

ĐÀ NẴNG:  (NV) - Một người đàn ông ở thành phố Đà Nẵng tự kết liễu đời mình vì nhà cầm quyền cướp đất rồi không trả tiền đền bù như đã cam kết.
Bà mẹ thắp nhang tại bàn thờ người con trai tự tử vì nhà nước lờ chuyện trả tiền đền bù đất. (Hình: Đất Việt)

Vụ việc ông Đặng Ngọc Viết ở Thái Bình bắn cán bộ rồi tự tử vừa xảy ra làm rúng động dư luận trong khi ông Nguyễn Viết Thành ở Đà Nẵng cũng uất ức chuyện đất đai đền bù giải tỏa nhưng thay vì bắn người thì ông lại lặng lẽ treo cổ tự tử.

Theo tin tờ Đất Việt, ông Nguyễn Viết Thành, 41 tuổi, ở tổ 16 phường Hòa Xuân quận Cẩm Lệ thành phố Đà Nẵng đã bị nhà cầm quyền địa phương lấy nhà đất của ông cùng với tài sản của những người khác ở khu vực để làm “Khu liên hợp thể thao Hòa Xuân”.

Theo nguồn tin, nhà cầm quyền mới trả cho ông được 230 triệu đồng trong tổng số 700 triệu đồng rồi ngưng lại. Vì dự án vừa nói bị nhà cầm quyền đình hoãn nên số tiền còn lại của ông không biết bao giờ mới có.

Một số người nhờ hối lộ nên có được đất ở chỗ 'tái định cư' cũng nằm trong phường Hòa Xuân trong khi gia đình ông cùng nhiều gia đình nghèo không có tiền “chạy đất” nên vẫn còn ở lại đó.

“Một số “cò” lần đến khu vực, tiếp cận với người dân để nhận “chạy” phiếu đất, “sổ xanh” “sổ đỏ” và giúp lấy hết số tiền đã đền bù… Anh Thành nôn nóng muốn có chổ ổn định cho gia đình, cũng làm theo một số hộ, bỏ ra 80 triệu đồng nhờ “cò” lo giúp có được phiếu đất “đẹp” và sớm.”

Báo Đất Việt kể như vậy. Tuy nhiên, tốn tiền mà vẫn không có đất, trong khi đi lên cơ quan cầm quyền hỏi tin thì chỉ thấy người ta lắc đầu. 
“Chắc anh không lo được nhà ở cho mấy mẹ con em rồi. Phiếu đất chưa có, tiền đền bù cũng không được nhận hết, anh lại để mất thêm khoản tiền “cò”.

Ông Thành được tờ Đất Việt thuật lại lời ông than với vợ như vậy khi ông rầu rĩ biết nhiều gia đình cùng hoàn cảnh đã có sổ, có đất.
Đêm 28/8/2013, ông Nguyễn Viết Thành đã chờ cho mọi người trong nhà đã yên giấc, “ra sau nhà mở cửa, lấy đoạn dây dừa dùng cột vật dụng trong nhà, mang sang khu đất nhà mẹ ruột bên cạnh và treo cổ tự tử trên cành cây”.

Theo nguồn tin vợ chồng ông Thành có 3 người con, con gái lớn vừa thi đỗ Đại học, đã đi nhập trường. “Đầu năm 2010, khi không còn ruộng canh tác, anh chuyển sang làm nghề thợ mộc, vợ mở hàng quán nhỏ trước nhà bán buôn kiếm tiền hạy chợ, nuôi các con. Ngôi nhà vợ chồng anh nằm trên lô đất được mẹ ruột tách cho thuộc tổ 16”, báo Đất Việt kể.

Ngày 17-02-2011, một thanh niên tên Phạm Thành Sơn đã tự thiêu trước trụ sở nhà cầm quyền thành phố Đà Nẵng vì chính sách đền bù giải tỏa bất công của nhà  cầm quyền thành phố.

Điều đáng nói là gia đình ông Phạm Thành Sơn là “gia đình có công với cách mạng”, mẹ ông là “bà mẹ Việt Nam anh hùng”, không những vậy trong gia đình còn có mấy liệt sĩ. Cá nhân ông Sơn là kỹ sư. 
Tuy là “Gia đình cách mạng đóng góp rất nhiều công lao” nhưng cuối cùng vẫn bị đám đương quyền cướp đất cướp tài sản mà các lần khiếu nại đều không được gì.(TN)